Quả thận từ bệnh nhân chết não ở miền Bắc cứu sống cô gái trẻ miền Nam

19/03/2018 - 17:20
Nữ sinh 25 tuổi quê ở Ninh Thuận bị suy thận mạn giai đoạn cuối đã được cứu sống nhờ nguồn tạng từ người cho chết não ở miền Bắc, cách hơn 1.700 cây số.
Ngày 19/3, P.H.T (25 tuổi, quê Bình Thuận) quay trở lại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để kiểm tra sức khỏe sau ca ghép tạng hết sức thành công diễn ra cách đây đúng 21 ngày.

PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết, nguồn tạng hiến là từ một bệnh nhân 45 tuổi ở Bệnh viện trung ương quân đội 108. Sau khi nhận được thông tin, Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia liên hệ với các Trung tâm điều phối ghép tạng của các khu vực và sau đó đã chọn được bệnh nhân phù hợp. Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được quả tim và một quả thận từ bệnh nhận hiến tạng.

Khi nhận được thông tin nguồn tạng thì các ê- kíp và chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp với Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia. Nhờ ê-kíp ghép tim Bệnh viện Việt Đức, chuyển tạng từ Bệnh viện trung ương quân đội 108 chuyển tạng vào Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau quá trình xét nghiệm, chỉ số hòa hợp miễn dịch... diễn ra hết sức gấp rút, đảm bảo sự chuẩn xác, bệnh nhân P.H.T là người may mắn được quả thận từ người hiến. Phải nói thêm rằng, hoàn cảnh gia đình của T. rất khó khăn, không đủ chi phí để thực hiện ca ghép tạng nhưng Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn tổ chức ghép thận cho bệnh nhân.

img-0aabe60198e30507ddc5ae9cd6386703-v.jpg
Nữ bệnh nhân quê Ninh Thuận đã khỏe lại sau ca ghép thận

 


Ca ghép thận cho T. được bệnh viện diễn ra từ 23h30 đến 23 giờ ngày 27/2 và hết sức thành công. PGS.TS Thái Minh Sâm, Trưởng Đơn vị Ngoại tiết niệu - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đây là một trường hợp rất đặc biệt bởi là lần đầu tiên nhận tạng. Cũng có sự bỡ ngỡ bởi làm sao có được tạng hoàn chỉnh và triển khai ghép được trong thời gian ngắn nhất có thể, giữ được chức năng thận ghép tốt nhất.

“Đến nay, cuộc sống của bệnh nhân được ghép thận đã trở về gần như bình thường. Chức năng thận rất tốt, giống như một người bình thường”, BS Sâm thông tin.

Thêm một tin vui nữa là đã có mạnh thường quên hứa sẵn sàng hỗ trợ cho T. hoàn thành xong chương trình đại học hoặc nếu muốn cũng có thể vào công ty của người này để làm việc.

dsc_2349.JPG PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo (phải) cho biết, chương trình ghép tạng hiện nay là hết sức công bằng, minh bạch và công khai.
 

 

Ca ghép tim thứ 2 ở Bệnh viện Chợ Rẫy

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các ca ghép thận đã được thực hiện rất nhiều đến 665 trường hợp, nhưng đối với ghép tim thì đây mới chỉ là ca thứ hai. Người nhận tim là bệnh nhân N.Q.H (29 tuổi, quê Tiền Giang) bị bệnh cơ tim giãn nở. Ca ghép được thực hiện từ 14h30 đến 19h15  tim đập lại và hoàn tất cuộc mổ vào lúc 21h30 phút ngày 26/2.

PGT.TS Trần Quyết Tiến, Giám đốc Trung tâm tim mạch - Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá, ca ghép tim lần này trơn tru hơn rất nhiều so với ca đầu tiên. Thành công của ca ghép cho thấy sự phối hợp nhịp nhàng vượt qua giới hạn về khoảng cách của các trung tâm, bệnh viện, đơn vị trên khắp cả nước. Ngoài ra, còn phải kể đến các đơn vị khác như công an, sân bay đã hỗ trợ hết sức tích cực, góp sức thành công vào ca ghép tạng.
dsc_1172.JPG
Ca ghép tim thứ 2 ở Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh nhân nam 29 tuổi quê Tiền Giang

 


Theo BS Tiến, thành công cả hai ca ghép tạng xuyên Việt lần này đã  khẳng định tính ưu Việt của ngành y tế. Nó cũng góp phần khích lệ cho xã hội ủng hộ hiến, ghép tạng để cứu người. Hi vọng việc hiến tạng ngày càng nhiều hơn từ những ca ghép tạng thành công của các bệnh viện.

Trong khi đó, BS Phạm Thị Ngọc Thảo cho biết, đây là ca ghép tạng xuyên Việt thứ 3 tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng là ca ghép tạng xuyên Việt đầu tiên nhận tạng từ miền Bắc và là ca ghép tim thứ 2 tại Bệnh viện Chợ Rẫy. BS Thảo cũng khẳng định, chương trình ghép tạng hiện nay là hết sức công bằng, minh bạch và công khai.
 

Ngoài ca ghép tim và thận được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Nguồn tạng hiến của bệnh nhân chết não cũng đã được ghép cho 4 người khác. Cụ thể, 1 người cũng ghép phổi, 1 người ghép giác mạc và 1 người ghép thận tại Bệnh viện 108, 1 người ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt trung ương.

BS
Trần Quyết Tiến cho biết, một trường hợp lấy đa tạng là hết sức phức tạp. Nhất là khi việc lấy và nhận tạng lại diễn ra ở nhiều bệnh viện, hai miền Bắc và Nam lại càng phức tạp hơn nữa. Qua ca ghép lần này thì thấy rằng các bộ phận đã phối hợp rất nhịp nhàng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm