Phụ nữ và ‘vị thế làm chủ’ sau vô lăng thời công nghệ

04/04/2017 - 11:26
Phụ nữ làm tài xế? Câu hỏi ấy vẫn được cất lên đầy nghi hoặc bởi một quan niệm “xưa như trái đất” rằng nghề này chỉ dành cho cánh mày râu sức dài, vai rộng.

Nhưng khoan, chuyện xưa, chuyện nay chắc gì đã giống nhau, thời đại công nghệ phụ nữ hoàn toàn có thể làm chủ bản thân theo cách của riêng họ.

Phụ nữ thì sao?

“Phụ nữ thì sao làm được?”. Câu hỏi đúng ở đây phải là “Phụ nữ thì sao?”. Xưa nay, phụ nữ vẫn luôn bị coi là “phái yếu”. Và theo lẽ thường, họ nghiễm nhiên bị “gán” với những việc vốn được coi là nhẹ nhàng, thong thả như chăm sóc gia đình, nhân viên văn phòng hay kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ.
Định kiến này đã trở thành rào cản, đặt ra giới hạn về năng lực và khả năng lao động, đóng góp và cống hiến cho xã hội của họ.

Trong thời hiện đại, đó là một quan niệm sai lầm! “Yếu nhưng không mềm”, phụ nữ có quyền được lựa chọn nghề nghiệp theo ước mơ và năng lực của mình, kiêu hãnh với giá trị của bản thân và những cống hiến chẳng kém gì cánh mày râu sức dài, vai rộng.
Các nữ tài xế đối tác của Uber là một trong những hình mẫu điển hình của người phụ nữ hiện đại như thế: Vẫn nhẹ nhàng, chu đáo, đảm đang trong chăm sóc gia đình nhưng cũng rất độc lập, cá tính, quyết đoán trong một công việc vốn được coi là “chỉ dành cho đàn ông”.
Trong buổi gặp mặt và tri ân những nữ tài xế đối tác của Uber vào ngày Quốc tế Phụ nữ  vừa qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, những câu chuyện đời, chuyện nghề đã được các chị kể lại với nhiều buồn vui xen lẫn sự tự hào làm chủ công việc.

image001.jpg
 Các nữ tài xế của Uber cùng trò chuyện, trải lòng trong sự kiện tri ân các nữ tài xế đối tác của Uber dịp 8/3 tại Hà Nội vừa qua

Chị Nguyễn Thị Hải Bình trước đây vốn là hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chị đã nghỉ kinh doanh và chuyển sang gắn bó với Uber được khoảng 5, 6 tháng. Công việc chủ động và thoải mái, chị Bình từ một người tất bật nay lại có nhiều thời gian chăm lo cho gia đình. Ngày ngày chị dậy sớm đi chợ, 7h mở ứng dụng Uber để bắt đầu làm việc, đến trưa, chị về nhà nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình, con cái. Tối đến, chị lại lên đường và kết thúc hành trình lúc 22h. Là người phụ nữ năng động, chăm chỉ, chị thường xuyên được thưởng vì nằm trong top tài xế có thu nhập cao của Uber. 

“Dịch vụ từ tâm, đón nhận từ tim” - chị Nguyễn Ngọc Điệp, người phụ nữ luôn đặt cái tâm lên đầu của UberMOTO hiện đang vừa là nhân viên siêu thị, vừa là một tài xế đối tác tuyệt vời của Uber. Hàng ngày chị Điệp làm việc từ 6h sáng đến 2-3h chiều, trong ngày có rất nhiều thời gian trống. Cũng như nhiều chị em khác, ban đầu, khi có ý định trở thành tài xế đối tác của Uber để kiếm thêm thu nhập vào thời gian rảnh rỗi, chị bị gia đình phản đối bởi định kiến “phụ nữ thì sao làm được?”. Chưa kể nỗi lo về an toàn rồi rủi ro khi gặp khách say… Tuy nhiên, tự tin vào khả năng làm chủ tình huống và sự quyết đoán của bản thân, chị đã vượt qua những lo lắng, thuyết phục được gia đình hiểu cho chị.

Trở thành nữ tài xế đối tác của Uber rồi, chị còn nhận được sự động viên từ các chị, em đồng nghiệp, hiểu rõ hơn về Uber, chị Điệp rất tin tưởng vào sự an toàn và hỗ trợ chuyên nghiệp của Uber trong suốt hành trình cầm lái. “Vui, thoải mái tinh thần mà lại có thêm thu nhập, chị cảm thấy quyết định trở thành tài xế đối tác của Uber là một trong những quyết định đúng đắn nhất của mình”, chị Điệp khẳng định. 

image003.jpg
 “Cầm lái” không còn là nghề của riêng phái mạnh

Bản lĩnh và tự tin phải kể đến chị Nguyễn Diệu Linh, sinh năm 1991, đối tác trẻ nhất của Uber. Là phụ nữ, nhưng chị đang quản lý 5 xe Uber do nam giới cầm lái. Chị luôn tâm niệm “làm ở đâu cũng phải có kỷ luật, cái chuẩn nhất định”. Khi tuyển lái, chị luôn yêu cầu lý lịch rõ ràng để tránh mọi sơ suất. Chị Linh nghĩ “tuổi trẻ thì cứ xông pha, dám nghĩ dám làm”.

Phụ nữ đâu có thiếu các phẩm chất của một “bác tài” “Niềm vui của phụ nữ không chỉ dừng ở việc vun vén gia đình” - Đó là chia sẻ của họ, những nữ đối tác tài xế Uber khi trò chuyện cùng nhau trong ngày phái đẹp được tôn vinh, 8/3.

Từ khi lái Uber, chị Bình và chị Điệp nhận thấy mỗi vị khách là một câu chuyện, một ấn tượng mà từ đó họ học hỏi được rất nhiều, tâm hồn mở, suy nghĩ cũng mở hơn. Chạy xe đã thành thói quen, thành “nghiện” từ khi nào không hay. Với cả hai, công việc cho các chị niềm vui, thu nhập ổn định và chủ động được thời gian cho mình và gia đình. 

Không những vui mà còn có bạn bè, nhóm Uber của chị Bình hàng tuần vẫn gặp nhau, chia sẻ công việc, ăn uống, giải trí. Những lúc khó khăn, đi tỉnh, đêm hôm cần hỗ trợ thì luôn có đồng đội ở bên khiến chị cảm thấy an tâm và muốn gắn bó với công việc lâu dài.

Làm nghề này, chị Điệp thường xuyên được khách quan tâm, hỏi han. Những khi như vậy, chị cảm thấy rất vui, mọi áp lực và mệt mỏi đều không còn.

image005.jpg
 Phụ nữ đâu có thiếu phẩm chất của một “bác tài”

Không chỉ chị Bình, chị Điệp hay chị Linh mà còn rất nhiều nữ tài xế khác như chị Nhàn (TP. HCM) suốt 10 năm làm nội chợ để rồi tìm đến Uber, có được công việc, có được niềm vui. Họ mong mỏi được đón nhận và trân trọng nhiều hơn, bởi phụ nữ cũng có khả năng độc lập, kiếm thu nhập không kém gì nam giới.

Khẳng định được vị thế cân bằng với phái mạnh

Phụ nữ hiện đại, họ là những người năng động, tự tin, đầy bản lĩnh trong cuộc sống. Vai trò của họ dần trở nên đa năng hơn, không chỉ gìn giữ những giá trị truyền thống, đảm đang, chăm lo cho gia đình. Họ còn vượt qua các định kiến xã hội để có công việc, thu nhập ổn định, làm chủ bản thân và khẳng định được vị thế cân bằng với phái mạnh.

Câu chuyện của những phụ nữ ngồi sau vô lăng thời công nghệ đang được viết dày lên từng ngày, từng giờ. Trên mỗi bước đường, mỗi cuộc hành trình của những người phụ nữ mạnh mẽ ấy luôn có Uber đồng hành để giúp họ được khẳng định mình, được độc lập về tài chính và được ghi nhận những cống hiến không mệt mỏi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm