Phụ nữ Tân Thạnh góp phần thiết thực xây dựng nông thôn mới

04/11/2017 - 22:05
Tại những cuộc hội thảo về vai trò phụ nữ đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều chị em phụ nữ ở huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, đã chỉ ra những vấn đề “nóng” như: Bảo hiểm y tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo, xây dựng giao thông nông thôn,…

Điều này cho thấy mối quan tâm sâu sắc của các cấp Hội Phụ nữ cũng như của đông đảo chị em hội viên, phụ nữ tại địa phương đối với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Và qua đó, cũng phần nào thấy được vai trò, khả năng đóng góp của phụ nữ huyện Tân Thạnh đã được phát huy, tạo điều kiện thuận lợi để tham gia tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, nhất là chương trình xây dựng xã nông thôn mới vào cuối năm 2017.

1.jpg
Bảo vệ, tôn tạo môi trường sống là một trong những hành động đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới

 

Theo lãnh đạo Hội LHPN huyện, nhiều mô hình nhằm vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới đã được triển khai rộng rãi, với ý nghĩa thiết thực. Trong đó, nổi bật là mô hình "Góp vốn xoay vòng mua bảo hiểm y tế ” của Hội LHPN huyện Tân Thạnh. Mô hình này không chỉ chăm sóc sức khỏe hội viên phụ nữ mà còn góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế. “Số tiền mua bảo hiểm y tế đối với nhiều người không lớn nhưng với người dân nông thôn là con số không nhỏ nên nhiều hội viên phụ nữ rất “ngán” khi phải mua bảo hiểm y tế cho cả gia đình”, bà Nguyễn Thị Mười, ngụ xã Bắc Hòa, chia sẻ. Và cũng chính nhờ có tổ “Góp vốn xoay vòng mua bảo hiểm y tế” mà bà Mười cũng như các hội viên, phụ nữ khác tại địa phương cũng đều có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế.

Theo lãnh đạo Hội LHPN huyện Tân Thạnh, mô hình này được hội phát động từ vài năm trước và được triển khai đầu tiên tại xã Tân Bình, sau đó nhân rộng ra các xã: Tân Ninh, Bắc Hòa, Tân Hòa,...

3.jpg
Cuộc vận động với nhiều giá trị thiết thực đã được đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia

 

Trong thời gian qua đã có 100% hộ gia đình hội viên phụ nữ được học tập, tuyên truyền đạt 100%, trong đó có 85% hộ gia đình hội viên đăng ký thực hiện các tiêu chí của Cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không – 3 sạch” gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Qua đó Hội LHPN huyện chủ động xây dựng các mô hình giúp đỡ hỗ trợ vốn phát triển kinh tế thông qua vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội với nguồn vốn quản lý gần 7 tỷ đồng cho 336 hộ vay. Đồng thời xây dựng mô hình như Góp xi măng xây nhà, tiết kiệm tín dụng, góp vốn mua bảo hiểm y tế, thu gom xử lý rác thải, ngày chủ nhật xanh….

Các cấp hội rà soát các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, hỗ trợ các nguồn vốn giúp phụ nữ vay sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; vận động phụ nữ phát huy tinh thần vượt khó, vươn lên thoát nghèo. Toàn tỉnh có trên 6.600 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Những hộ này được hội phối hợp giúp đỡ bằng nhiều hình thức: Hỗ trợ vốn, dạy nghề, giới thiệu việc làm, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đề nghị trợ cấp xã hội,... Trong đó có phân công cán bộ hội giúp 200 hộ thoát nghèo có địa chỉ do phụ nữ làm chủ trong năm 2017.

Nhờ tích cực vận động, tuyên truyền cùng với nhiều chương trình hành động thiết thực, hằng năm trên địa bàn huyện có trên 92% hộ gia đình cán bộ, hội viên đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động, khơi dậy tính tự giác, tinh thần trách nhiệm của phụ nữ đối với sự tiến bộ, phát triển của bản thân, gia đình và xã hội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm