Phụ nữ nên mang thai sau nhiễm Zika bao lâu?

08/11/2016 - 15:47
Dịch bệnh do virus Zika đang lan nhanh tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TPHCM, với 30 ca mắc. Nhiều chị em lo lắng và đặt câu hỏi, người không mang thai mà bị nhiễm Zika, sau này nếu mang thai có ảnh hưởng gì không?
Theo PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, virus Zika có ảnh hưởng cao với nhóm tế bào thần kinh do đó tác động lên tất cả giai đoạn thai kỳ. Đặc biệt, 3 tháng đầu thai kỳ là thời điểm biệt hóa tế bào hình thành các cơ quan. Vì vậy, nhiễm virus Zika trong thời kỳ này có ảnh hưởng cao hơn các giai đoạn khác.

Cũng theo ông Lân, bệnh lây truyền chủ yếu qua muỗi vằn (Aedes Aegyptie) cũng là muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, sốt vàng và Chikungunya. Muỗi chích người bệnh mang virus và sau 8 đến 10 ngày, người bị đốt dễ phát bệnh. Muỗi có thể truyền virus Zika trong suốt thời gian sống và có thể truyền sang trứng, thế hệ sau. Bệnh còn lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn và truyền máu.
zika0931.jpg
Zika thường ảnh hưởng đến em bé khi mẹ nhiễm trong 3 tháng đầu thai kỳ
Còn theo ông Vũ Ngọc Long (phòng Kiểm dịch Y tế biên giới, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế) hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu về sự tồn tại của kháng thể trong những trường hợp từng bị nhiễm virus Zika. Tuy nhiên, chưa có kết quả cuối cùng khẳng định kháng thể này có tính bền vững hay không.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu sự tồn tại của virus Zika trong người bệnh. Những kết quả ban đầu cho thấy, virus Zika có thể tồn tại khá lâu trong người kể cả khi đã hết các triệu chứng. Ví dụ, virus Zika có thể tồn tại trong tinh dịch đến 6 tháng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, với những cặp vợ chồng dự định có thai, nếu người chồng nghi ngờ bị nhiễm virus Zika, hoặc đã mắc bệnh, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với vợ, hoặc kiêng quan hệ tình dục với vợ trong ít nhất 6 tháng.

“Kể từ thời điểm phụ nữ có biểu hiện bệnh hoặc phơi nhiễm Zika thì sau đó ít nhất 2 tháng, chị em nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn xem đã nên mang thai hay chưa”, ông Lân khuyên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm