Phượt thủ Tâm Bùi: Đừng để chuyến đi là nhiệm vụ phải hoàn thành

18/09/2017 - 17:41
Tâm Bùi, một travel blogger, đồng thời còn là một photographer nổi tiếng trên mạng xã hội đã ra mắt cuốn sách Bụi đường tuổi trẻ. Sách là một tuyển tập các bức ảnh nghệ thuật, các ghi chép ngập đầy cảm xúc trong 3 năm rong ruổi không ngừng. 
Tâm Bùi đã có buổi giao lưu với bạn đọc tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM vào sáng 17/8/2017. Khán giả đa số là những người đã và đang quan tâm, theo dõi hành trình "đi bụi" của anh trên trang facebook cá nhân trong những năm gần đây.

img_5602.JPG
Đông đảo bạn trẻ đến dự buổi ra mắt sách của Tâm Bùi (người mặc áo trắng). Ảnh: Mễ Thuận

 
Tâm Bùi là một mẫu hình của người trẻ luôn mang trong mình khát khao mãnh liệt được thể hiện cái tôi, muốn mở ra một cách sống khác biệt, thú vị. Và anh đã hành động bằng cách bỏ ngang công việc thường nhật của một người sản xuất chương trình truyền hình, khoác ba lô lên vai và đi.  

img_5654.JPG
Tâm Bùi có lối nói chuyện vô cùng hiền lành, điềm đạm, từ tốn. Ảnh: Mễ Thuận 


Tâm Bùi chia sẻ, mỗi chuyến đi luôn được chuẩn bị kỹ càng về tâm thế và đam mê khám phá. Dọc trên hành trình anh cũng đã gặp không ít những khó khăn và cả những may mắn bất ngờ. Tất cả đều giúp anh học được nhiều điều mới mẻ, thú vị. Tâm Bùi cho biết vô cùng biết ơn với những ân nhân đã giúp đỡ mình suốt hành trình sương gió.

img_5581.JPG
Hoa hậu Hương Giang cũng là một người bạn, đồng thời cũng là một bạn đọc của Tâm Bùi. Ảnh: Mễ Thuận


Trước câu hỏi của các bạn trẻ: "tiền đâu mà đi mãi?", Tâm Bùi chia sẻ rằng trong những chuyến đi sau này anh cũng đã có các nhà tài trợ. Nhưng Tâm Bùi khẳng định không bao giờ muốn mang tâm thế của một người "đi để trả nợ" nên anh cũng rất cân nhắc lựa chọn, chỉ khi anh và nhà tài trợ có cùng quan điểm, chung cách làm việc thì anh mới hợp tác. Tâm Bùi chưa bao giờ để chuyến đi của mình thành một nhiệm vụ phải hoàn thành.

img_5682.JPG

Nhà văn Nguyễn Trí cũng bất ngờ đến dự và lên sân khấu xin chữ kí của tác giả Tâm Bùi. Ảnh: Mễ Thuận


Tâm Bùi chia sẻ bản thân cũng đã từng ngờ vực bản thân, từng chạm đáy thất vọng, thế rồi, trong một khoảnh khắc lóe sáng, Tâm Bùi quyết định thay đổi, bằng cách giản dị nhưng cũng đầy thách thức: lên đường. Trong 3 năm qua, anh đã cùng một vài người bạn đồng hành băng qua những đường mòn heo hút dưới chân dãy Himalaya ở Ấn Độ, theo dòng sông Li tìm gặp một nhân vật đặc biệt ở Trung Quốc, vượt qua hiểm nguy đặt chân lên cao nguyên huyền bí Tây Tạng, rồi cuộc sống thanh bình ở Myanmar...

capture.JPG
Cuốn sách giới thiệu bốn điểm đến chọn lọc của Tâm Bùi trong 3 năm qua: Ấn Độ, Myanmar, Tây Tạng, Trung Hoa.


Tất cả những câu chuyện của Tâm Bùi đưa đến bạn đọc luôn đầy ắp thông tin, xúc cảm, cùng với đó là vô số những hình ảnh mà một "phượt thủ" không có nghề về nhiếp ảnh như anh thì khó lòng có thể chụp đẹp được như thế. Do đó, phần hình ảnh trong sách không chỉ mang tính minh họa thuần túy như nhiều cuốn du kí khác, hình ảnh trong Bụi đường tuổi trẻ thực sự là những tác phẩm nghệ thuật. 

bui-duong-tuoi-tre-tam-bui-2.jpg
Một trang viết và ảnh về thung lũng Larung (Tây Tạng) của Tâm Bùi.

 
Ngôn ngữ và hình ảnh, cả hai đã cộng hưởng, làm tròn và làm đầy cho nhau. Tâm Bùi đã làm nên một cuộc hành trình song đôi giữa ngôn từ tin cậy mà dịu dàng, hình ảnh chân thực mà bay bổng. Theo từng trang sách, người đọc sẽ cùng tác giả băng qua những biên giới địa lý, vượt lên các rào cản đời thường, để chạm vào niềm đam mê và khao khát tự do - thứ tinh chất cuộc sống trao tặng duy nhất một lần, khi chúng ta còn trẻ.

bui-duong-tuoi-tre-tam-bui-6.jpg
bui-duong-tuoi-tre-tam-bui-10.jpgbui-duong-tuoi-tre-tam-bui-5.jpg
bui-duong-tuoi-tre-tam-bui-7.jpg
Những hình ảnh đẹp mắt trong cuốn sách Bụi đường tuổi trẻ

Với lợi thế là travel blogger giàu trải nghiệm, phần cuối của Bụi đường tuổi trẻ, Tâm Bùi còn cung cấp cho độc giả các bí quyết đắt giá để trở thành nhà du hành chuyên nghiệp. Đây chắc chắn là điều được nhiều bạn trẻ đang có tâm thế “lên đường” hào hứng đón nhận.
tam-bui.JPG
Cuốn sách cũng là cẩm nang bỏ túi cho các bạn trẻ đang có ý định lên đường


Nói về Bụi đường tuổi trẻ, Tâm Bùi chia sẻ: “Thực sự, tôi không viết. Mà những con chữ tự chúng đòi chạy ra trên những ngón tay. Tôi chia sẻ cảm hứng dịch chuyển và khám phá cho những người trẻ từng giống như tôi, còn đang ngần ngại trước ý định lên đường. Nếu các bạn tìm kiếm những dòng hoa mỹ thì quyển sách này là lựa chọn sai. Nhưng, nếu bạn cần một que diêm nhóm lên khát khao sống thật, tôi tự tin đây là quyển sách có thể giúp ích”

img_5584.JPG
Nhiều bạn bè thân thiết đến chung vui với Tâm Bùi. Ảnh: Mễ Thuận


Cũng trong buổi ra mắt Bụi đường tuổi trẻ, Tâm Bùi đã trao toàn bộ nhuận bút của cuốn sách cho Quỹ từ thiện Operation Smile – Phẫu thuật nụ cười, đại diện là hoa hậu Hương Giang.

Huong-Giang
Hoa hậu Hương Giang, đại diện Quỹ từ thiện Operation Smile. Ảnh: Mễ Thuận


Điểm đặc biệt của cuốn sách Bụi đường tuổi trẻ là đã được NXB Kim Đồng chú trọng đầu tư công phu trong in ấn, cuốn du kí đạt đến chất lượng in của sách ảnh. Đại diện NXB Kim Đồng cũng cho biết đây là là cách mà nhà xuất bản muốn tiếp nối, ủng hộ các tác giả trẻ và luôn mạnh dạn thử nghiệm, khơi mở trào lưu sách mới. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm