Phụ nữ Tiền Giang với “Ngôi nhà 3 sạch”

29/11/2017 - 07:05
Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ là 3 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động được các cấp Hội LHPN tỉnh Tiền Giang cụ thể hóa 8 tiêu chí của cuộc vận động thành nhiều mô hình hoạt động hiệu quả.

Mô hình được triển khai đã đáp ứng nhu cầu thiết thực trong đời sống của hội viên phụ nữ và phù hợp với thực tế địa phương, bằng cách cụ thể hóa các tiêu chí 3 sạch gắn với các tiêu chí thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị và quan trọng nhất là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ được chị em hưởng ứng tích cực.

Thông qua hoạt động mô hình, nhiều chị em nhận thức được tầm quan trọng trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường xung quanh, 100% chị em tích cực tham gia xây dựng các đoạn đường không rác, mô hình hố rác di động, thùng rác Compost mang lại hiệu quả cao, đồng thời câu lạc bộ còn là nơi gắn kết chị em lại với nhau, cùng giúp đỡ nhau, vượt qua khó khăn, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

2.jpg
Tiêu chí 3 sạch :sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Điểm mới trong truyền thông tại cộng đồng là Hội đã hướng dẫn áp dụng phương pháp giáo dục hành động về nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn vào mô hình “Ngôi nhà 3 sạch” đã làm thay đổi nhận thức, hành vi của cá nhân, cộng đồng. Có 100% hộ hội viên đăng ký cải thiện môi trường theo khả năng tự có tại hộ gia đình về các tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” với bảng đăng ký gồm 24 nội dung cải thiện như: Đậy kín dụng cụ chứa nước; bếp núc thoáng mát; sạch sẽ; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; xây dựng chuồng trại xa nhà; xử lý phân gia súc; tham gia cùng cộng đồng phát  hoang bụi rậm; khai thông cống rãnh.

Mô hình “Ngôi nhà 3 sạch” đã góp phần làm cho cảnh quan vệ sinh môi trường các xã, phường của thị xã Gò Công thay đổi rõ nét. Đặc biệt, ở 2 xã vùng khó khăn là Bình Đông và Bình Xuân thì mô hình ngôi nhà 3 sạch đã thật sự đóng góp một phần không nhỏ; các tiêu chí về nước sạch môi trường của xã Bình Xuân được cải thiện. Đến nay toàn thị xã Gò Công đã có 22.409 hộ được công nhận đạt 3 tiêu chuẩn gia đình văn hóa, đạt 96,38%, 100% ấp khu phố văn hóa và xã, phường văn hóa.

1.jpg

Cái hay của Mô hình “Ngôi nhà 3 sạch” chính là ở nội dung thiết thực, hành động dễ thực hiện trong sinh hoạt gia đình hàng ngày và tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Sau khi triển khai hiệu quả trên địa bàn thị xã Gò Công, “Ngôi nhà 3 sạch” đã được nhân rộng và phát huy hiệu quả to lớn tại các địa phương khác trong toàn tỉnh Tiền Giang.

“Ngôi nhà 3 sạch” của chị Hồ Thị Ánh Tuyết ở xã Long Thuận, thị xã Gò Công tuy đơn sơ nhưng các vật dụng trong nhà đều được chị sắp xếp, gọn gàng, ngăn nắp. Đặc biệt, các vật dụng trong nhà bếp đều được chị dán nhãn mát rõ ràng, tiện lợi khi sử dụng nấu ăn. “Việc sắp xếp nhà cửa thoáng mát, ngăn nắp như thế, giúp cho các thành viên trong nhà cảm thấy không khí trong lành thoải mái, đảm bảo sức khỏe”,Chị Tuyết nói.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Chủ tịch Hội LHPN Tiền Giang, “thông qua mô hình “ngôi nhà 3 sạch” các cấp hội trong tỉnh đã tuyên truyền mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng ngôi nhà 3 sạch là đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và chung tay xây dựng nông thôn mới. Đến nay 100% hộ gia đình hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã đăng ký giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, bảo vệ môi trường xung quanh. Song song đó, các chị em còn tự giác tham gia xây dựng và tự quản các tuyến, đoạn đường không rác. Toàn tỉnh hiện có 236 đoạn đường không rác, với trên 7.320 thành viên tham gia”, các cấp Hội vận động xây dựng 20.855 hộ dân xây dựng nhà vệ sinh tự hoại góp phần bảo vệ môi trường nhà ở sạch sẽ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm