Phun hóa chất diệt muỗi kiểu này có phải là "cưỡi ngựa xem hoa"?

30/08/2017 - 20:21
Tại các chung cư, nhân viên chỉ phun hóa chất ở tầng hầm, tầng 1, bãi đỗ xe, xung quanh nhà thay vì phun tất cả các tầng, cầu thang, hầm, ngóc ngách theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Hà Nội vẫn đang trong tâm điểm dịch Sốt xuất huyết (SXH) với hơn 20.000 người mắc, trong đó 7 trường hợp tử vong. Theo Sở Y tế Hà Nội, quận Hoàng Mai và quận Đống Đa là nơi có nhiều người mắc SXH nhất. Tại Quận Hoàng Mai, thống kê cho thấy đã có hơn 3.000 ca mắc với hàng trăm ổ dịch trong các khu dân cư. Vì thế, quận đã triển khai nhiều biện pháp trong đó có cách phun hóa chất.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đối với nhà chung cư, nhà ở có nhiều tầng, nhiều phòng cần phun tất cả các phòng, các góc, cầu thang, sân thượng... với nguyên tắc phun từ tầng trên xuống tầng dưới, từ trong ra ngoài bằng cách đi giật lùi hết phòng này qua phòng khác. Khi di chuyển từ phòng này sang phòng kia giữ đầu vòi hướng lên trên để phần còn lại của thuốc được phát tán ra khu vực, không chĩa đầu vòi xuống đất.

Tại các cuộc họp nóng với Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, đã tập huấn cho các địa phương phun hóa chất theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, đó là về mặt lý thuyết còn thực tế thực hiện như thế nào thì chỉ có người dân mới biết.
21208466_1817375618324689_1256774023_n.jpg
Phun hóa chất diệt muỗi tại Hà Nội

Tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), từ ngày 26 đến 28/8 địa phương đã tiến hành phun hóa chất. Tuy nhiên, tại các chung cư, các đội phun chỉ phun hóa chất ở tầng hầm, tầng 1, bãi đỗ xe, xung quanh nhà.

“Chúng tôi muốn phun cả ở trong nhà, chứ không chỉ ở tầng 1. Tuy nhiên, đội phun cho biết không có trong kế hoạch nên không phun”, chị Linh, tòa nhà CT2-TP kể.

Ngoài ra, thời gian phun cũng khiến người người dân bức xúc. Anh Trần Văn Hải, tòa CT1-A1 cho biết, tối ngày 25/8, Ban quản trị thông báo sáng ngày 26 sẽ phun hóa chất. Vì thế, gia đình bố trí thời gian ở nhà, cũng như không cho con xuống tầng 1 vì sợ hóa chất. Tuy nhiên, đến trưa ngày 26, rồi tối ngày 26 cũng chẳng thấy đâu. Mãi tới chiều muộn ngày 27/8, đội phun mới đến tòa nhà anh để phun hóa chất.  

Đặc biết, mấy tháng nay, giữa khu đô thị Linh Đàm bỗng xuất hiện bãi rác lộ thiên khổng lồ. Bãi rác này ngày càng “phình lên” và đây là nơi trú ngụ của muỗi, lăng quăng/bọ gậy, trung gian truyền bệnh SXH khiến người dân lo lắng.
21244706_1817368051658779_1168361240_n.jpg
Bãi rác lộ thiên tại khu đô thị Linh Đàm

Bãi rác này trước kia là nơi ở của công nhân xây dựng tòa nhà CT2-TP, CT2A1 (do Công ty HUDVN làm chủ đầu tư). Ngoài ra, đây cũng là nơi ở của công nhân xây dựng tòa tháp đôi B1B2, do Công ty HUD 2 làm chủ đầu tư. Đầu năm 2017, công nhân xây dựng đã chuyển đi hết, chủ đầu tư cũng đã bàn giao nhà và dân đã vào ở nhưng cả hai đơn vị không hoàn trả mặt bằng mà cứ để bãi đất hoang với tràn ngập vật liệu xây dựng. Cư dân một số tòa nhà lân cận khi sửa nhà đã mang rác thải xây dựng đổ ở đây. “Chúng tôi đã gửi đơn lên UBND phường Hoàng Liệt, Chủ đầu tư HUDVN để xử lý bãi rác nhưng mấy tháng nay vẫn bặt âm vô tín”, ông Trần Hữu Hòa, Phó Ban quản trị tòa nhà CT2-TP cho biết.

Ông Phù Vĩnh Thắng, Trạm trưởng Trạm y tế phường Hoàng Liệt, cho biết, việc phun hóa chất đã có kế hoạch của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh phường. Do số lượng các tòa nhà, khu dân cư lớn, trong khi phường chỉ có 6 máy phun nên không thể làm nhanh được.         

21209175_1817367994992118_28124247_n.jpg
Bể nước trong bãi rác tại khu đô thị Linh Đàm 

Lý giải việc chỉ phun hóa chất chỉ thực hiện ở tầng 1, tầng hầm và xung quanh các chung cư, ông Thắng cho biết, Ban chỉ đạo xác định những điểm này không phải là các ổ dịch mà chỉ phun ở những điểm có nguy cơ. Hơn nữa, khi đi phun, đều lên các tầng trên để kiểm tra và không phát hiện có muỗi vằn hay bọ gậy nên chỉ phun ở những điểm nguy cơ. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiến hành phun cuốn chiếu đối với tất cả các khu dân cư. Khi đó, đội phun sẽ vào từng nhà, từng phòng hay gầm cầu thang để phun.

Liên quan đến bãi rác, ông Thắng cho biết đã nhận được phản ánh từ người dân. Ban chỉ đạo đã đến tận nơi xác minh, cho thấy đúng là bên cạnh các tòa B1B2, C1A2; CT2TP có bãi rác rất lớn, tập trung chủ yếu là rác thải sinh hoạt và xây dựng. Ngoài ra, trong bãi rác còn có bể nước của công nhân trước đó sử dụng. Ban chỉ đạo đã báo cáo lên UBND phường Hoàng Liệt. Lãnh đạo phường cũng xác định đây là điểm có nguy cơ bùng phát dịch SXH nên đã chỉ đạo phun hóa chất diệt muỗi, đồng thời đập bỏ bể nước.

“UBND phường đã làm việc mới các công ty như HUD 2; HUDVN nhưng họ vẫn thờ ơ. Do vượt quá thẩm quyền, nên UBND phường đã báo cáo lên UBND quận Hoàng Mai đề nghị có biện pháp xử lý bãi rác”, ông Thắng cho hay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm