Phụ nữ, trẻ em tị nạn chết thảm ở sa mạc Sahara

16/06/2016 - 09:30
34 người tị nạn, trong đó có 20 trẻ em và 9 phụ nữ, đã chết ở một vùng sa mạc hẻo lánh của cộng hòa Niger sau khi bị bọn buôn người bỏ lại.
Chôn cất những người thiệt mạng trên sa mạc
Theo Bộ trưởng Nội vụ Niger Bazoum Mohammed, khu vực tìm thấy xác những di dân xấu số này là vùng Agadez, nơi vốn là trạm dừng chân quen thuộc của những người nhập cư muốn băng qua sa mạc Sahara tới Libya và cuối cùng là tới được châu Âu. Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou bày tỏ sự chia buồn sâu sắc với các gia đình nạn nhân. Lực lượng chức năng vẫn chưa thể xác định được quốc tịch của những người bị nạn. Tổ chức di dân quốc tế (IOM) ước tính năm 2015 có khoảng 120.000 người đã tìm đường di cư qua vùng Agadez.
Agadez được mệnh danh là con đường “tử thần”
Agadez là mê cung các đường phố đầy cát và những ngôi nhà gạch bùn thấp nằm trên rìa phía Nam sa mạc Sahara. Từ thế kỷ 15, thành phố Agadez của Niger đã trở thành huyết mạch quan trọng cho giao thương châu Phi. Tuy nhiên, loạn lạc và bất ổn khiến nơi đây trở thành trung tâm trong mạng lưới buôn lậu người, súng, ma túy và thực phẩm qua sa mạc. Agadez được mệnh danh là con đường “tử thần”, nơi diễn ra hoạt động đưa người vào Bắc Phi và châu Âu. Chính phủ Niger cho biết các chiến dịch của chính phủ chấm dứt các tuyến đường di cư lớn nhưng những kẻ buôn lậu lại mở ra các tuyến đường mới, nguy hiểm hơn và bắt đầu thu phí. Những con người đói khổ tìm cách rời "Lục địa Đen" để tìm miền đất hứa nơi châu Âu biến thành nạn nhân của hoạt động buôn người.
Hành trình khổ ải đi tìm đất hứa
Người di cư bị nhồi nhét trên những chiếc xe tải trong cuộc hành trình khiến hàng nghìn người chết mỗi năm. Để tới được bờ biển Libya, những đoàn xe chở người di cư phải vượt địa hình chủ yếu là sa mạc khô cằn và oi nóng. Người ta phải chuẩn bị rất nhiều nước để đảm bảo nhu cầu sử dụng khi di cư. Tuy nhiên, số lượng nước ít tới mức họ chỉ đủ cầm chừng khi vượt sa mạc. Trung bình, mỗi người nhập cư phải mang theo 7,5 lít nước để sử dụng trong 3 ngày vượt sa mạc Sahara. Thế nhưng, nếu không vượt qua được những chặng đường cát nóng, họ sẽ bị chết khát. Phần lớn những người tử nạn đã chết trong trạng thái đau thương, bị bỏ rơi trong hoàn cảnh khắc nghiệt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm