Quản con sát sàn sạt, ông bố đơn thân thất bại với việc dạy con trai

10/10/2017 - 15:57
Bố mẹ chia tay, từ ngày ở cùng với bố, Đoàn Gia Bình (lớp 7, Mỹ Đình, Hà Nội) vốn là một cậu bé hay nói cười, nhanh nhẹn, hoạt bát, trở nên ít nói, sống khép kín.
teen2.jpg
Thay vì gần gũi, bố lại thiết quân luật khiến khoảng cách giữa con tuổi teen và bố ngày càng cách xa. Ảnh minh họa

Nhận nuôi cậu con trai, anh Đoàn Văn Thế (bố của Bình) tuyên bố hùng hồn với vợ cũ: Tôi sẽ đầu tư cho con học hành thật tốt. Ở với mẹ, cô không biết quản lý, nó sẽ hư người!

Anh Thế “thiết quân luật” với con, căn giờ con đi học, giờ con phải có mặt ở nhà. Ở lớp, anh nhờ cô giáo sát sao, quản lý con. Anh cũng cho con học thêm hết lớp nọ đến lớp kia. Học lớp 7 nhưng lịch học của con trai anh kín mít tuần, gần như không có thời gian để vui chơi, giải trí. Ngoài học thêm các buổi do các giáo viên trong lớp tổ chức, anh còn tìm cho con theo học những lớp thầy cô giỏi, có uy tín.

Buổi tối, anh còn ngồi bên cạnh để giám sát việc học tập của con. Dù kèm con sát sàn sạt như thế nhưng thỉnh thoảng anh vẫn nhận được tin nhắn từ cô giáo thông báo con bị điểm kém. Mỗi lần như vậy, anh như nổi cơn điên và đánh chửi con không thương tiếc. Anh cho rằng mình đã không tiếc công, tiếc của, toàn tâm toàn ý chăm con, không thể có chuyện con bị điểm kém được. Anh chửi con là đồ ăn hại, đồ ngu vì “có mỗi việc học cũng không nên hồn”.

Nhiều người ca ngợi anh là ông bố hoàn hảo, có trách nhiệm khi chăm cho con học như vậy. Thế nhưng, điều mà đứa trẻ tuổi teen cần ở một người bố thì anh không làm được. Anh không bao giờ nghe con tâm sự, cũng chẳng thể nào biết con nghĩ gì.

Nghe tin con thích bạn gái trong lớp, anh đã làm ầm ĩ với con bằng cách ném điện thoại, xúc phạm con bằng những ngôn từ cay nghiệt. Anh cấm con đi sinh nhật, đi xem phim, chơi thể thao với các bạn sau giờ học. Bởi, theo anh, đó là những trò vô bổ, mất thời gian, không tốt cho việc học.

teen-1.jpg
Từ một đứa trẻ hoạt bát, hay nói cười, cậu bé tuổi teen trở nên sống khép kín, ít nói. Ảnh minh họa

Khi phát hiện con xem phim sex, anh đã nổi giận đùng đùng và cho rằng con hư hỏng, mất dạy. Với anh, tuổi của con, ngoài việc học thì không được phép quan tâm đến việc gì khác. Anh không biết, ở hoàn cảnh không được sống trong một gia đình trọn vẹn, trẻ rất khát khao tình cảm.

Lẽ ra anh phải hiểu con đang rất cô độc khi sống trong nhà chỉ có 1 bố - 1 con, khi mà bố không bao giờ dành thời gian để chuyện trò, thấu hiểu con. Khi không có người chia sẻ, việc con thích một người bạn khác giới để chia sẻ cũng là điều dễ hiểu. Việc con không được bố giáo dục giới tính thì con tìm đến phim sex cũng là lẽ đương nhiên.

Anh Thế cũng không biết rằng việc ép con đi học thêm nhiều sẽ khiến con mệt mỏi và không có thời gian tự học. Việc thụ động ngồi ghi chép ở các lớp học thêm sẽ không bao giờ mang lại hiệu quả tốt cho đứa trẻ. Thế nên, dù anh đầu tư vào việc học cho con thì con sẽ không đạt được những điều mà anh kỳ vọng.

Sống như cái bóng, thường xuyên nghe lời quát mắng của bố nên con trai anh Thế trở nên sống khép kín, tự ti, mất hết sự nhanh nhạy, hay nói cười trước đây. Tất cả cũng chỉ vì người bố không hiểu tâm lý đứa con tuổi teen mà chỉ coi trọng kết quả học tập của con.

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm