Phường ngừng đăng ký kết hôn cho người dân vì... hết phôi

24/12/2016 - 12:00
Không khí Giáng sinh tràn ngập khắp Hà Nội; Anh em sinh đôi sát hại bà buôn đồng nát lĩnh án; UBND phường ngưng giải quyết kết hôn vì hết mẫu chứng nhận… là những thông tin đô thị được quan tâm ngày 24/12.

Hà Nội: Giáng sinh tràn khắp phố phường

Thời điểm này, không khí Giáng sinh đã tràn ngập khắp các cửa hàng trên các tuyến phố trung tâm Hà Nội, trong khi các nhà thờ đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho buổi lễ quan trọng nhất trong năm của người Công giáo.

2.jpg
Cửa hiệu đồ trang trí trên phố Lý Quốc Sư trưng bày nhiều mặt hàng, thu hút đông khách.
5.jpg

Nhiều tuyến phố cổ trở nên bắt mắt với đa dạng các mặt hàng trang trí Noel, sặc sỡ sắc màu.

4.jpg
 Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza với hàng ngàn chiếc đèn rực rỡ làm bừng sáng cả một góc phố. 

Các trung tâm thương mại, khu mua sắm, vui chơi giải trí cũng được trang hoàng lộng lẫy hơn hẳn ngày thường. Nhờ có hình trang trí đẹp, các trung tâm thương mại lớn như Vincom, Aeon Mall, Tràng Tiền Plaza, IPH... thường thu hút khá đông người đến mua sắm, chụp ảnh kỷ niệm.

Thư viện Quốc gia mở không gian chia sẻ công nghệ cao 

Không gian chia sẻ S.hub vừa được giới thiệu tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi, Hà Nội). Đây được coi là mô hình hoàn thiện trong việc kết hợp thiết bị công nghệ với nguồn tài nguyên tri thức của thư viện và các hoạt động mang tính định hướng và truyền cảm hứng để tạo nên một không gian học tập, chia sẻ tri thức cho giới trẻ Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ tại Thủ đô Hà Nội.

s-hub-1482478466.jpg
 Để tạo điều kiện tối đa cho các bạn trẻ học hỏi và mở rộng các mối quan hệ, S.hub thường xuyên tổ chức các hoạt động theo chủ đề, với nhiều đề tài liên quan đến các lĩnh vực khác nhau và dưới nhiều hình thức như tọa đàm, thuyết trình…

S.hub gồm 3 yếu tố. Thứ nhất, không gian hiện đại và thiết bị công nghệ cao được trang bị như màn hình trình chiếu, bảng tra cứu thông tin và máy tính phục vụ nhu cầu tra cứu nhanh, máy tính bảng và máy tính bàn cho học tập cá nhân, màn hình tương tác thông minh và hệ thống loa chuyên dụng cho phòng đa phương tiện… Thứ hai, không gian trao đổi trực tuyến sử dụng trang web www.s-hub.vn là cổng thông tin giao tiếp giữa bạn đọc và không gian chia sẻ S.hub với các chức năng đặt phòng họp, đặt khu tổ chức sự kiện hoặc đăng ký tham gia các sự kiện được tổ chức tại S.hub…

Quảng Trị: Anh em sinh đôi sát hại bà buôn đồng nát lĩnh án

Ngày 23/12, tại Nhà văn hóa cộng đồng phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên xét xử sơ thẩm lưu động 2 đối tượng giết 1 phụ nữ buôn đồng nát để cướp tài sản. Hai bị cáo là anh em song sinh Mai Xuân Phúc và Mai Xuân Đức, 18 tuổi, cùng trú tại phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, thời điểm gây án đều là người chưa thành niên. 

9.jpg
Phúc bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Trị truy tố 4 tội danh gồm “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Trộm cắp tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Còn Đức bị truy tố 3 tội danh gồm “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Trộm cắp tài sản”. 

Theo cáo trạng, trước đó, do không có tiền chơi game, 2 anh em Phúc và Đức bàn với nhau cướp tiền của bà Trần Thị Gái (ở Đội 5, thôn Long Hưng, xã Hải Phú) người chuyên thu mua đồng nát của 2 đối tượng này. Lên kế hoạch xong, Đức ra gốc cây tràm gần nhà lấy 1 cây kéo để làm hung khí gây án. Phúc gọi điện cho bà Gái đến bán đồng nát. Khoảng 20h ngày 7/6/2016, 2 đối tượng cùng bà Gái đến cầu Mỏ Vịt. Sau đó, các bị cáo lừa bà xuống dưới chân cầu, Phúc ôm lấy bà Gái, còn Đức dùng cây kéo đâm liên tiếp vào người bà Gái cho đến chết. Sau đó, 2 bị cáo bỏ xác nạn nhân vào bao tải để gần đó rồi về nhà tắm, sau đó mang cuốc ra đào đất chôn giấu. 

Sau khi cân nhắc, xem xét các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt: Tại thời điểm gây án, cả 2 bị cáo chưa đủ tuổi thành niên nên được áp dụng chính sách hình sự với người chưa thành niên và chịu chung mức án 18 năm tù.

TPHCM: Một số quận được đề xuất sáp nhập

Tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng với Quận ủy Bình Tân chiều 23/12, ông Đỗ Văn Đạo, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, đề xuất sáp nhập một số đơn vị hành chính như phường và quận trên địa bàn. "Ví dụ có thể sáp nhập quận 4 vào một quận khác. Bởi quận này chỉ rộng 4 km2, dân số hơn 200.000 người. Nếu so sánh về diện tích, quận 4 nhỏ hơn cả phường Bình Hưng Hoà A (quận Bình Tân) nhưng vẫn phải duy trì một bộ máy đầy đủ từ quận xuống 15 phường", ông Đạo nói.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, 30 năm trước vấn đề tinh giản biên chế đã được đề cập và hiện này càng đòi hỏi cấp bách hơn. "Trình độ cán bộ, khoa học kỹ thuật được nâng lên. Vì thế phải tiến tới sáp nhập đơn vị hành chính để giảm biên chế và gánh nặng cho bộ máy", ông Đạo nêu quan điểm. Về vấn đề này, Bí thư Đinh La Thăng cho biết, thành phố sẽ đánh giá lại toàn bộ để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đồng thời phải thực hiện được chủ trương tinh giản biên chế.

Phường ngưng giải quyết kết hôn vì… hết phôi

Theo phản ánh của người dân phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM, cách đây hơn 1 tuần, 1 người dân có đến UBND phường làm thủ tục đăng ký kết hôn. Cán bộ không nhận hồ sơ và cho biết hiện nay phường đã hết mẫu giấy chứng nhận kết hôn, đề nghị người dân để lại số điện thoại, khi nào có sẽ báo lại sau.

“Tôi và bà xã dành dụm tiền mua 1 căn nhà ở huyện Nhà Bè. Muốn làm thủ tục chuyển nhượng thì cần phải có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn để thể hiện đây là tài sản của 2 vợ chồng. Vì thế, tôi đã lặn lội về quê để xác nhận độc thân và đến phường Tân Thuận Đông - nơi bà xã tôi có hộ khẩu - để đăng ký kết hôn. Vậy mà khi đến làm thủ tục thì không được giải quyết và cán bộ phường cũng không cho biết khi nào sẽ giải quyết cho tôi. Trong khi đó vợ chồng tôi đang rất cần giấy đăng ký kết hôn này” - ông T.H.H, phường Tân Thuận Đông, than vãn.

3.jpg
Cán bộ hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký kết hôn tại UBND phường Tân Thuận Đông (Ảnh: PLO)

Phản hồi trước thông tin này, ông Cao Quốc Bình, Chủ tịch UBND phường Tân Thuận Đông, quận 7, cho biết, hiện nay Bộ Tư pháp có 2 mẫu phôi giấy đăng ký kết hôn gồm phôi có chữ và không có chữ. Đối với phôi có chữ thì khi phường cấp mẫu này, cán bộ sẽ viết tay thông tin của người dân đăng ký vào. Với phôi không có chữ thì cán bộ phường sẽ đánh máy và in ra.

Việc từ chối giải quyết đăng ký kết hôn của người dân, ông Bình giải thích qua thông tin mà báo cung cấp, lãnh đạo phường vừa yêu cầu cán bộ phụ trách báo cáo lại. Theo báo cáo của cán bộ này, hằng năm phôi đăng ký kết hôn được giao về phường với một số lượng nhất định. Do số lượng người đăng ký kết hôn ở phường nhiều nên đã sử dụng hết phôi không có chữ, cán bộ phụ trách lại nhiều việc (đảm nhiệm công việc chứng thực chữ ký lẫn hộ tịch) nên chưa kịp báo cáo để nhận số phôi mới. Cũng theo báo cáo, cán bộ phường nghĩ giấy kết hôn rất có ý nghĩa với người dân, nếu sử dụng loại viết tay thì sẽ không trang trọng, lâu dài dễ phai chữ nên mới hẹn người dân đến khi nào được Phòng Tư pháp cấp phôi không có chữ thì sẽ giải quyết.

“Ý của cán bộ phường chỉ muốn tốt cho người dân nhưng vô tình lại làm khó họ. Chúng tôi đã yêu cầu chấn chỉnh và giải quyết hồ sơ của dân theo quy định, có phôi loại nào thì giải quyết cho người dân loại đó. Đồng thời, phường sẽ liên hệ với Phòng Tư pháp quận 7 để được cấp phôi không có chữ nhằm giải quyết nhu cầu của người dân một cách tốt nhất” - ông Bình khẳng định.

Chí Tài tổ chức live show "Những cuộc tình… nghiệt ngã" đúng đêm Noel

Sau thời gian miệt mài tham gia với nhiều vai trò trong hàng loạt các chương trình truyền hình “đình đám” trong và ngoài nước hiện nay như Ơn giời! Cậu đây rồi. Danh hài đất Việt, Ca sĩ giấu mặt, Hội quán tiếu lâm, Kỳ tài thách đấu, The Vstar, … cũng như hỗ trợ các danh hài khác trong live show cá nhân, danh hài Chí Tài chính thức tổ chức một chương trình riêng của mình tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM) vào đúng đêm Noel 24/12, với tên gọi live show "Chí Tài - Những cuộc tình… nghiệt ngã".

hoai-linh-chi-tai-1-1379657440-1479986103.jpg
 Chia sẻ về quyết định tổ chức live show, danh hài Chí Tài (phải) cho biết: “Cách đây 11 năm, tôi từng kết hợp với anh Hữu Lộc tổ chức một live show tại nhà hát Hưng Đạo. Mới “chân ướt chân ráo” về nước, lại phải chủ động trong rất nhiều công việc nên không có gì vẹn toàn, tôi cảm thấy chưa hài lòng với kết quả đạt được, và điều đó ám ảnh tôi đến tận bây giờ".

Trong đêm diễn, khán giả sẽ được dịp “điểm mặt anh tài” của làng hài Việt - những danh hài, những người anh em thân thiết của Chí Tài trong nghề như danh hài Hoài Linh, danh hài Trấn Thành, danh hài Trường Giang, nghệ sĩ hài Cát Phượng, nghệ sĩ hài Thu Trang, nghệ sĩ hài Tiến Luật, nghệ sĩ Kiều Minh Tuấn, … cùng các ngôi sao ca nhạc: Tóc Tiên, Hoài Lâm, Tố My, … Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của các vũ đoàn ABC và ABC KID.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm