Phụ nữ Việt Nam luôn là tờ báo giàu bản sắc giới, đậm tính nhân văn

06/03/2018 - 07:39
Tại lễ kỉ niệm 70 năm Ngày truyền thống Báo Phụ nữ Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thục Hạnh, Tổng biên tập Báo khẳng định: Dù ở thời điểm lịch sử và nền tảng công nghệ nào, Báo PNVN vẫn là tờ báo giàu bản sắc giới, đậm tính nhân văn, sáng tạo...
PHÁT BIỂU CỦA TỔNG BIÊN TẬP BÁO PHỤ NỮ VIỆT NAM TẠI LỄ KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG

-Kính thưa đồng chí Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương, nguyên Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Kính thưa các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội LHPN Việt Nam!
-Kính thưa các nhà báo lão thành, các vị đại biểu, khách quí!

Hôm nay, được sự cho phép của Thường trực Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam, Báo Phụ nữ Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (8/3/1948 – 8/3/2018). Thay mặt cho Ban biên tập báo Phụ nữ Việt Nam, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, khách quý lời chào mừng nồng nhiệt và lời cảm ơn chân thành nhất.
Kính thưa các quý vị!
70-nam-bao-pnvn.JPG
Tổng biên tập Nguyễn Thục Hạnh báo cáo lại quá trình phát triển 70 năm qua của Báo PNVN.

 

Vào những ngày này 70 năm về trước, trong thời điểm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Pháp, được sự quan tâm của Đảng và Bác Hồ, một tờ báo dành riêng cho nữ giới đã được ra đời tại căn cứ địa Việt Bắc. Kể từ đó, dù trong thời chiến hay thời bình, các thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Phụ Nữ Việt Nam luôn dũng cảm, khắc phục mọi khó khăn, bám sát cơ sở để tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đến với hội viên, phụ nữ.
Thế hệ những người làm báo Phụ nữ Việt Nam hôm nay xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, ghi nhớ công lao và sự hy sinh cao cả của nữ Anh hùng liệt sĩ Hoàng Ngân, vị Bí thư đầu tiên của Đoàn Phụ nữ cứu quốc (nay là Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam) kiêm Chủ nhiệm tờ “Tiếng gọi phụ nữ”- tiền thân của Báo Phụ Nữ Việt Nam. Xin tưởng nhớ 5 nhà báo-chiến sỹ của Báo Phụ Nữ Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong các cuộc kháng chiến của dân tộc. Với cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén, các chị đã tô thắm trang sử vẻ vang của nền báo chí Cách mạng nước nhà. Thế hệ hôm nay mãi ghi nhớ công lao to lớn và sự hy sinh cao cả của các chị. Với chúng tôi, các chị “mảnh mai như một đóa hoa rừng nhưng chẳng có bão mưa nào vùi dập nổi” - đúng như Liệt sỹ- Nhà báo Dương Thị Xuân Quý đã từng viết.
Chúng tôi tự hào vì Báo PNVN là tiếng nói của nữ quyền, là chiếc nôi đào tạo nhiều cán bộ lãnh đạo của Hội LHPN Việt Nam, của nhiều cơ quan truyền thông hàng đầu, đồng thời gắn với tên tuổi của nhiều nhà văn, nhà thơ tài hoa của văn đàn Việt.
Phát huy tinh thần sáng tạo, các thế hệ người làm báo PNVN luôn tâm huyết, đổi mới trong từng tác phẩm/ấn phẩm. Trước tình hình mới của cách mạng Xã hội Chủ nghĩa ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà, lịch sử của Báo ghi dấu sự ra đời của tờ Tạp chí PNVN dành cho chị em ở thành phố phát hành song song với tờ PNVN dành cho phụ nữ nông thôn; sau đó là quá trình hợp nhất thành 1 tờ PNVN phát hành định kỳ hằng tháng, rồi hằng tuần. Ở các giai đoạn tiếp sau là sự ra đời của các ấn phẩm: Hạnh phúc gia đình, Thế giới phụ nữ, Phụ nữ Cuối tuần, Tạp chí đối ngoại bằng tiếng Anh, Chuyên đề Phụ nữ Dân tộc thiểu số và Miền núi, tổng đài tư vấn Thanh Tâm... Đặc biệt, 3 năm qua, sự ra đời của trang thông tin điện tử dành cho phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài, báo điện tử Phụ nữ Việt Nam và app “Bí mật Eva” trên điện thoại di động... đánh dấu bước phát triển ngoạn mục từ một toà soạn thuần tuý báo in sang toà soạn đa phương tiện, kịp thời đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng phụ nữ chuyên biệt trong kỷ nguyên công nghệ số.
Báo Phụ nữ Việt Nam luôn chủ động làm tốt các hoạt động hỗ bạn đọc đằng sau trang báo như tư vấn pháp luật, kỹ năng, kiến thức trực tiếp, trực tuyến; mở nhiều diễn đàn tương tác, các cuộc thi sinh động dành cho cả nam giới và phụ nữ. Toà soạn còn tạo nên những thương hiệu được khẳng định qua thời gian, như “Chị Thanh Tâm”, Cuộc thi Hoa hậu/hoa khôi Phụ nữ Việt Nam qua ảnh, cuộc thi viết “Dọc đường công tác Hội”, Chương trình từ thiện “Mottainai- Trao yêu thương, nhận hạnh phúc”, chương trình hỗ trợ nữ phạm nhân... Báo PNVN đồng hành với nhiều học giả trong chương trình “Nuôi dưỡng nhân tài” nhằm kết nối, trao kiến thức và học bổng cho hàng trăm học sinh giỏi, có hoàn cảnh khó khăn tại các trường chuyên trong cả nước.
Trải qua 70 năm phục vụ Cách mạng, phụng sự Hội, 70 năm đồng hành tới hạnh phúc cùng những người phụ nữ và gia đình Việt, tờ báo khổ nhỏ giản dị thuở ban đầu tại chiến khu Việt Bắc nay đã thành 8 sản phẩm truyền thông được thiết kế tươi trẻ, sinh động, cập nhật nhiều tiện ích hiện đại, tiếp cận hàng chục triệu bạn đọc từ vùng sâu nhất của tổ quốc đến các quốc gia xa xôi.
Đáng nói là, dù ở thời điểm lịch sử và nền tảng công nghệ nào, đây vẫn là tờ báo giàu bản sắc giới, đậm tính nhân văn, sáng tạo và “có nghề” của làng báo Cách mạng Việt Nam. Cung cấp kiến thức, kỹ năng; phản biện chính sách liên quan đến hơn một nửa dân số; tôn vinh điển hình tiên tiến, góp phần xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện... chính là con đường kiên định mà cũng đầy tự hào của tờ báo Hội.
Kính thưa các vị đại biểu, khách quý!
Có được sự trưởng thành ngày hôm nay, Báo Phụ nữ Việt Nam xin trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước, Hội LHPNVN, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin –Truyền thông, các Bộ, Ban, Ngành, đoàn thể, các chuyên gia tư vấn, các bạn đồng nghiệp, các đối tác ... đã luôn quan tâm sâu sắc, chỉ đạo cụ thể, giúp đỡ tận tình để Báo Phụ nữ Việt Nam vượt qua khó khăn, trụ vững và phát triển.
Xin được tri ân đông đảo bạn đọc gần xa, các cộng tác viên, tình nguyện viên yêu quí đã gắn bó, chia sẻ thông tin, mang hơi thở cuộc sống của mọi miền đất nước đến với từng trang Báo.
Đặc biệt, xin được cảm ơn sâu sắc sự cống hiến, trí tuệ và tình yêu nghề của các thế hệ người làm báo Phụ nữ Việt Nam. Xin cảm ơn gia đình cán bộ, phóng viên, nhân viên của Báo luôn đồng hành, chia sẻ trong hành trình làm báo đầy gian nan nhưng cũng thật là cao quý.
Nhìn lại lịch sử đầy tự hào, những người làm báo PNVN hôm nay xin hứa:
Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; Xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng; không ngừng sáng tạo, đổi mới, bám sát thực tiễn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; xây dựng tập thể đoàn kết, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Hội Liên hiệp PNVN, xứng đáng với sự tin yêu, mến mộ của các tầng lớp phụ nữ và bạn đọc cả nước.
Xin trân trọng cảm ơn!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm