Quan điểm về hôn nhân truyền thống đang ‘chết dần’ ở giới trẻ Anh

15/11/2018 - 16:09
Một cuộc thăm dò mới của ComRes thuộc Liên minh Hôn nhân Anh vừa tiết lộ một thông tin “gây sốc” khi quan điểm về hôn nhân truyền thống đang chết dần dần trong giới trẻ. Có tới 1/4 số người dưới 25 tuổi tham gia khảo sát đồng ý với quan điểm rằng hôn nhân tựa một hợp đồng sử dụng điện thoại di động, nghĩa là nó nên có thời gian sử dụng tạm thời.
24% người trẻ từ 18 đến 24 tuổi nghĩ rằng nên có hợp đồng hôn nhân tạm thời (Hình ảnh: Bloomberg / GETTY)

Cuộc thăm dò trên mới được thực hiện với 2.002 ​​người, kết quả, 24% số người được hỏi từ 18 đến 24 tuổi nghĩ rằng nên có hợp đồng hôn nhân tạm thời tương tự như cách mà các nhà cung cấp điện thoại di động đưa ra cho khách hàng sử dụng. 1/3 số người trong nhóm tuổi này cũng ủng hộ chế độ đa thê – tức là có thể kết hôn với nhiều người cùng một lúc - trong khi 30% ủng hộ việc “linh hoạt” tức là mọi người có thể dễ dàng thay đổi giữa các “đối tác” khác nhau. Đáng lo ngại hơn khi có 13%  đề cập đến yếu tố  loạn luân...

Tory MP David Davies - người trước đây đã vận động tăng cường hỗ trợ hôn nhân ở Anh, cho biết: “Nhiều người 18 tuổi có thể nghĩ rằng đa thê dường như là một ý tưởng hấp dẫn và tôi chắc chắn sẽ không bình luận về cảm giác/suy nghĩ của tôi khi tôi 18 tuổi. Nhưng khi mọi người già đi và trưởng thành hơn, họ nhận ra rằng hôn nhân không phải là thứ được đối xử như hợp đồng điện thoại di động hay một số ý tưởng kỳ lạ được phát sinh trong các câu lạc bộ đêm”.

Colin Hart, Chủ tịch Liên minh Hôn nhân đã mô tả cuộc thăm dò này là "đáng lo ngại" và là "một sự đánh thức"…  Ông nói: “Đây là một cuộc thăm dò đáng lo ngại, chứng tỏ sự thay đổi thái độ, không ủng hộ hôn nhân truyền thống và khái niệm về một cam kết suốt đời đối với vợ hoặc chồng của bạn. Nó cho thấy, mặc Chính phủ truyền thông về tầm quan trọng của hôn nhân, giới trẻ họ không “nhận được” những thông điệp này. Cuộc thăm dò cho thấy, 1/4 thanh niên tin rằng kết hôn nên tương tự như mua điện thoại di động - một thỏa thuận sử dụng có giới hạn về thời gian mà cuối cùng cả hai bên có thể chọn hạ cấp, nâng cấp hoặc tiếp tục sử dụng trên cơ sở thường xuyên đổi mới".

Cách thức truyền thông tin về tầm quan trọng của hôn nhân truyền thống không "lọt được vào tai" giới trẻ Anh hiện nay (Ảnh minh họa)
Thế hệ Millennials - những người trẻ ở Anh có xu hướng ít chọn làm đám cưới truyền thống ở nhà thờ. 

Cuộc thăm dò trên được thực hiện với 2.002 người lớn thuộc mọi lứa tuổi và  cho kết quả, có 55% phụ huynh nói rằng họ sẽ hài lòng nếu con họ kết hôn với người khác giới trong khi 17% sẽ hạnh phúc nếu con của họ kết hôn với một người cùng giới và 10% hài lòng nếu con họ sống/kết hôn với một đối tác chưa lập gia đình.

Cuộc thăm dò cũng phát hiện ra rằng gần 48% người dân được hỏi cho biết, nguyên nhân ly hôn là “không có lý do" – tức là người ta không cần phải đưa ra một lý do để kết thúc cuộc hôn nhân của mình. Ngoài ra có 2/3 đồng ý rằng, các bậc cha mẹ đang gặp phải trục trặc trong việc ly hôn thì tốt nhất là cứ ở lại với nhau và cho phép con cái họ chứng kiến ​​những bất đồng của họ.

Cuộc thăm dò hỏi 2.002 người lớn thuộc mọi lứa tuổi (Ảnh: Matthew Horwood / Getty Images)

Ông Colin Hart, Chủ tịch Liên minh Hôn nhân nói: “Một số lượng lớn người tin rằng ly hôn không có ảnh hưởng gì đến trẻ em là không chính xác. Trung tâm Tư pháp Xã hội đã từng đưa ra bằng chứng, trẻ em trong các gia đình đổ vỡ, có cha mẹ ly hôn có khả năng nghỉ học sớm, dễ dính vào tội hình sự và có vấn đề về sức khỏe tâm thần...". Sau cùng, ông kêu gọi: "Những gì các nhà hoạch định chính sách nên làm là tìm cách tốt hơn để hỗ trợ các cặp vợ chồng khi họ đang gặp trục trặc trong hôn nhân".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm