Phụ nữ hút thuốc dễ bị xuất huyết não

17/03/2017 - 18:37
Những người hút thuốc, đặc biệt phụ nữ, rất dễ bị xuất huyết khoang dưới nhện (một dạng xuất huyết não) so với người không hút thuốc lá. Đây là kết quả một nghiên cứu do TS Joni Valdemar Lindbohm và cộng sự tại ĐH Helsinki, Phần Lan, thực hiện.
Tuy xuất huyết khoang dưới nhện (XHKDN) là hiếm gặp, chiếm 3% tổng số các ca đột quị nhưng để lại các hậu quả nặng nề như liệt, hôn mê và tử vong.
thuc.jpg
Để tránh xuất huyết khoang dưới nhện hay chảy máu não, cả đàn ông và phụ nữ không nên hút thuốc lá
Dấu hiệu đầu tiên của XHKDN là đau đầu đột ngột và dữ dội, xuất hiện ở phía sau đầu. Các triệu chứng khác xuất hiện như giảm ý thức, giảm tỉnh táo, thay đổi về tính khí và nhân cách, rối loạn đáp ứng của mắt với ánh sáng. XHKDN hay gặp ở phụ nữ hơn nam giới, tuy nhiên trước đây chưa rõ lý do. Nghiên cứu của TS Joni Valdemar Lindbohm đã chỉ ra rằng, hút thuốc lá làm phụ nữ nhạy cảm với XHKDN. Ông cùng cộng sự nghiên cứu 65.521 người, tuổi trung bình là 45, là từ năm 1972, hơn nửa trong số đó là phụ nữ. Các nhà nghiên cứu theo dõi những người tình nguyện tham gia nghiên cứu, đến khi họ bị đột quy  lần đầu hay tử vong.

Kết quả cho thấy, so với người không hút thuốc lá, những ai hút thuốc rất dễ bị XHKDN. Càng hút nhiều thì nguy cơ bị XHKDN càng cao. Phụ nữ có nguy cơ bị xuất huyết não nhiều hơn đàn ông.

Cụ thể, nếu hút 1-10 điếu ngày, thì đàn ông có nguy cơ bị XHKDN tăng lên 1,93 lần so với người không hút, trong khi ở phụ nữ là 2,95 lần. Còn hút 11-20 điếu/ngày, đàn ông có nguy cơ bị XHKDN tăng lên 2,13 lần so với người không hút, trong khi ở phụ nữ là 3,89 lần. Nếu hút 21- 30 điếu/ngày thì phụ nữ có nguy cơ XHKDN lên đến 8,35 lần, trong khi ở đàn ông chỉ 2,76 lần. Những kết quả này giúp giải thích tại sao XHKDN hay gặp ở phụ nữ hơn đàn ông, do phụ nữ nhạy cảm với thuốc lá hơn.

Tuy vậy, nếu bỏ thuốc lá, không hút ít nhất trong 6 tháng liền, thì tỷ lệ XHKDN ở người bỏ thuốc ngang bằng với người không hút. Để tránh XHKDN, hay chảy máu não, cả đàn ông và phụ nữ đều không nên hút thuốc lá. Nếu có hút thì cần bỏ sớm và tránh cả việc hút thuốc lá thụ động.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm