Phụ nữ Quảng Trị thực hiện an toàn giao thông: Thay đổi từ nhận thức đến hành vi

07/05/2018 - 15:59
Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) vì hạnh phúc của mỗi gia đình, từ sự đầu tư hỗ trợ của TƯ Hội LHPNVN, tháng 8/2017, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã phối hợp xây dựng câu lạc bộ “Giáo dục hành động thực hiện an toàn giao thông” tại thôn Trúc Lâm, xã Gio Quang, huyện Gio Linh. 
Nhận thức rõ trách nhiệm của Hội trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT và ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho cán bộ, hội viên phụ nữ, những năm qua, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình truyền thông như: Tuyến đường do phụ nữ tự quản; câu lạc bộ “Phụ nữ với an toàn giao thông”; “Phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang giao thông để buôn bán, họp chợ, phơi nông sản”, mô hình/CLB “Gia đình không có con vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”...
 
anh-minh-hoa.jpg
Ảnh minh họa 
Thời gian qua, mô hình đã tổ chức được nhiều hoạt động như tập huấn giáo dục hành động cho 30 tuyên truyền viên là cán bộ chi tổ, truyền thông ra cộng đồng cho 50 thành viên CLB; hỗ trợ sinh hoạt nhóm, truyền thông giáo dục hành động trong ATGT với các nội dung thiết thực như: Tuyên truyền về tình hình tai nạn giao thông, đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, uống có trách nhiệm...
 
Điểm mới ở mô hình này là từ tuyên truyền nhận thức đến thay đổi hành vi được kiểm chứng bằng hành động cụ thể trong thực hiện ATGT, dưới hình thức bảng kiểm. Các thành viên CLB mỗi người được phát 1 bản đăng ký cá nhân có tên gọi “Giáo dục hành động thực hiện ATGT” với 4 chuyên đề và 12 hành động thực hiện ATGT. Mỗi hành động là 1 định hướng để thực hiện ATGT.
 
Các hành động trong bản đăng ký rất gần gũi, có khả năng thực hiện được, như: “Có đầy đủ giấy tờ xe và luôn mang theo khi tham gia giao thông; đủ độ tuổi và sức khỏe phù hợp với loại xe; đội mũ bảo hiểm khi chạy xe đạp điện. Không lấn chiếm lòng lề đường gây ách tắc giao thông. Luôn chấp hành các tín hiệu giao thông khi tham gia giao thông...".
 
Sau buổi tuyên truyền, chia nhóm thảo luận, 100% thành viên đều đã đăng ký thực hiện ít nhất 3/12 hành động. Các hành động được đăng ký thực hiện nhiều nhất là: Không lấn chiếm lòng, lề đường gây ách tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, chất lượng, không uống rượu bia khi tham gia giao thông.
 
Mỗi hội viên phụ nữ là một truyên truyền viên trong thực hiện ATGT... Việc thực hiện các hành động của thành viên CLB sẽ được các giám sát viên đánh giá thông qua thăm hộ gia đình.
 
Bà Nguyễn Thị Quế Phượng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị, cho biết: Giáo dục hành động thực hiện ATGT là mô hình mới thể hiện rõ sự cam kết hành động của các cá nhân tham gia CLB.
 
Thông qua mô hình điểm triển khai tại thôn Trúc Lâm, xã Gio Quang, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ rút kinh nghiệm mô hình này để chỉ đạo triển khai nhân rộng trên địa bàn các huyện, thị thành phố nhằm góp phần giảm tình trạng tai nạn giao thông, đem lại hạnh phúc và sự bình yên cho mỗi gia đình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm