Quan hệ phụ nữ Việt-Mỹ được tăng cường

11/04/2019 - 21:19
Từ ngày 27/3-6/4/2019, đoàn đại biểu của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Tuyết làm Trưởng đoàn đã đi nghiên cứu, học tập tại Mỹ về bình đẳng giới và phát triển phụ nữ.
Đoàn làm việc với Tổ chức Phụ nữ quốc gia.
 

Đoàn đã gặp gỡ, làm việc với nhiều tổ chức, lãnh đạo nữ và các nhà hoạt động xã hội của Mỹ để tìm hiểu về thúc đẩy quyền phụ nữ trong chính trị, kinh tế, hỗ trợ nữ lao động, phụ nữ nhập cư, nạn nhân bạo lực gia đình.

Về phụ nữ trong chính trị, lãnh đạo quản lý, ở Mỹ có nhiều tổ chức hỗ trợ phụ nữ ra tranh cử các chức vụ do bầu cử các cấp từ địa phương, bang và liên bang như Liên đoàn cử tri nữ (League of Women Voters) và Tổ chức Phụ nữ quốc gia (NOW). Hoạt động hỗ trợ thông qua vận động nguồn lực cho các chiến dịch tranh cử, cung cấp thông tin, tuyên truyền, vận động cử tri và tổ chức tiếp xúc cử tri, nâng cao năng lực cho ứng cử viên.

Đoàn gặp gỡ bà Sheng Thao (váy hồng), thành viên hội đồng thành phố Oakland, California.

 

Đoàn đã làm việc với bà Gale Brewer, Chủ tịch quận Manhattan, New York, về chính sách của thành phố nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia các cơ quan do bầu cử và quy trình bầu cử tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri nữ tham gia.

Đoàn cũng gặp gỡ và trao đổi với bà Sheng Thao và bà Nikki Fortunato Bas, Thành viên hội đồng thành phố Oakland, bang California, về quá trình chuẩn bị và tham gia tranh cử chức thành viên hội đồng thành phố. Đoàn đặc biệt ấn tượng với bà Sheng Thao, phụ nữ người Mông gốc châu Á đầu tiên và trẻ tuổi nhất đã vượt qua nhiều rào cản gia đình và xã hội để tiếp tục học lên cao và tranh cử thành công.

Đoàn giao lưu với Liên hiệp nhân viên y tế miền Đông nước Mỹ 1199 (1199 SEIU).

 

Về hỗ trợ lao động nữ, đặc biệt lao động nữ nhập cư, đoàn đã làm việc với Liên hiệp nhân viên y tế miền Đông nước Mỹ 1199 (1199 SEIU), Liên minh Người giúp việc gia đình quốc gia (NDWD) và các thành viên của liên minh, tổ chức Việt Đoàn kết (Vietunity), Liên hiệp lao động nữ quốc gia, Mạng lưới nhân viên ngành giặt là, tổ chức Mekong hỗ trợ người Mỹ gốc Việt và Campuchia, các phong trào, tổ chức bảo vệ quyền của người da đen và da màu. Qua đó, đoàn hiểu thêm về cách thức tập hợp thành viên, cách thức hoạt động của các tổ chức trong bảo vệ quyền lợi của các nhóm lao động đặc thù, nhóm yếu thế.

Điểm chung của các tổ chức là người lao động, người yếu thế được tập hợp và được bảo vệ quyền lợi tốt hơn như được hưởng mức thu nhập cao hơn quy định chung và được tập huấn nâng cao tay nghề, trình độ để tăng khả năng cạnh tranh, cũng như kỹ năng mềm trong thương thảo hợp đồng và kỹ năng bảo vệ bản thân,…

Đoàn thăm Trung tâm hỗ trợ phụ nữ trong ngày ở Berkeley, California.

 

Đoàn đã đến thăm Trung tâm hỗ trợ phụ nữ trong ngày (dành cho người vô gia cư và bị bạo lực gia đình) ở Berkeley, California. Đến với trung tâm, phụ nữ được hỗ trợ nơi ăn nghỉ trong ngày, được tư vấn tâm lý, pháp lý và giới thiệu chuyển tuyến, tập huấn các kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng làm cha mẹ… Kinh phí hoạt động của trung tâm được chính quyền thành phố cấp một phần, còn hầu hết là do vận động xã hội. Hoạt động của trung tâm chủ yếu dựa vào mạng lưới gần 100 tình nguyện viên là các sinh viên, người nghỉ hưu, luật sư và nhân viên công tác xã hội.

Đoàn làm việc với bà Barbara Rodriguez, phó Giám đốc chương trình nâng cao quyền năng cho phụ nữ, Quỹ Châu Á (thứ 3 từ phải sang).

 

Bên cạnh các tổ chức phụ nữ, các phong trào vì quyền của người yếu thế, đoàn có dịp làm việc với các tổ chức phát triển là Quỹ Châu Á và tổ chức Asia Group về thúc đấy các sáng kiến, chương trình hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái và thúc đẩy phụ nữ tham gia chính trị, lãnh đạo quản lý ở Việt Nam và khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đoàn gặp gỡ những người bạn Mỹ ủng hộ Việt Nam (bà Vinie Burrows ngồi giữa, bà Merle Ratner ngoài cùng bên trái, bà Susan Schnall thứ hai từ phải sang).

 

Đặc biệt, trong chuyến thăm này, đoàn được gặp lại những người bạn Mỹ đã đoàn kết, ủng hộ Việt Nam trong chiến tranh và trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay, trong đó phải kể đến nữ trung úy hải quân Susan Schnall  - người rải truyền đơn bằng máy bay - kêu gọi chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam năm 1968; bà Vinie Burrows, người tích cực ủng hộ Việt Nam trong Liên đoàn Phụ nữ dân chủ quốc tế; bà Merle Ratner, người tham gia phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam từ khi mới 13 tuổi, là đồng sáng lập Ủy ban Đoàn kết với Việt Nam, Campuchia và Lào từ năm 1975 và tiếp tục ủng hộ Việt Nam đến nay, đặc biệt trong việc đòi quyền lợi cho nạn nhân chất độc da cam.

Đoàn gặp gỡ tổ chức Việt đoàn kết (Vietunity) và các tổ chức phát triển cộng đồng. 

 

Tại các buổi làm việc, giao lưu, đoàn đã tích cực chia sẻ về quá trình phát triển ở Việt Nam, những tiến bộ về bình đẳng giới, phát triển phụ nữ và hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng như những thách thức hiện nay của phụ nữ Việt Nam, qua đó giúp đối tác và bạn bè, phụ nữ Mỹ hiểu thêm về Việt Nam, những tiến bộ về xã hội và bình đẳng giới mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Đoàn cũng bày tỏ mong muốn tăng cường đoàn kết, hợp tác vì sự phát triển của phụ nữ hai nước, đặc biệt ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Đoàn làm việc với Liên minh Người giúp việc gia đình và các tổ chức thành viên.

 

Chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Mỹ đã kết thúc tốt đẹp, góp phần tăng cường sự hiểu biết và tinh thần đoàn kết giữa phụ nữ và nhân dân hai nước, đồng thời hứa hẹn một số cơ hội hợp tác về sự phát triển của phụ nữ trong thời gian tới, đặc biệt hướng tới kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt – Mỹ vào năm 2020.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm