Quan điểm của học sinh lớp 9 'học thêm quá nhiều chỉ dốt đi'

21/09/2018 - 21:08
“Năm ngoái, có ngày con học thêm 3 ca khiến con rất mệt, không tiếp thu được bài. Mất nhiều tiền học thêm nhưng không học giỏi lên mà chỉ dốt đi”, con trai lớp 9 của chị Đặng Minh Ngọc (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.

 apluc.jpgĐi học thêm nhiều khiến học sinh mệt mỏi, không tiếp thu được bài. Ảnh minh họa.

 

Trong cuộc nói chuyện với con, chị Minh Ngọc kể với con một bạn nam ở lớp được mẹ cho đi học thêm suốt ngày. Ngoài học chính khóa, bạn nam ấy học thêm 3 buổi Văn, Toán, Anh ở trường. Chưa hết, bạn còn học thêm 2 buổi Toán, 2 buổi Văn, 2 buổi tiếng Anh ở giáo viên bên ngoài. Gần như cả tuần kín lịch học. Có những hôm, 10g tối bạn mới xong ca học thêm và về đến nhà là lên giường đi ngủ. Thế nhưng, hôm họp phụ huynh, mẹ của bạn nam học thêm quá nhiều này vẫn bị cô giáo mời ở lại nói chuyện vì lực học của bạn không tốt, sẽ rất khó khăn trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập.

Nghe xong chuyện mẹ kể, con trai chị Minh Ngọc thốt lên: Sao các bố mẹ cứ nghĩ đi học thêm nhiều sẽ giỏi? Đi học thêm quá nhiều khiến bọn con rất mệt, không tiếp thu được bài, rất khó có thể tiến bộ được.

Con trai chị Minh Ngọc dẫn chứng: Năm ngoái học lớp 8, bố bắt con học thêm quá nhiều. Sáng học chính khóa, chiều học thêm ở trường môn Văn, Toán, Anh. Chưa yên tâm, bố còn gửi con học một nhóm nhỏ cho các cô giáo môn Văn, Toán, Anh, Lý để các cô kèm cặp thêm. Ngày nào con cũng học 3 ca từ sáng đến tối. Hôm nào tan học thêm lúc 21g thì con chỉ có nửa tiếng để ôn bài cho buổi học ngày hôm sau. Với lịch học dày đặc như thế, con cảm thấy quá mệt mỏi. Học trên lớp hay đi học thêm, con đều mệt và chán đến mức không muốn nghe giảng, kiến thức không thể vào đầu.

 

choi-the-thao.jpg
Chơi thể thao và học thêm ít khiến tinh thần của con thoải mái, vì thế học hiệu quả hơn. Ảnh minh họa.

 

Buổi tối con vừa không có thời gian học bài ở nhà, nếu có cũng làm qua quýt cho xong. Chính vì thế mà dù học thêm nhiều nhưng con vẫn không nắm vững kiến thức. Kết quả học tập của con khá tệ. Con thấy, đi học thêm quá nhiều, vừa tốn tiền mà học sinh không mấy tiến bộ, thậm chí dốt đi là vì thế.

Năm nay, số buổi học thêm của con đã cắt đi gần một nửa, chỉ có 1 ngày trong tuần học 3 ca, còn lại học 2 ca, thậm chí có 3 ngày con chỉ học 1 buổi chính khóa ở trường. Con có nhiều thời gian tự học hơn. Cũng vì có những buổi chiều không phải đi học thêm, con đi chơi thể thao cùng các bạn. Việc chơi thể thao giúp tinh thần con rất sảng khoái nên con không cảm thấy mệt mỏi và ngại học.

Con nói tự học rất quan trọng, tốt hơn nhiều so với đi học thêm vì khi tự làm bài kiến thức sẽ ngấm dần. Nếu chỉ nghe cô giáo giảng mà không tự làm bài thì những kiến thức ấy sẽ trôi tuột...

Tinh thần thoải mái, phấn chấn nên việc học của con khá hiệu quả. Bằng chứng là sau 2 tháng bước vào năm học chính thức, con đã được cô giáo chọn vào đội tuyển Toán và Lý của trường. Con cảm thấy may mắn khi năm học quan trọng này, mẹ không ép con đi học thêm quá nhiều mà khuyến khích con chơi thể thao và tự học.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm