Phụ nữ làm gì để tự bảo vệ trước siêu khuẩn lây qua đường tình dục gây vô sinh?

24/07/2018 - 13:29
Xuất hiện từ những năm 1980, nhưng khuẩn lây qua đường tình dục Mycoplasma Genitalium đang thực sự trở thành một thách thức lớn khi nó có khả năng kháng kháng sinh. Loại siêu khuẩn này nguy hiểm với cả nam và nữ, đặc biệt, nó tấn công phụ nữ một cách âm thầm.

Bệnh Mycoplasma Genitalium là gì?

Theo bà Lisa Manhart, TS.GS về dịch tễ học tại Đại học Washington, người đã có kinh nghiệm hơn 15 nghiên cứu căn bệnh Mycoplasma Genitalium, Mycoplasma genitalium (hay còn được gọi là M.Genitalium hoặc đơn giản là MG) là một loại vi khuẩn được xác định lần đầu tiên vào đầu những năm 1980. Tuy nhiên, tồn tại một thực tế là rất nhiều người thậm chí chưa từng nghe đến tên của căn bệnh nguy hiểm này.

Tương tự như những căn bệnh lây qua đường tình dục khác, MG cũng lây qua quan hệ tình dục không đảm bảo. Nó cũng có thể lây truyền qua đường hậu môn và quan hệ bằng miệng.

Bệnh Mycoplasma Genitalium đang nổi lên như một căn bệnh lây qua đường tình dục rất khó đối phó.

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), MG được công nhận là nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam giới hay viêm niệu đạo dẫn đến chảy máu dương vật và đau rát khi đi tiểu.

 “Bằng chứng cho thấy MG gây ra các vấn đề ở nam giới đã rõ và được mọi người chấp nhận. Nhưng với nữ giới, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về MG và còn gây nhiều tranh luận”, bà Manhart cho biết. Trên thực tế các nghiên cứu về MG ở nữ giới chỉ ra rằng, MG có liên quan đến viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, cháy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt và cả vô sinh.

Năm 2015, CDC mới lần đầu tiên thông tin về MG trong Hướng dẫn điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ước tính tại Mỹ, khoảng 2-4% dân số Mỹ mắc MG, trong khi đó tỷ lệ này ở bệnh Lậu là khoảng 0,5% và ở bệnh Chlamydia là 4%.

Trong một báo cáo mới nhất vào tháng 6, Cơ quan Sức khỏe cộng đồng Anh đã liệt kê MG là một bệnh lây truyền qua đường tình dục mới nổi mùa hè này. Đến đầu tháng 7, Hiệp hội Y tế tình dục và HIV của Anh đã công bố đang lên kế hoạch hướng dẫn “cách tốt nhất để phát hiện và điều trị MG” trên phạm vi toàn quốc.

Mycoplasma Genitalium được chẩn đoán và điều trị như thế nào?

Tại Anh và một số quốc gia, thử nghiệm MG đã có sẵn tại các phòng khám của chính phủ. Tuy nhiên, tại Mỹ, việc chẩn đoán lại phức tạp hơn khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không chấp nhận bất cứ thử nghiệm nào. Mặc dù một số phòng khám và cơ sở y tế tư nhân vẫn thực hiện các thủ nghiệm MG.

Theo TS Manhart, những thử nghiệm này khá chính xác nhưng lại “không được FDA chấp thuận”. Tuy nhiên điều đó có thể thay đổi trong vài năm tới. “Có ít nhất 2 công ty đã trải qua hoặc đang trải qua quá trình lấy giấy phép của FDA và chúng tôi hy vọng có sự thay đổi trong 12-18 tháng tới”, TS Manhart nói.

Một lý do nữa khiến chẩn đoán MG trở nên khó khăn là giống như các căn bệnh lây qua đường tình dục khác, MG thường không có triệu chứng rõ ràng, đặc biệt là ở nữ giới. TS Manhart cho biết: “Nhiều tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể làm tổn thương bộ phận sinh dục và khả năng sinh sản bằng phản ứng viêm. Vì vậy phụ nữ thậm chí không biết họ có nhiễm MG hay không”.

Nếu một người phụ nữ mắc MG, họ cũng có những triệu chứng tương tự như bệnh Chlamydia, cụ thể là đau vùng xương chậu, sốt, và chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, một chẩn đoán chính xác là rất quan trọng khi mà MG có khả năng kháng kháng sinh. Theo TS Manhart, các loại kháng sinh thường được sử dụng chữa các bệnh lây truyền qua đường tỉnh dục chỉ có thể chữa trị 50% cho một người phụ nữ nhiễm MG. 50% còn lại phải phụ thuộc và một loại kháng sinh khác thì mới có thể điều trị tận gốc.

TS Manhart cho biết: “Tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh tiêu chuẩn của bệnh này rất cao nhưng nó không phải là không có hy vọng chữa khỏi. Vẫn có liệu pháp thứ 2 ở Mỹ tương đối hiệu quả, vì vậy mọi người không nên lo lắng quá nhiều về khía cạnh đó”.

Hiện tại MG được điều trị bằng thuốc kháng sinh Doxycycline, Azithromycin và một loại kháng sinh được gọi là Macrolides.

Vì khuẩn Mycoplasma Genitalium có khả năng kháng kháng sinh nên cách tốt nhất để bảo vệ bản thân là thực hiện các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục.

Phụ nữ làm gì để tự bảo vệ?

Tất nhiên, cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi MG vẫn là quan hệ tình dục an toàn. Theo TS Manhart: “Nếu bạn không biết bạn tình của mình có nhiễm các căn bệnh tình dục, hãy sử dụng bao cao su mọi lúc”.

“Nếu một người phụ nữ thấy xuất hiện các triệu chứng, cần phải  đi khám ngay”, TS Manhart khuyên. Các bác sĩ sẽ có hướng dẫn cụ thể giúp chẩn đoán chính xác bệnh và kê toa thuốc thích hợp. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng viêm nhiễm vẫn không thuyên giảm dù đã được điều trị kháng sinh, nên hỏi bác sĩ về nguyên nhân khác vì nó có thể là MG.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm