Quán ốc nườm nượp nghệ sĩ Sài Gòn

16/12/2016 - 15:26
Ốc Đào nằm trong hẻm xe hơi trên đường Nguyễn Trãi, Q.1, TPHCM. Quán nổi tiếng có lẽ là bởi sự xuất hiện thường xuyên của các nghệ sĩ. Con hẻm vì vậy mà chẳng bao giờ thấy lạ lẫm với những chiếc xe hơi mắc tiền nườm nượp ra vào.

Diễn viên Phi Huyền Trang cũng hẹn chúng tôi đi ăn ốc ở đây, mà vào giữa trưa! 

“Một đồn mười”

Thực ra ốc Đào cũng không hẳn là xuất sắc trong chế biến. Món sò huyết rang muối có vẻ cuốn hút nhất. Nhưng đôi khi thực khách đi ăn không chỉ để ăn, mà còn để ngắm, để hoà chung vào không khí rộn ràng của quán ăn. Vì sao TPHCM có biết bao nhiêu là quán, nhưng giới nghệ sĩ lại thường ghé tới ốc Đào nhiều nhất? Chắc phần vì một đồn mười, phần vì di chuyển cũng dễ dàng. Ở ngay trung tâm thành phố, xe hơi có thể chạy tuốt luốt vô trong, quán ốc có vẻ như rất ăn nên làm ra nên đã mở thêm chi nhánh mới trên đường Nguyễn Thái Học, Q.1. Và cơ sở đầu tiên thì đã phát triển lớn hơn, chứ không chỉ là khoảnh sân vườn bé nhỏ ngồi nóng sực khi nắng Sài Gòn đang ở trên đỉnh đầu!

Diễn viên Phi Huyền Trang kể, trước đây nhà cô rất gần quán ốc Đào. Từ khi rời Hải Phòng vào TPHCM lập nghiệp, Trang đã được người bạn thân, stylist Lucas, đưa tới đây. Món ăn vặt đã khiến Trang và Lucas chở nhau vòng vèo thưởng thức khắp các quán xá Sài Gòn. Rồi cuối cùng, họ “trụ” lại ốc Đào như cái duyên, sự tiện lợi và chắc cũng một phần do trào lưu của bạn bè đồng nghiệp. “Quán ốc trong suy nghĩ của mọi người thường được ấn định bằng sự chật hẹp, bí bách, nhưng ở đây thì lại có không gian thoáng rộng, hương vị lại phù hợp với nhiều người”, Trang kể.

1.jpg
Diễn viên Phi Huyền Trang là một “tín đồ” của quán ốc Đào

Cô cười khi nhắc tới sự ziczac của con hẻm nếu đi từ đường Cống Quỳnh vô: “Nhóm bạn của Trang hẹn nhau tại hẻm này. Nghe bạn đang ngồi taxi, hỏi đường, cô bạn đi cùng chỉ dẫn: Bạn đi thẳng nhé, rồi quẹo tay phải, rồi quẹo tay phải nữa, đến ngã 3 thì cứ đi thẳng, cuối cùng thì tiếp tục quẹo phải là nhìn thấy xe trưng bày ốc bên đường. Nghe thấy người nhận điện thoại kêu trời, cả đám cười rần rần”.

Còn tay máy trẻ Minh Thiện thì miêu tả nghe phát thèm: “Có đến 2 hướng hẻm để vào quán ốc Đào. Một là từ hẻm 212B Nguyễn Trãi, một là đi vào từ hẻm 189 đường Cống Quỳnh. Nếu đi từ hướng Cống Quỳnh, bạn sẽ lướt qua một dãy hàng chục cửa hàng bán món thịt cầy luôn đỏ lửa từ trưa cho tới khuya. Còn đi vào từ hướng đường hẻm 212B Nguyễn Trãi, các bạn nữ phải kiềm lòng hết sức trước sự mời gọi của vô số tiệm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Tại đây, các tiệm spa, massage và chăm sóc móng mọc lên dày đặc hà!”.

3.jpg
Con đường Nguyễn Trãi thanh bình

Chộn rộn cả góc hẻm

Nhờ có quán ốc Đào mà vài dịch vụ ăn theo mọc lên tại con hẻm “bỗng dưng nổi tiếng” này. Trước đây, khi chưa xây dựng chỗ ngồi mới rộng mênh mông thì cách quán chừng 100m là bãi giữ xe tự phát, giá chẳng hề rẻ đâu, 5 ngàn đồng/chiếc. Bên cạnh đó là xe nước ngọt, sinh tố. Khách kêu mang tới mang lui um sùm. Giờ, có vẻ mọi điều đều đi vào “chu trình khép kín”. Nhìn bãi xe của quán ốc mà người ta có cảm giác như đang ở trong tầng hầm của toà building nào đó: trời ơi là rộng và kín chỗ!

Có lần người bạn dắt tôi ghé qua đây, mà chạy huốt sâu vào bên trong. Hoá ra hẻm giống kiểu “cơm Thạch Sanh”, càng đi… càng chưa thấy. Những khu căn hộ chung cư đã cũ và xuống cấp, được xây từ trước 1975 khá đặc trưng. Bên trong còn có sân tennis rộng rãi và cả quán bán vịt nguyên con làm 3 món ngon chưa từng thấy. Quán vịt này ít người biết và phải điện thoại đặt chủ quán làm trước thì tới ăn mới kịp.

“Tôi khoái các món nghêu hấp kiểu Thái, ốc dừa rang bơ ăn cùng mì xào rau muống và bánh mỳ bơ tỏi. Thực sự, người ta đã “gục ngã” trước ổ bánh mỳ giòn tan chấm cùng nước sốt ốc dừa rang bơ. Vì vậy, ăn trưa bằng ốc cũng không bị đói đâu. Đảm bảo luôn!”, nữ diễn viên của các bộ phim truyền hình Không thể ngừng yêu, Mắt lụa… kể với chất giọng rặt Bắc vô cùng háo hức.

Bà Võ Thị Đào, chủ quán ốc Đào, cho biết những ngày đầu bán hàng, tại Sài Gòn rất ít quán ốc ngon. Dân nghệ sĩ tới ăn chỉ có vài ba người, rồi đồn rộng hơn trong giới. Từ đó, các người mẫu, diễn viên, ca sĩ ghé nhiều hơn. Bà nói: “Tôi khởi nghiệp bằng một gánh ốc rong. Nhờ bán đắt hàng mà có vốn mở một cửa hàng tại mặt bằng nhỏ trong hẻm 212B Nguyễn Trãi. Kinh doanh tiếp tục hiệu quả, nên đã mở rộng mặt bằng phía đối diện. Trong khi mặt bằng đầu tiên vẫn nguyên trạng, để giữ cái hên, cái may mắn với nghề kinh doanh”. 

Các “tín đồ” dễ thương

Nói về thói quen ghé hẻm ăn ốc Đào, Phi Huyền Trang gọi mình và các đồng nghiệp là “tín đồ” của loại thực phẩm này. Đặc biệt, vị trí nơi đây đã làm tốt vai trò làm điểm hẹn cho anh chị em nghệ sĩ sau mỗi buổi đi diễn mệt mỏi. Cô chia sẻ: “Chúng tôi khoái kiểu la cà ăn hàng, vừa “tám” đủ thứ trên trời dưới biển, vừa nạp năng lượng và tận hưởng thú ẩm thực không quá tốn kém. Cả con hẻm và quán ốc rất nhẹ nhàng và dân dã, đúng kiểu của Sài Gòn”.

4.jpg
2.jpg

Vì có nghệ sĩ ghé tới, nên con hẻm này cũng “hào phóng” đón luôn các fan tập trung để chào đón thần tượng của mình. Các fan của Tăng Thanh Hà, Hồ Ngọc Hà… chẳng hiểu sao biết được lịch đi chơi của nghệ sĩ nên đã chờ sẵn để mong chụp hình và giao lưu. Với các nghệ sĩ trẻ, nơi đây cũng được “tận dụng” để chụp các bộ ảnh nói về cuộc sống đời thường, đưa lên những trang thông tin giải trí.

Ai đó nói Sài Gòn sẽ không là Sài Gòn khi thiếu đi các con hẻm. Và nếu đã đặt được chân lên đất Sài Gòn rồi, thì cơ hội để thành công không quá khó khăn. Từ gánh gốc bình dân, bà Võ Thị Đào đổi đời thành đại gia; từ con hẻm ngoắt ngoéo khó đi trở thành địa điểm tấp nập khách khứa ra vào, cũng là nét rất riêng của mảnh đất phương Nam bạt ngàn nắng và gió này.

Guide “bỏ túi”

* Đường Nguyễn Trãi, Q.1, tập trung nhiều cửa hiệu thời trang với các mặt hàng như giày dép, quần áo, mỹ phẩm… Đây là điểm đến quen thuộc của nhiều chị em phụ nữ ở Sài Gòn.

* Ốc Đào nằm trong hẻm 212B Nguyễn Trãi, Q.1, đến khúc gần rạp chiếu phim Galaxy thì quẹo vô. Còn nếu đi từ đường Cống Quỳnh thì vào hẻm 189, đầu đường có siêu thị Coop Mart và đại lý kem Tràng Tiền. Ngoài ra, ốc Đào còn có chi nhánh tại đường Nguyễn Thái Học và vừa khai trương chi nhánh khác nữa tại giáp bờ kênh Nhiêu Lộc, Q.Phú Nhuận. Tuy nhiên, ốc Đào trong hẻm 212B vẫn là điểm đến quen thuộc của giới nghệ sĩ Sài Gòn.

* Phi Huyền Trang, còn có nghệ danh là Phi Trang, là 1 diễn viên miền Bắc mới Nam tiến được vài năm. Cô tốt nghiệp khoa Du lịch văn hoá, trường Đại học Hải Phòng. Các phim truyền hình gần đây mà Phi Huyền Trang tham gia: Mắt lụa (đạo diễn Nguyễn Phương Điền), Săn vàng (đạo diễn Bùi Cường), Không thể ngừng yêu (đạo diễn Trần Ngọc Phong), đặc biệt là vai chính trong phim ngắn Điệp vụ tình yêu diễn chung với ca sĩ Hồ Quang Hiếu.

Đón đọc bài tiếp theo: "Ca sĩ Hồ Trung Dũng yêu tiếng phố ồn ào"

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm