Phụ nữ Ninh Bình góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới

12/10/2016 - 14:00
Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, chia sẻ với PNVN về vai trò của các cấp Hội trong tỉnh trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình

Bà Nguyễn Thị Thanh cho biết: Nhiệm kỳ qua, Hội LHPN tỉnh đã triển khai, thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do TƯ Hội, tỉnh phát động. Tiêu biểu là các cấp Hội vận động phụ nữ nông thôn tích cực hưởng ứng chủ trương dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế đồi, rừng bền vững, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất...

Những việc làm đó đã góp phần quan trọng thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, đưa Ninh Bình trở thành 1 trong 10 tỉnh dẫn đầu toàn quốc trong xây dựng nông thôn mới. Dự kiến đến cuối năm 2016, Ninh Bình có 61 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 52% tổng số xã và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ luôn được các cấp Hội quan tâm, coi trọng.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh đã chủ động thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng... tạo vốn cho gần 80.000 lượt phụ nữ vay phát triển kinh tế; tích cực vận động, khai thác nguồn lực hỗ trợ 35.198 hộ của 98 xã xây dựng công trình nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh; vận động hỗ trợ 7,2 tỷ đồng xây dựng 168 mái ấm tình thương cho các gia đình chính sách, gia đình công giáo, dân tộc thiểu số... khó khăn về nhà ở.

Phụ nữ xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) làm thủ tục vay vốn tín dụng ưu đãi

Được biết, trong những năm gần đây, công tác cán bộ nữ luôn được các cấp ủy quan tâm, chăm lo. Đội ngũ cán bộ nữ đã phát huy vai trò như thế nào trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thanh: Với sự quan tâm của Đảng về công tác cán bộ nữ, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều chủ trương, giải pháp, chính sách cụ thể, thiết thực về công tác cán bộ nữ trong tất cả các khâu: Tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng. Qua đó, tạo nguồn cán bộ nữ dồi dào, đảm bảo về chất lượng; có kế hoạch sử dụng và bồi dưỡng sau đề bạt, bổ nhiệm.  Bản thân cán bộ nữ đã có nhiều nỗ lực học tập, rèn luyện, vượt lên rào cản định kiến giới, tự tin khẳng định bản thân. Ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành.

Cán bộ là nữ cấp ủy viên, nữ đại biểu HĐND đã phát huy được vai trò trách nhiệm, thực sự tâm huyết, trí tuệ tham gia quyết sách nhiều vấn đề quan trọng của địa phương. Đặc biệt, những đồng chí đứng đầu cấp ủy, các cơ quan, tổ chức đã quy tụ được sức mạnh của tập thể, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình có những giải pháp gì để tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ và tổ chức Hội trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương?

Bà Nguyễn Thị Thanh: Tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, tiếp tục thực hiện công tác phụ nữ và bình đẳng giới. Rà soát các cơ chế, chính sách để chỉnh sửa, bổ sung phù hợp với thực tiễn như chính sách đào tạo, cập nhật kiến thức... Rà soát, bổ sung quy hoạch đầu nhiệm kỳ và hàng năm, trong đó có tỉ lệ cán bộ nữ. Chuẩn bị sớm đội ngũ cán bộ nữ các cấp cho khóa sau...

Tổ chức Hội LHPN cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt trong việc tập hợp các tầng lớp phụ nữ. Tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước; vận động hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nắm bắt phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của phụ nữ; thực hiện tốt công tác tôn giáo, dân tộc. Phát hiện, tôn vinh phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp.

Về phía hội viên, phụ nữ cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong gia đình và xã hội; tích cực, chủ động học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, tham gia các hoạt động xã hội và hoạt động của Hội LHPN, phát huy nội lực, sự sáng tạo trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Xin cảm ơn bà!

                                  Con số ấn tượng nhiệm kỳ 2011-2016

35.198
là số nhà tiêu hợp vệ sinh được các cấp Hội tuyên truyền, vận động, hỗ  trợ xây dựng tại 98 xã, góp phần tăng tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh trong toàn tỉnh từ 55,02% (năm 2011) lên 75% (năm 2016).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm