“Phù thủy” thạch rau câu 3D

19/12/2017 - 09:05
Nhắc đến nghệ thuật làm thạch rau câu 3D, không thể không nhắc đến “phù thủy” Trần Phương Nga. Không chỉ học hỏi, tìm tòi để thỏa niềm đam mê của mình, Phương Nga còn truyền cảm hứng cho nhiều chị em khác đến với nghệ thuật đặc biệt này.
Trần Phương Nga (SN 1981, tại Hà Nội) và hiện đang là nghiên cứu viên, tham gia sản xuất vắc xin tại Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ - Viện Thú y Quốc gia. Về cơ duyên đến với nghệ thuật làm thạch rau câu 3D, chị kể: Trước đây, cậu con trai út không thích ăn hoa quả mà chỉ thích ăn thạch bán sẵn. Do cảm thấy thạch bán sẵn không tốt nên chị đã nghĩ ra cách nấu hoa quả với thạch để cho con ăn.

Nhưng chỉ được một thời gian thì việc này không con hấp dẫn nữa. Qua thông tin trên internet, chị biết được về nghệ thuật làm thạch 3D và quyết định tìm hiểu. Lúc đó, vào năm 2015, do không có các video dạy làm thạch 3D của người trong nước nên chị phải tham khảo các video làm gelatin 3D của người nước ngoài. “Tôi xem rồi biết cách làm một cách chung chung thôi. Bản thân phải tự tìm công thức để thực hiện, tỉ lệ nước ra sao, cách vẽ như thế nào…phải do mình nghĩa ra hết”, chị Nga nhớ lại.

Nhận thấy việc tạo hình bằng cách dụng cụ bán sẵn không được mềm mại, tự nhiên nên chị Nga còn nghĩ ra cách bẻ cong kim y tế G18 để vẽ nên tất cả những gì mình muốn. Sau suốt hơn nửa năm trời mày mò thực hiện thì những sản phẩm thạch 3D mới dần ưng ý. Theo chị Nga, tất cả các loại màu tạo hình trong thạch đều là bột màu tự nhiên, được làm từ các loại rau củ như nước lá cẩm, thanh long… nên hoàn toàn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2.jpg
Chị Trần Phương Nga chăm chú hoàn thành tác phẩm

 


Những tác phẩm thạch 3D tuyệt đẹp với hình ảnh phong cảnh thiên nhiên, các loại hoa, đàn cá tung tăng bơi lội… được chị Nga đưa lên trang cá nhân và ngay lập tực thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Và từ nhu cầu mong được học hỏi về nghệ thuật làm thạch 3D của nhiều chị em phụ nữ, Phương Nga đã quyết định mở các khóa học trực tiếp và cả các khóa học online cho những chị em ở các tỉnh/thành xa xôi và cả ở nước ngoài.

“Không chỉ có phụ nữ trong nước mà cả những người có tên tuổi trong nghệ thuật làm thạch 3D ở các nước như Indonesia, Tây Ban Nha, Pháp, Đức… cũng tìm đến để học nâng cao tay nghề. Điều đó khiến tôi rất vui, tự hào vì tham vọng đưa nghệ thuật làm thạch rau câu 3D của Việt Nam có vị trí hàng đầu trên thế giới đã dần trở thành hiện thực. Và đặc biệt hơn là mình được chia sẻ, truyền niềm đam mê đến mọi người”, chị Phương Nga tâm sự.

3.jpgMột sản phẩm thạch 3D với hình ảnh Noel đầy cuốn hút


Với những thành công ban đầu có được, hiện nay, ngoài thời gian dành cho công việc chính tại Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ thì chị vẫn thành thời gian cho nghề tay trái của mình.

Chị Nga chia sẻ, trong thời gian đầu khi mới làm thạch 3D thì không được người thân ủng hộ vì thời gian học hỏi, thực hành rất nhiều nên không có nhiều thời gian cho gia đình. Thậm chí, nhiều lúc chị còn bị con trách là “mẹ suốt ngày chỉ làm thạch thôi. Chẳng để ý gì đến con cả”. Sau đó, chị đã cân bằng được thời gian cho đam mê và gia đình nên dần nhận được sự ủng hộ, động viên của chồng và các con.

5.jpgNhững bông hoa sống động như thật qua bàn tay của chị Trần Phương Nga


Theo chị Trần Phương Nga, làm thạch rau câu 3D rất phù hợp với phụ nữ và sẽ còn phát triển trong
tương lai. Để thành công trong nghề này thì điều quan trọng nhất là phải có được niềm đam mê.

“Thú thật, bản thân tôi lúc đầu đến với nghệ thuật làm thạch 3D chẳng có mục đích cụ thể gì cả. Chỉ là thấy các sản phẩm rất đẹp, rất hấp dẫn nên muốn chinh phục cho bằng được thôi. Tôi luôn nỗ lực từng ngày, từng giờ để các sản phẩm làm ra sao cho đẹp nhất, giống với tự nhiên nhất. Khi hài lòng với sản phẩm của mình rồi thì thấy rất hạnh phúc”, chị Nga chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm