Phụ nữ Nhật phản đối 'chocolate nghĩa vụ' trong ngày Valentine

14/02/2019 - 07:24
Thay vì tiếp tục thông lệ tặng chocolate cho đồng nghiệp nam vào Valentine, ngày càng nhiều phụ nữ Nhật tự mua chocolate cho mình hay cho người thân trong dịp lễ tình nhân này.

Truyền thống mua chocolate cho đồng nghiệp nam tại Nhật được gọi là “giri choco”, bắt đầu từ những năm 1950. Giri choco tạm dịch là “chocolate nghĩa vụ”. Theo truyền thống này, vào ngày 14/2, phụ nữ Nhật sẽ mua chocolate cho đồng nghiệp nam và những người đồng nghiệp nam này có nghĩa vụ phải mua chocolate lại cho những người phụ nữ đã tặng mình vào ngày Valentine trắng.

Cả hai sự kiện đều do các nhà sản xuất chocolate nghĩ ra nhằm tăng doanh số và trở thành một thông lệ lâu năm. Nhưng việc này hiện đã khiến phụ nữ Nhật Bản chán ngấy.

 

phu-nu-nhat-ban-phan-doi-truyen-thong-tang-socola-cho-dong-nghiep-nam-ngay-valentine.jpg
Nhiều phụ nữ Nhật phản đối thông lệ tặng chocolate cho đồng nghiệp nam ngày Valentine

Theo tờ Independent, phụ nữ Nhật đang chọn mua chocolate cho bản thân thay vì mua cho đồng nghiệp. Một cuộc khảo sát về phụ nữ ở Nhật Bản cho thấy, hơn 60% phụ nữ Nhật sẽ mua chocolate cho mình vào ngày lễ Tình nhân năm nay. Trong khi đó chỉ có 35% phụ nữ Nhật cho biết họ dự định tặng chocolate cho các đồng nghiệp nam. Ngoài ra, hơn 56% người được khảo sát cho biết họ sẽ tặng chocolate cho các thành viên trong gia đình, trong khi 36% sẽ mua chocolate cho bạn đời hay người yêu.

Trên thực tế, một số công ty tại Nhật đã ra lệnh cấm và xem thông lệ tặng chocolate cho đồng nghiệp như một hình thức quấy rối.

Vào năm ngoái, hãng chocolate Godiva của Bỉ cũng đã chạy một quảng cáo toàn trang trên một tờ báo Nhật Bản nhằm giảm áp lực phải mua chocolate trong ngày Valentine của nữ giới. Quảng cáo này viết: “Ngày Valentine được cho là một ngày để bạn nói với ai đó những cảm xúc thuần khiết nhất của mình. Đây không phải là một ngày mà bạn phải làm gì đó vì lợi ích trong các mối quan hệ công việc. Vì vậy, hỡi những người đàn ông, đặc biệt nếu bạn là những người đứng đầu công ty, hãy nói với những người phụ nữ trong công ty của bạn rằng: “Đừng ép buộc bản thân phải tặng giri choco cho bất cứ ai”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm