Phương pháp mới điều trị u xơ tử cung: Làm tắc mạch khối u

26/12/2018 - 11:28
Trong can thiệp ngoại khoa u xơ tử cung hiện nay có một phương pháp điều trị mới, đó là “Phương pháp tắc mạch u xơ tử cung”. Tỷ lệ thành công của phương pháp này đạt hiệu quả trên 90%.
Đối với phụ nữ ở độ tuổi sinh sản thì số người có nhân xơ tử cung chiếm tỷ lệ 18 đến 20%. Vấn đề này do nhiều nguyên nhân gây ra như nội tiết, yếu tố di truyền, những người có tiền sử sẩy thai hoặc phá thai nhiều lần. Ngoài ra, những người béo phì, cao huyết áp cũng có thể có nguy cơ mắc u xơ tử cung và lứa tuổi hay gặp nhất là phụ nữ khoảng 40 đến 50 tuổi.
 
Cụ thể, như trường hợp của chị Trương Thị Hồng 28 tuổi (Trương Định, Hà Nội) cho biết, chị đã có chồng và có 1 con 3 tuổi, chị đang có kế hoạch sinh con. Nhưng khi khám sức khỏe sinh sản thì kết quả chị có nhân xơ tử cung ở mặt sau tư cung, nhân xơ kích thước 25mm x 30 mm, điều này khiến chị cảm thấy không yên tâm. Tuy nhiên, theo tư vấn của bác sĩ sản khoa Lê Huy Tuấn (phòng khám Thăng Long) thì với kích thước như vậy, người bệnh không nên lo lắng.
 
28_09_2016_09_38_03_783071.jpg
Ảnh minh họa
Bác sĩ cho biết, cấu trúc tử cung bao gồm cơ tử cung và niêm mạc tử cung, niêm mạc tử cung là bộ phận ở trong buồng tử cung, đầu kỳ kinh niêm mạc tử cung dày khoảng 2 - 5 mm đến giữa kỳ kinh niêm mạc dày khoảng 12 - 15 mm, khi trứng thụ thai sẽ bám vào niêm mạc tử cung để làm tổ và phát triển thành thai. Hoặc cuối tháng nếu không có thai thì niêm mạc bong ra gây hiện tượng hành kinh. Kinh nguyệt là hiện tượng máu chảy ra từ buồng tử cung có tính chất chu kỳ hàng tháng. Chu kỳ kinh bình thường từ 28 - 32 ngày, số ngày hành kinh từ 3 - 5 ngày, số lượng máu kinh khoảng 100 – 200ml, máu kinh có màu nâu đen, có lẫn mảnh vụn, máu cục, nhầy.
 
U xơ trên 50mm mới cần can thiệp
 
U xơ tử cung bản chất là cơ tử cung phì đại và phát triển, u xơ tử cung chỉ phẫu thuật khi u quá to, chèn ép các bộ phận gây đau; U gây biến chứng rong kinh, rong huyết, băng kinh; U quá to (trên 50mm).
 
Như vậy đối với những trường u xơ tử cung rất nhỏ ở mặt sau tử cung và chưa có biến chứng rong kinh, chưa rong huyết, không bị đau nên có thể theo dõi thêm không nhất thiết phải điều trị ngay. Nếu bệnh nhân muốn điều trị thì có thể đến bệnh viện chuyên khoa sản để khám và điều trị theo phương pháp nội khoa hoặc can thiệp ngoại khoa.
 
me-bau-canh-giac-voi-u-xo-tu-cung-khi-mang-thai.jpg
Với những trường hợp nhân xơ có kích thước nhỏ thì cần được theo dõi thường xuyên. Ảnh minh họa

Đối với phương pháp nội khoa tức là uống thuốc để hạn chế sự phát triển của khối u, tuy nhiên phương pháp này hiệu quả không cao.

 

Đối với can thiệp ngoại khoa có thể phẫu thuật mổ mở để lấy khối u hoặc mổ nội soi bóc tách khối u nhằm bảo tồn tử cung.

 

Ngoài ra trong phương pháp can thiệp ngoại khoa hiện nay còn có một phương pháp điều trị mới đó là “Phương pháp tắc mạch u xơ tử cung”. Phương pháp tắc mạch u xơ tử cung là phương pháp không phẫu thuật nhằm triệt tiêu nguồn máu nuôi u xơ tử cung. Bác sỹ sẽ sử dụng một ống thông nhỏ và mềm đưa qua động mạch đùi để đi đến động mạch tử cung hai bên. Tiếp theo, chất gây tắc là các hạt PolyVinyl Alcohol được bơm vào và làm tắc hai động mạch tử cung. Khối u xơ tử cung sẽ bị hoại tử vô trùng và teo nhỏ dần vì thiếu máu, trở thành sẹo nhỏ trên thành tử cung. Phương pháp điều trị này có hiệu quả cao, không để lại sẹo trên bụng, không can thiệp vào ổ bụng và đặc biệt giữ lại khả năng có thai và sinh con. Sau 2 - 3 ngày bệnh nhân có thể ra viện, hồi phục sức khỏe nhanh.

 

Tỷ lệ thành công của phương pháp này đạt hiệu quả trên 90%. Bệnh nhân hết hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn triệu chứng trong 1 - 2 tháng đầu tiên sau điều trị. Khối u xơ teo nhỏ dần sau 3 - 6 tháng, tối đa sau một năm. Đặc biệt, các trường hợp bệnh nhân có nhiều nhân xơ cũng có đáp ứng tốt với kỹ thuật này. Nhân xơ tái phát sau điều trị bằng phương pháp này rất hiếm gặp. Khả năng thụ thai và sinh đẻ sau điều trị tắc mạch u xơ tử cung phụ thuộc từng bệnh nhân và chu kỳ kinh nguyệt có thể bình thường ngay ở tháng đầu tiên hoặc sau 2 đến 3 tháng.
 
Bác sĩ Tuấn cho biết thêm, hiện nay có 2 địa chỉ tại Hà Nội áp dụng kỹ thuật này là Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Quân đội 108, tổng chi phí từ 20 đến 30 triệu đồng/ca

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm