Pu Si Lung: Băng suối Nậm Xừ Lường, vượt dốc Yên Ngựa

28/10/2016 - 13:00
Men theo lối mòn xuyên rừng rậm, cứ đi hết một dốc lên, một dốc xuống lại gặp dòng suối mát lành. Mỗi bước chân tiến lên là chúng tôi đến gần tới Pu Si Lung.

Đến được bản Sín Chải A, xã Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè (Lai Châu), mọi người trong đoàn đều mệt bở hơi tai. Nhìn lại hành trình vượt qua dốc đá, nhiều người còn rợn tóc gáy. Bản Sín Chải A cũng là điểm tập kết đầu tiên của đoàn vì từ đây, mọi người phải dùng đôi chân của mình chinh phục Pu Si Lung.

4 chàng trai người La Hủ và cũng là người gùi đồ, dẫn đường rất khỏe. Mỗi người phải gùi trên 30kg thức ăn và nước uống. 8 người trong đoàn, mỗi người cũng phải cõng trên lưng lều bạt, nước uống, thức ăn, tư trang hành lý, tổng cộng nặng hơn 10kg. Giữa trưa trời biên giới trong xanh và sâu thăm thẳm. Ý chí quyết chinh phục Pu Si Lung khiến ai cũng háo hức tiếp tục lên đường.

Từ bản Sín Chải A là bắt đầu hành trình xuyên rừng rậm, lối mòn mọc đầy lau lách.

Lối mòn từ bản Sín Chải A đi dốc Yên Ngựa dài khoảng 2km. Con đường mọc đầy lau sậy và đặc biệt rất nhiều cỏ gianh. Lá cỏ gianh dài, mọc tốt um tùm, mềm, nhưng đặc biệt nguy hiểm, nó tựa như con dao bổ cau, chỉ cần chạm nhẹ là tứa máu. Đường đi mỗi lúc một dốc, mọi người trong đoàn bắt đầu thở dốc. Anh Lù Văn Hạnh, dân tộc Giáy - người đã từng chinh phục 4 ngọn núi cao ở đất Tây Bắc và là người có nhiều kinh nghiệm leo núi. Hạnh chia sẻ với mọi người trong đoàn cách điều sức, phải bước đều chân, không nên đi vội. Cơ thể sẽ dần thích ghi với những chặng đường phía trước. Nói là vậy, nhưng khi leo dốc, ai cũng mệt nhoài, mồ hôi ra như tắm. Miệng, mũi đua nhau thở, lồng ngực như bị vỡ tung vì phổi hoạt động quá mức. Mỗi bước chân lên dốc là một lần phải cố gắng nhiều hơn. Đoàn cứ tiến lên từng bước, từng bước một với mục tiêu trong buổi chiều đầu tiên là phải vượt được dốc Yên Ngựa tới bãi suối Nậm Xừ Lường kịp dựng lều trại ngủ qua đêm.

Hành trình vượt dốc Yên Ngựa khiến mọi người bị mất nhiều nước. Số nước mang theo đã hết, mọi người phải lấy nước chảy từ khe đá ra dùng.
Sau khi lên được dốc Yên Ngựa, mọi người nghỉ ngơi và chuẩn bị xuống dốc và vượt suối Nậm Xừ Lường.
Từ dốc Yên Ngựa xuống tới suối mất khoảng 1 giờ đồng hồ. Ai cũng hào hứng bởi sự thơ mộng nơi những khúc quanh của dòng suối.
Đá ở lòng suối trơn trượt khiến nhiều người gặp khó khi vượt qua.
Thời điểm này, con suối Nậm Xừ Lường đang dịu dàng chảy nhưng tới mùa mưa lũ, việc vượt suối sẽ vô cùng khó khăn và nguy hiểm.
Vượt suối sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình chinh phục Pu Si Lung.


(Còn nữa)...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm