Phụ nữ U80 Nhật Bản tận hưởng cuộc sống

16/06/2019 - 07:15
Phụ nữ U80 là một lực lượng hùng hậu trong thị trường tiêu dùng của Nhật Bản. Không mang gánh nặng về những khoản thế chấp ngân hàng, không còn bận rộn nuôi dạy con cái và lo lắng chuyện học hành, họ có nhiều thời gian và tiền bạc để thưởng thức ẩm thực, hưởng thụ các thú vui và có nhiều trải nghiệm mới.

Những “thượng đế” hào phóng

Theo một khảo sát gần đây về thu nhập và chi tiêu trong gia đình được thực hiện bởi Cục Thống kê - Bộ Nội vụ Nhật cho thấy, phụ nữ U80 bỏ ra trung bình 6749 yên (khoảng 54 USD) để mua một chiếc váy, nhiều hơn 50% so với mức chi tiêu trung bình và cao nhất so với các nhóm tuổi khác.

 

trang-4-ho-so-1.png
Phụ nữ U80 là một lực lượng hùng hậu trong thị trường tiêu dùng của Nhật Bản.

 

Cửa hàng Misukoshi là một trong những cửa hàng bách hóa lâu đời nhất của Nhật Bản, tọa lạc trong khu vực mua sắm cổ kính Nihonbashi. cửa hàng thiết kế gian hàng Re-Style Lady - một không gian mua sắm nhắm tới đối tượng khách hàng lớn tuổi. Nhiều mặt hàng từ gậy đi bộ đến kính đọc sách, tất cả đều thời trang và đặc biệt được thiết kế riêng cho người cao tuổi. Re-Style Lady là phiên bản dựa theo không gian tương tự như ở cửa hàng Isetan, nơi phục vụ cho phụ nữ U30, U40. “Những khách hàng cao tuổi, đặc biệt những phụ nữ trên 70, thường mặc gần như giống nhau nhưng họ đã bắt đầu chán các hãng thời trang bình thường”, Takumi Odashima, một quản lý bán hàng tại Mitsukoshi cho biết. Re-Style Lady đã thực hiện tốt hơn cả kế hoạch khi doanh thu tăng trưởng hai con số trong vòng vài tháng.

 

Điều tra của Cục Thống kê  cũng chỉ ra rằng, phụ nữ cao niên dành gần 40.000 yên (331 USD) mỗi năm cho các dịch vụ chăm sóc cá nhân, cao nhất so với các nhóm tuổi khác.

 

Sonoko Ito, 79 tuổi, đang có kế hoạch làm móng tại một cửa hàng làm móng tay ở Tokyo vào một ngày gần nhất. “Tôi đã là bà ngoại nhưng nếu bạn nhìn vào móng tay của tôi, tôi không khác nào cô gái tuổi đôi mươi nhỉ?”, Ito vui vẻ chia sẻ.  Bà cho biết, lần đầu tiên mình cố gắng làm móng tay cách đây 5 năm, lấy cảm hứng từ những phụ nữ trẻ tuổi. “Cửa hàng làm móng tay có khoảng 20 khách hàng trên 70 tuổi, những người này ghé cửa hàng ít nhất một lần một tháng. Khác với những phụ nữ đang còn làm việc, họ có xu hướng thích những thiết kế phực tạp”, Chihiro Yamawaki, chủ cửa hàng, cho biết. Chi phí trung bình mỗi khách hàng tại cửa hàng khoảng 10.000 yên (82 USD) nhưng những thượng đế U80 có xu hướng trả nhiều hơn 20%.

 

Hưởng thụ để cảm nhận hạnh phúc

 Nhóm  được coi là giàu có này cũng bỏ nhiều thời gian và tiền bạc vào việc thưởng thức ẩm thực. Chi tiêu trung bình của họ cho mỗi 100 gram cá ngừ, thịt bò và thịt muối luôn ở mức cao nhất trong các nhóm tuổi, theo khảo sát của Cục Thống kê.

 

trang-4-ho-so.jpg
Điều tra của Cục Thống kê cũng chỉ ra rằng, phụ nữ cao niên dành gần 40.000 yên (331 USD) mỗi năm cho các dịch vụ chăm sóc cá nhân, cao nhất so với các nhóm tuổi khác.

 

“Tôi thường ăn các món Nhật khi đi du lịch và tôi cũng thích món ăn Pháp nữa”, Hiroko Shintani, 79 tuổi, nói. Bà và những người bạn của bà đã cùng nhau đến thăm một chi nhánh mới của nhà hàng Pháp nổi tiếng Nữ hoàng Alice mới đây để ăn trưa. Bữa ăn ba món, gồm món tráng miệng và cà phê, mỗi người tốn 4.000 yên (33 USD), dù đã giảm 500 yên (4 USD). Shintani cho biết, bà và bạn bè mình vừa tìm thấy một phiếu giảm giá tại nhà hàng sang trọng Yuko Yuko từ tạp chí dành cho người già. Tạp chí này còn cung cấp các gói khuyến mãi du lịch và các chương trình giảm giá cho các bữa ăn trong tuần, đưa tới tay khoảng 1,5 triệu độc giả mỗi tháng. Khoảng 1/3 người sử dụng phiếu giảm giá là trên 70 tuổi, trong đó 70% là phụ nữ.

 

Giá trung bình cho các bữa ăn trưa mà tạp chí dành cho người già này giới thiệu khoảng 2.000 yên (16,5 USD) mỗi người. “Giá này có vẻ khá cao nhưng khách hàng muốn trải nghiệm những món ăn độc đáo trong khung cảnh sang trọng bất kể giá nào”, Hiroaki Utsumi, chủ bút của tờ tạp chí, tiết lộ.

 

Ẩm thực nước ngoài như các món ăn Singapore và Mexico cũng khá phổ biến. “Những phụ nữ U80 sẵn sàng trả bất kỳ mức giá nào để được thưởng thức những món ngon vật lạ. Để đáp ứng nhu cầu khám phá ẩm thực của họ, bạn phải cung cấp một thứ gì đó khác biệt”, JoroMiyakoshi, cửa hàng trưởng của cửa hàng Tobu nói

 

Tuổi già thêm bạn

 Theo một khảo sát khác của Cục thống kê, 15,8% phụ nữ trong độ tuổi 70-74 có bạn đồng hành khi du lịch và giải trí cùng họ, một tỷ lệ cao hơn nhiều so với con số trung bình của phái nữ  là 5,8%. Nhóm tuổi này cũng cho biết họ có nhiều bạn bè hơn so với trung bình. “Thật khó khăn khi họp mặt đầy đủ các thành viên gia đình trong một dịp nhất định và tôi không thể sống thiếu bạn bè”, Shintani nói.

 

Ngoài các tour du lịch ẩm thực, một dịch vụ mới bùng nổ gần đây dành cho lứa tuổi cao niên này là chụp ảnh nhóm. Một hiệu ảnh mới được mở cửa ở Sugamo nhắm tới đối tượng khách hàng trên 60 tuổi. Một buổi chụp ảnh kéo dài hai giờ, gồm làm tóc, trang điểm và chụp hình, giá 19.800 yên (khoảng 164 USD). Hiệu ảnh đón khoảng 80 khách hàng mỗi tháng, khoảng 3/4 trong  số đó trên 70 tuổi, gần 90% là khách hàng nữ.

 

Nhiều khách hàng U80 cho biết, họ muốn có một bức chân dung đẹp để dành cho đám tang của mình hoặc để con cháu trưng sau khi họ chết. Theo chủ hiệu ảnh, nhiều khách hàng thường đến đây cùng với bạn bè. Hiệu ảnh có một đội ngũ toàn nam giới, có thể là một điểm thu hút đối với những phụ nữ lớn tuổi nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm