Prince qua đời vì dùng thuốc quá liều

03/06/2016 - 22:32
Hàng tuần sau cái chết của biểu tượng nhạc Pop một thời tại nhà riêng ở bang Minnesota, Los Angeles, Mỹ, cơ quan chức năng xác nhận ông đã dùng thuốc giảm đau quá liều.

Kết quả khám nghiệm tử thi của nghệ sỹ Prince đã được công bố vào thứ năm, ngày 2/6. Kết quả này đã cho thấy cái chết của ông bắt nguồn từ việc sử dụng quá liều một loại thuốc giảm đâu có các thành phần tương tự như thuốc phiện. Các bác sỹ pháp y tại bang Minnesota nơi mà Prince đang cư trú đã xác minh rằng cái chết vào ngày 21 tháng 4 vừa qua của Prince là một “tai nạn” khi sử dụng fentanyl, một dạng thuốc phiện tổng hợp được sử dụng trong điều trị các cơn đau nghiêm trọng. Loại thuốc này còn nặng hơn morphine và chỉ được sử dụng để điều trị đối với những người bị đau mãn tính. Đặc biệt, nó chỉ có sẵn theo chỉ định của bác sỹ.

Do cảnh sát tại đây vẫn đang tiếp tục điều tra về nguyên nhân sự ra đi đột ngột của Prince, nên văn phòng giám định y khoa không đưa ra thêm bất kỳ một thông tin chi tiết nào khác về nguyên nhân cái chết của nam ca sỹ.

Phía cảnh sát cho biết Prince đã được tìm thấy tử vong trong nhà riêng tại khu Paisley Park của mình. Chỉ vài ngày trước đó, máy bay cá nhân của ông đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp khi ông có triệu chứng sử dụng quá liều thuốc giảm đau. Khi qua đời, nam ca sỹ có thân hình khá gày gò, chỉ nặng 51 kg.

Hồi chuông cảnh tỉnh về việc sử dụng thuốc giảm đau bừa bãi

Vào tháng trước, luật sư của bác sỹ Howard Kornfeld người từng điều trị cho những người bị nghiện thuốc giảm đau, cho biết vị bác sỹ này đã đã tiến hành xây dựng một kế hoạch để điều trị cho Prince trước khi nghệ sỹ qua đời. Trong quá trình điều trị, con trai Andrew của bác sỹ Kornfeld đã từng đến Paisley Park để thăm Prince và anh này đã phải gọi cho 911 để kêu gọi sự giúp đỡ khi anh ta thấy cơ thể của Prince thực sự quá yếu ớt.

Từ trước đến này, Prince vẫn được biết đến như một người nghệ sỹ cực kỳ “khỏe diễn”.  Ông luôn xuất hiện tràn đầy năng lượng trước công chúng. Thậm chí ông còn được coi như một huyền thoại bởi vì những buổi biểu diễn “chạy đua marathon” của mình. Ông có thể diễn trong nhiều giờ đồng hồ liên tục hoặc diễn đến 2 tour diễn trong cùng 1 đêm. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, đằng sau sự sung sức trên sân khấu, Prince đã từng phải trải qua một cuộc phẫu thuật hông vào năm 2010.

Cái chết đột ngột của ông không chỉ để lại sự tiếc nuối sâu sắc trong giới âm nhạc cũng như trong lòng người hâm mộ, mà nó còn như một lời cảnh tỉnh với tất cả mọi người về việc sử dụng thuốc giảm đau bừa bãi. Riêng tại Mỹ, những trường hợp tử vong như thế này đã tăng lên gấp 4 lần kể từ năm 1999, trong đó, nguyên nhân đến từ thuốc giảm đau chiếm đến 61%.

Trước tình hình lạm dụng thuốc giảm đau như hiện nay, các bác sỹ đã bắt đầu đưa ra các quy định rộng rãi hơn về các trường hợp được phép sử dụng thuốc giảm đau. Các công ty dược phẩm và các chuyên gia về y tế cũng đưa ra các khuyến cáo rằng những loại thuốc này chỉ nên được sử dụng cho các bệnh đau lưng, viêm khớp hay các điều kiện khác mà không gây ra tình trạng nghiện thuốc.

Tuy nhiên, hiện nay, trước tình trạng mà nhiều người ngày càng trở nên phụ thuộc vào thuốc, họ đã quay sang các thị trường chợ đen để tìm đến heroin như một biện pháp thay thế để đáp ứng nhu cầu của mình.

Hội đồng an toàn quốc gia, một tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ đã chia buồn với sự ra đi của Prince đồng thời khuyến khích các fan hâm mộ của ông đeo những chiếc ruy băng với những chữ ký màu tím của mình trên đó để tưởng nhớ về những người đã qua đời vì sử dụng quá liều các loại thuốc giảm đau. Theo tổ chức này: “Đây là thời gian để cho tất cả chúng ta kết thúc cuộc khủng hoảng này. Nghệ sỹ và ngành công nghiệp âm nhạc có một nền tảng đáng kinh ngạc để nâng cao nhận thức, tạo ra sự thay đổi và chúng tôi khuyến khích điều này.”.

Sự ra đi quá bất ngờ của một tượng đài âm nhạc.

Prince được tôn sùng như một trong những nghệ sỹ có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Ông ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi tài làm chủ cây đàn ghita điện của mình. Prince có thể chơi từ đằng sau lưng, khi bịt mắt hay ngay cả khi nhảy. Quá nổi tiếng với phong cách biểu diễn mạnh mẽ, vì vậy thật khó để người hâm mộ có thể chấp nhận sự ra đi đột ngột của ông.

Cuộc sống không vợ, không con, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi rằng số tài sản kếch xù có giá trị lên đến hàng trăm triệu đô la của nam nghẹ sỹ giờ sẽ đi về đâu.

Chị gái của ông, bà Tyka Nelson đã yêu cầu tòa án xem xét về những người thừa kế. Và vào cuối tháng này, tòa án sẽ nghe đề xuất từ những người nhận là có quyền quản lý khối tài sản này và tiến hành kiểm tra DNA với những người tự xưng là con cháu của nam ca sỹ. Hiện nay, trong danh sách này mới chỉ có một phạm nhân đến từ thành phố Kansas, Mỹ. Mẹ của người này cho biết bà đã quan hệ với Prince trong một khách sạn năm 1976.

Ngay sau cái chết đột ngột của Prince, gia đình ông đã quyết định hỏa tang và tổ chức một buổi lễ tưởng nhớ riêng tại Paisley Park, nơi ông qua đời. Chị gái của Prince cho biết gia đình ông hy vọng sẽ có thể tổ chức một lễ tưởng niệm lớn hơn với sự nghiệp âm nhạc cảu ông. Và nếu có thể, lễ tưởng niệm này sẽ diễn ra vào tháng 8 tới đây.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm