Quảng Nam: Nguồn vốn chính sách thắp ngọn lửa ý chí thoát nghèo

13/08/2019 - 17:03
Tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị số 40-CT/TW năm 2014 của Ban Bí thư TW Đảng (Chỉ thị số 40) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội. Đến nay, đã có 193.207 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH, hơn 54 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo.

Chia sẻ câu chuyện của mình tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Lượng, Tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn thôn 2, xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, cho biết: Vay 25 triệu đồng từ NHCSXH huyện Nam Trà My từ 10 năm trước để đầu tư trồng cây sâm Ngọc Linh, năm 2014, gia đình tôi không chỉ trả hết nợ cho NHCSXH, thoát nghèo mà từ đó có cái ăn, cái mặc, con em được đi học.

Nơi đây, 99% là đồng bào DTTS, chủ yếu người Ca Dong, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trước thực cảnh còn nhiều người dân ở trong thôn vẫn thiếu gạo vào những ngày giáp hạt, năm 2016 ông đã cùng với cán bộ NHCSXH huyện đến tận thôn, nóc để họp dân tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi.

Được bà con tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng, ông Nguyễn Văn Lượng tiếp tục vay 50 triệu đồng, phần để mở rộng đầu tư, phần để tuyên truyền khuyến khích bà con cùng vay vốn trồng sâm và thành lập nhóm hộ trồng sâm. Tạo điều kiện cho bà con có đủ điều kiện tiếp cận vốn, hướng dẫn bà con cách chăm sóc và căn dặn bà con không được phá rừng, hộ nào làm tốt cuối năm ông còn thưởng 200 cây sâm con giống. Số cây con được thưởng hiện nay đã lên đến hai chục ngàn cây. Nhờ cách quản lý riêng này mà đến nay đã có 32 hộ dân trong tổ đã thoát nghèo bền vững, nhiều hộ có cái ăn, cái mặc, có tiền gửi tại NHCSXH huyện hàng tỷ đồng.

img_0162.JPG

Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân tại Quảng Nam có thành tích xuất sắc thực hiện Chỉ thị 40 trong 5 năm qua 

Những câu chuyện chia sẻ tại Hội nghị không phải là cá biệt, đại diện cho một hiện thực chung được triển khai và có hiệu quả rộng khắp trên toàn tỉnh Quảng Nam, cho thấy Chỉ thị 40 đã thật sự đi vào cuộc sống và đã tác động mạnh mẽ, tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội.

Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đã và đang triển khai thực hiện 17 chương trình tín dụng chính sách, với tổng dư nợ đạt 4.483 tỷ đồng, trên 133 ngàn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh đã giảm từ 0,3% (cuối năm 2014) xuống còn 0,14%/tổng dư nợ tại thời điểm ngày 30/6/2019, trong đó nợ quá hạn chỉ chiếm 0,05%.

Những thành quả đạt được là nền tảng để Quảng Nam tiếp tục giương cao ngọn cờ thi đua triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 40 nhằm tối ưu hóa công cụ tài chính hữu hiệu trong thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn - tín dụng chính sách.

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, nhấn mạnh: Tỉnh xác định nhiệm vụ chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch, hoạt động thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và đặt ra các mục tiêu cụ thể cho từng đơn vị. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm và chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo, quản lý, củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách tại địa phương của thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH.

Đồng thời, nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội; phối hợp giữa các hoạt động huấn luyện kỹ thuật, đào tạo nghề và chuyển giao công nghệ với hoạt động cho vay vốn của NHCSXH, giúp người vay vốn sử dụng vốn có hiệu quả.

Ông Phan Việt Cường cho biết thêm, sẽ tiếp tục bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho NHCSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Việc hỗ trợ các đối tượng chính sách sẽ giảm dần cho không, chuyển sang cơ chế hỗ trợ vốn có thu lãi với lãi suất ưu đãi nhằm nâng cao trách nhiệm của người sử dụng vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, thực hiện tốt chủ trương “cho cần câu, không cho xâu cá” nhằm thúc đẩy ý chí vươn lên của người dân”

nhcs-1938.jpg
Hoạt động cho vay vốn chính sách tại cơ sở. Ảnh minh họa

 

Cảm nhận từng hiệu ứng của vốn tín dụng chính sách đang chuyển dịch trong đời sống người dân Quảng Nam, Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng gửi lời cảm ơn Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các Sở, ban ngành và các tổ chức hội, đoàn thể đã dành nhiều sự quan tâm để việc triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Đảng và Chính phủ dành cho người nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn đạt chất lượng, hiệu quả cao. Đặc biệt sự vào cuộc nhiệt huyết của chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể góp phần tạo ý thức tiết kiệm cho người dân, gia tăng nguồn vốn huy động cho NHCSXH.

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng đề nghị tỉnh Quảng Nam quan tâm hơn nữa đến nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, nhằm tăng cường nguồn vốn tín dụng chính sách, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Đồng thời, chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể cần phối hợp, lồng ghép có hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách với hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, khuyến công, nông, lâm, ngư nghiệp và hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Qua 05 năm triển khai Chỉ thị số 40 tại Quảng Nam, đã có 193.207 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH, hơn 54 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo, tạo điều kiện cho 21.928 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, tạo việc làm cho 11.948 lao động từ Quỹ Quốc gia về việc làm, 284 lao động tham gia xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài, xây dựng, cải tạo 90.191 công trình nước sạch vệ sinh; xây dựng 2.851 ngôi nhà ở cho hộ nghèo và đối tượng chính sách;...

Đặc biệt, vốn tín dụng chính sách đã góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 12,1% năm 2014 xuống 7,57% đến 30/6/2019, tỷ lệ hộ cận nghèo từ 9,15% năm 2014 xuống 3,32% đến 30/6/2019, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm