Quảng Nam đề nghị Trung ương 'giải cứu' 1.000 tấn mực khô

04/07/2019 - 19:05
Tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi các Bộ, ngành nhờ xem xét, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khoảng 1.000 tấn mực khô tồn đọng do không xuất bán được sang Trung Quốc.

Ngày 4/7, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã gửi công văn đến Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản về việc đề nghị hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm mực khơi khô trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

 

Theo công văn, trước đây sản phẩm mực khơi khô được thương lái thu mua, xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, một lượng nhỏ hơn được xuất khẩu sang Thái Lan. Do đó, lâu nay việc tiêu thụ sản phẩm mực khơi khô không bị chi phối, ràng buộc bởi các quy định về thương mại giữa các nước xuất khẩu và nhập khẩu sản phẩm này.

 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Trung Quốc yêu cầu việc nhập khẩu một số sản phẩm nông nghiệp, trong đó có sản phẩm mực khơi khô phải theo đường chính ngạch, nên tình hình tiêu thụ sản phẩm mực khơi khô của các tàu cá không được thuận lợi như trước.

 

Theo phản ánh của các thương lái, các thương nhân Trung Quốc vẫn có nhu cầu cao nhập hàng mực khơi khô của Việt Nam, nhưng Hải quan Trung Quốc không thông quan do chưa đáp ứng được các yêu cầu của Trung Quốc.

 

Hiện nay, số lượng mực khơi khô đang tồn đọng tại cảng An Hòa (huyện Núi Thành, Quảng Nam) khoảng 1.000 tấn và có thể tiếp tục tăng lên trong thời gian tới do các tàu câu mực khác kết thúc chuyến biển, cập bến.

 

Quảng Nam hiện tồn đọng khoảng 1.000 tấn mực khô chờ được giải cứu.

 

Điều đáng lo ngại là sản phẩm mực khơi khô của các tàu cá đang được chứa tại các hầm tàu, nếu kéo dài thời gian sẽ không đảm bảo các yêu cầu về bảo quản nên có thể giảm chất lượng, giá bán sẽ thấp, thậm chí có thể không tiêu thụ được.

 

Để hỗ trợ ngư dân sớm tiêu thụ được lượng mực khơi khô đang tồn đọng trước mắt và có giải pháp về lâu dài nhằm giúp ngư dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, tiếp tục vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các cơ quan Trung ương liên quan xem xét, hỗ trợ đàm phán với bộ ngành, hải quan Trung Quốc để sản phẩm mực khơi khô của tỉnh được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, hướng dẫn cách thức, các yêu cầu cụ thể để sản phẩm mực khơi khô có thể xuất khẩu vào Trung Quốc theo đường chính ngạch.

 

Như Báo PNVN đã đưa tin trước đó, những tháng qua, gần 1.000 tấn mực khô của ngư dân Quảng Nam không thể xuất bán được sang thị trường Trung Quốc, khiến ngư dân không thể vươn khơi, cuộc sống khó khăn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm