Phụ nữ Iran có thể ngồi tù 10 năm nếu theo phong trào cởi khăn trùm đầu

30/07/2019 - 14:52
Nhà chức trách Iran sẽ trừng phạt nghiêm khắc, kết tội hình sự và bỏ tù 10 năm với những người đăng hình ảnh cởi khăn trùm đầu theo lời kêu gọi của một nữ nhà báo Masih Alinejad. Ngoài ra, việc cô Sara Eisenman biến mái tóc bạc thành lợi thế nhan sắc, vụ người chồng gia trưởng bắt vợ nhịn đói suốt 12 năm là những tin giới nổi bật ngày 30/7.
1, Chánh án Tòa án Cách mạng Hồi giáo Iran Mousa Ghazanfarabadi vừa tuyên bố những phụ nữ nước này chia sẻ video, ảnh về việc gỡ khăn trùm đầu cho nhà báo, nhà hoạt động người Mỹ Masih Alinejad, sẽ bị kết tội hình sự và ngồi tù 1-10 năm. Alinejad năm 2014 khởi động chiến dịch "My Stealthy Freedom" kêu gọi phụ nữ Iran công khai cởi bỏ khăn trùm đầu, điều được xem là cấm kỵ với phụ nữ theo đạo Hồi. Iran cáo buộc Alinejad là "đặc vụ" làm việc theo hợp đồng với chính phủ Mỹ.
 
phu-nu-iran.jpg
Phụ nữ Iran chịu nhiều quy định khắt khe

  

Cảnh sát tôn giáo Iran gần đây liên tục phải xử lý các vụ phụ nữ không mang khăn trùm đầu bị tấn công ở những khu vực công cộng như đường phố, ga tàu điện ngầm. Tại quốc gia Hồi giáo Iran, việc đội khăn trùm đầu đối với phụ nữ được xem là bắt buộc. Quy định này có từ năm 1979, yêu cầu toàn bộ thiếu nữ trên 13 tuổi khi ra đường phải đeo khăn trùm mặt.
 
2, Sara Eisenman, năm nay 43 tuổi, sống tại bang Arizona (Mỹ) là một nhà thần kinh học. Mái tóc đen của cô đột nhiên chuyển sang màu bạc lúc chỉ 21 tuổi. Sara phải đi nhuộm tóc 2 tuần 1 lần vì không muốn ai đó nhìn thấy màu tóc bạc bị lão hóa sớm của mình. Suốt 15 năm sống chung với nỗi tự ti và ám ảnh, sau khi sinh con đầu lòng, Sara quyết định ngừng nhuộm tóc và học được cách khiến mình xinh đẹp hơn với chính khuyết điểm của mình. Sara thay đổi, cô thoải mái lựa chọn bộ đồ mình muốn mặc, làm điệu mái tóc bằng những chiếc băng đô có màu sắc khác nhau. Cô cảm thấy tự do, thoải mái và hạnh phúc hơn bao giờ hết khi được là chính mình.
 
sara-eisenman.jpg
Sara Eisenman

 

Mái tóc bạc biến Sara trở thành một nữ hoàng và nó chính là vương miện tuyệt vời nhất của riêng cô, cô cảm thấy tự hào và được yêu thương. Câu chuyện của cô giúp những ai đang cảm thấy tự ti về bản thân mình sẽ học được cách thay đổi và trân trọng cuộc sống hơn. Thay vì khiến mình trở nên chán nản, tuyệt vọng, chúng ta cần trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.
 
3, Catherine Hartley (31 tuổi) ở Perceton, Irvine (Mỹ) mặc quần áo cỡ 12 khi kết hôn với Matthew Hartley. Tuy nhiên, người chồng này lại muốn vợ mặc quần áo cỡ 0. Họ kết hôn tháng 10/2006 và bắt đầu từ đây, cơn ác mộng kéo dài 12 năm với Catherine bắt đầu. Matthew kiểm soát mọi khía cạnh cuộc sống của vợ, gồm cả những thực phẩm người vợ được phép ăn. Hartley không thích vợ béo nên ngăn cấm vợ ăn uống. Có thời điểm, Catherine chỉ nặng 31,5kg.
 
catherine-hartley.jpg
Catherine Hartley

  

Catherine cho hay, cô bị chồng hành hạ suốt 12 năm của cuộc hôn nhân. Theo Catherine, cô từng bị chồng tóm cổ, nhấc người khỏi mặt đất, có lúc, anh ta ném cô xuyên qua phòng. Hartley thậm chí còn lắp máy quay ở mọi căn phòng trong nhà để thường xuyên giám sát vợ. Khi Cathernine mang bầu Hartley vẫn tiếp tục chê vợ quá béo. Tháng 8/2017, cặp đôi này ly thân và mới đây chính thức ly hôn. Sau khi chia tay, Catherine đã báo với cảnh sát về những hành động của chồng. Hartley sau đó thừa nhân 3 tội tấn công vợ cũng như nhận tội tấn công tình dục một phụ nữ khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm