Phụ nữ Việt Nam - Campuchia đoàn kết, hợp tác và phát triển

23/02/2019 - 12:07
Ngày 23/2, tại tỉnh Kiên Giang đã diễn ra chương trình giao lưu “Phụ nữ Việt Nam - Campuchia đoàn kết, hợp tác và phát triển” nhân Kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Việt Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng.
Chương trình do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển tổ chức, với sự tham dự của lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, các sở, ngành của tỉnh Kiên Giang và đại diện các cựu quân tình nguyện, sinh viên Campuchia đang học tập tại Việt Nam.
 
Chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia ngày 7/1/1979 là chiến thắng chung của quân dân hai nước Việt Nam - Campuchia, là dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước, thể hiện tinh thần quốc tế trong sáng, tình cảm láng giềng, anh em hữu nghị, son sắt thủy chung. Tiếp nối truyền thống ấy, Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển đã có mối quan hệ hợp tác gắn bó chặt chẽ.
 
‘Tình cảm giống như của người mẹ dành cho con”
 
Bà Meach Sotheary, Tổng Thư ký Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, cho biết, bà đã có thời gian làm việc với các chuyên gia của Hội LHPN Việt Nam sang Campuchia và đến tận bây giờ vẫn còn rất ấn tượng đối với quãng thời gian đó. Theo bà Meach Sotheary, từ năm 1975 đến 1979, đất nước Campuchia và Việt Nam đã sát cánh cùng chiến đấu chống lại kẻ thù chung là tập đoàn diệt chủng Pol Pot.
 
 
3.JPG
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà (thứ 3 từ phải sang), Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Tuyết (bìa phải), Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển Mean Som An (thứ 4 từ phải sang) và lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tại chương trình giao lưu “”

 

 
Bà Meach Sotheary kể, sau ngày giải phóng, đất nước Campuchia gặp phải rất nhiều vấn đề, trong đó có nhiều phụ nữ mất chồng, gặp các vấn đề về tinh thần, sức khỏe. Bộ máy lãnh đạo có ít kinh nghiệm. Trong thời gian đầu thành lập, Hội Phụ nữ Campuchia chỉ có 4-5 thành viên, nhận được đề nghị của Hội Phụ nữ Campuchia thì Hội LHPN Việt Nam đã cử các chuyên gia sang giúp các việc từ nhỏ đến lớn rất nhiệt tình. Các chuyên gia từ Việt Nam đã giúp bố trí địa điểm làm việc, cơ sở vật chất từ đống đổ nát, phát triển bộ máy lãnh đạo của đất nước, Hội Phụ nữ Campuchia.
 
Các chuyên gia từ Việt Nam còn giúp đỡ thành lập các vụ, sở quan trọng, bố trí các nguồn nhân lực từ cấp trung ương đến địa phương. Lúc đó, ở Thủ đô Phnom Penh có ít người nên các chuyên gia của Việt Nam cũng giúp đỡ trong việc tuyển chọn cán bộ một cách phù hợp nhất. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn giúp đỡ trong việc triển khai các phong trào của Hội Phụ nữ Campuchia, đóng góp, trao đổi kinh nghiệm và xuống tận các địa phương để hỗ trợ, giúp đỡ.
 
“Cán bộ, chuyên gia từ Việt Nam đã giúp đỡ Campuchia rất nhiều, cả về chuyên môn và nghiệp vụ, tình cảm giống như của người mẹ dành cho con. Quan tâm đến cuộc sống vật chất cũng như tinh thần. Nếu không có chuyên gia Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam thì Campuchia không thể phát triển, đào tạo, củng cố nguồn nhân lực như ngày hôm nay”, Tổng Thư ký Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển chia sẻ.
 
Đại tá Trần Đua, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Khối Doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang - người có hơn 10 năm chiến đấu, công tác ở Campuchia, cho biết, sau khi thống nhất, đất nước Campuchia gặp rất nhiều khó khăn; người dân phải đối mặt với cái đói và bệnh tật. Lúc này, bộ đội Việt Nam triển khai thực hiện cấp lương thực cứu đói, chữa bệnh cho người dân Campuchia để họ nhanh chóng ổn định cuộc sống trở lại. Sau đó cùng người dân Campuchia lao động sản xuất, cùng các chuyên gia xây dựng chính quyền, đặc biệt là từ cơ sở, xã ấp.
 
 
2.JPG
Các đại biểu chia sẻ tại chương trình giao lưu “”.

  

 
Theo Đại tá Trần Đua, trong quá trình công tác ở nước bạn, bộ đội Việt Nam được nhân dân Campuchia tin tưởng, thương yêu và ngược lại, bộ đội Việt Nam cũng xem người dân Campuchia như nhân dân trong nước. Điều này giúp cho bộ đội Việt Nam càng quyết tâm giúp cho người dân, đất nước Campuchia nhanh chóng ổn định, phát triển.
 
Tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng của phụ nữ hai nước
 
Phát biểu tại cuộc giao lưu, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - cho biết, ngay sau thắng lợi của kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân dân Việt Nam tiếp tục đối mặt với cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam; quân Pol Pot đã giết hại nhiều dân thường, trong đó phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ em.
 
Ở Campuchia, tập đoàn phản động Pol Pot gây ra họa diệt chủng khủng khiếp, chưa từng có trong lịch sử loài người. Quân và dân Việt Nam đã quyết tâm chiến đấu và chiến thắng trong cuộc chiến tranh chính nghĩa bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, đồng thời sát cánh cùng nhân dân Campuchia dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia giải phóng dân tộc khỏi nạn diệt chủng.
 
Theo Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam,  sau khi Thủ đô Phnom Penh được giải phóng. Việt Nam đã cử nhiều chuyên gia sang cùng nhân dân Campuchia khôi phục, tái thiết đất nước. Một số chuyên gia của TƯ Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ các địa phương, đặc biệt là TPHCM, đã sát cánh cùng phụ nữ Campuchia trong gần 10 năm (1979 - 1988) xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Hội Phụ nữ.
 
 
1.JPG
Bà Mean Som An, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ nhiệm Ủy ban số 8 Thượng nghị viện, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hoà bình và Phát triển, tặng quà các cựu quân tình nguyện Việt Nam sang giúp đỡ Campuchia

  

“Trong những tháng ngày gian khó, cam go, thậm chí nguy hiểm cận kề, đã có những câu chuyện hết sức cảm động về tình đoàn kết, về tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng của phụ nữ hai nước chúng ta. Nhiều câu chuyện cảm động về sự hết lòng của chị em phụ nữ Campuchia đã đùm bọc, yêu thương, bảo vệ cho các chuyên gia của Hội an toàn trước tàn quân Pol Pot. Về phần mình, các chuyên gia của Hội đã sẻ chia, lo toan như những người mẹ, người chị tổ chức cưới xin, hướng dẫn học hành, sản xuất của nhân dân và chị em phụ nữ Campuchia”, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà xúc động nói.
 
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, trong những năm qua, hai nước Việt Nam và Campuchia đã tích cực vun đắp quan hệ theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, trong đó có vai trò rất tích cực của hai tổ chức phụ nữ. Chủ tịch mong muốn quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức Hội ngày càng hiệu quả, thiết thực.
 
Bà Mean Som An, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ nhiệm Ủy ban số 8 Thượng nghị viện, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hoà bình và Phát triển, thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với những chiến sĩ, quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh trong cuộc chiến chống lại chế độ diệt chủng cũng như những người mẹ, người chị là chuyên gia sang cùng nhân dân Campuchia khôi phục, tái thiết đất nước.
 
“40 năm qua, đất nước Campuchia đã phát triển, diện mạo đã có nhiều thay đổi, hòa bình. Nhân dân Campuchia đang sống trong hạnh phúc nhưng vẫn sẽ luôn ghi nhớ về sự kiện trong quá khứ và chúng tôi nhắc cho thế hệ trẻ hiểu rõ về giai đoạn lịch sử đó; các bài học giá trị của đất nước và nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ tổ quốc”, bà Mean Som An nói.
 

Tại chương trình giao lưu “”, Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, Hội LHPN Việt Nam đã tặng quà cho các cựu quân tình nguyện Việt Nam sang giúp đỡ Campuchia. UBND Kiên Giang trao học bổng cho 5 nữ sinh Campuchia đang theo học tại Đại học Kiên Giang.

Trước đó, vào ngày 22/2, Đoàn đại biểu Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển đã đến thăm và thành kính dâng hương tại Khu di tích Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở tỉnh Đồng Tháp.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm