Quảng Ngãi: Phụ nữ Nghĩa Hành tích cực hưởng ứng ‘Giỏ nhựa đi chợ’

17/09/2019 - 15:38
Mô hình “Giỏ nhựa đi chợ” do Hội LHPN huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) phát động đã thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia, góp phần hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Là người nội trợ, 4 năm qua, chiếc giỏ nhựa đi chợ như người “bạn thân thiết” của bà Bùi Thị Bốn ở thôn Long Bàn Nam, xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành. Sáng nào bà Bốn cũng xách giỏ nhựa đi chợ. 

“Cá, thịt cho vào hộp nhựa, đồ ăn nóng thì có cà mèn, rau cho vào giỏ. Về mình rửa một loáng là sạch sẽ, không mang bao nilon về nhà, đỡ xả rác gây ô nhiễm môi trường”, bà Bốn chia sẻ.

Cũng giống như ở Long Bàn Nam, tại thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh, phong trào “Giỏ nhựa đi chợ” được phụ nữ hưởng ứng nhiệt tình. 

Ngày trước, mỗi khi đi chợ, bà Nguyễn Thị Sen, thôn Long Bàn Bắc, mang về nhà 5-10 túi nilon lớn nhỏ đựng các loại rau, trái cây, cá, thịt… Ở đây lại không có xe rác thu gom nên rất bất tiện, chị em phụ nữ phải thu gom, phơi rồi mang túi nilon đi đốt rác.

“Tháng trước, Hội LHPN xã về tuyên truyền chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, tôi nhận thức được tác hại của túi nilon nên mua cái giỏ nhựa đi chợ giá chỉ 50.000 đồng để hạn chế mang bao nilon về nhà”, bà Sen nói.

Dùng túi nilon đi chợ mặc dù tiện lợi hơn nhưng lại gây ô nhiễm môi trường nên khi được Hội LHPN phát động, nhiều chị em nhiệt tình hưởng ứng “nói không với túi nilon”.

 

gio-nhua-di-cho-1.jpg
Phụ nữ xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành, sử dụng giỏ nhựa khi đi chợ.

 

Mô hình “Chống rác thải nhựa” gắn với thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thực hiện thí điểm tại thôn Long Bàn Bắc mới chỉ 2 tháng đã mang lại hiệu quả tích cực.

Bà Lê Thị Thái, Chủ tịch Hội LHPN xã Hành Minh, cho biết: “Ngoài việc tự giác, tích cực phân loại rác thải tại nhà, giữ gìn vệ sinh chung, chị em phụ nữ đã hưởng ứng nhiệt tình, tự nguyện mua giỏ nhựa xách đi chợ thay cho túi nilon. Sắp tới, Hội sẽ nhân rộng mô hình ra 4 Chi hội còn lại”.

Thời gian qua, Hội LHPN huyện đã phát động phong trào chống rác thải nhựa và được các cơ sở hội hưởng ứng nhiệt tình, đặc biệt ở các xã Hành Thịnh, Hành Minh, Hành Nhân, Hành Phước với trên 150 thành viên tham gia…

Các chi hội đã cấp một số giỏ nhựa và hộp nhựa cho các thành viên tham gia mô hình. Phong trào phụ nữ sử dụng giỏ nhựa khi đi chợ, tiểu thương dùng lá chuối gói thực phẩm, hạn chế sử dụng túi nilon đã được triển khai thực hiện tại các xã trên địa bàn huyện.

 

2.jpg
Giỏ nhựa đựng thực phẩm mua ở chợ

 

Từ các mô hình “giỏ xinh ra chợ”, “giỏ nhựa đi chợ”, “đi chợ bằng giỏ nhựa”, “phụ nữ nói không với túi nilon khi đi chợ”… đã giúp chị em hiểu rõ tác hại của việc sử dụng túi nilon ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường.

Mô hình bước đầu đã làm thay đổi thói quen sử dụng túi nilon của chị em phụ nữ khi đi chợ hay mua đồ dùng và được đông đảo hội viên tham gia. Mỗi hội viên của mô hình sẽ là một tuyên truyền viên thiết thực nhất để mô hình ngày càng được nhân rộng. Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện Nghĩa Hành sẽ tiếp tục triển khai cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", tập trung nhất là vấn đề bảo vệ môi trường, trong đó chú trọng việc nhân rộng mô hình giỏ nhựa đi chợ để góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Sử dụng giỏ nhựa khi đi chợ - việc làm tưởng chừng nhỏ bé của hội viên phụ nữ ở các Chi hội nhưng đã và đang góp phần tích cực trong việc xây dựng và hình thành ý thức tự giác bảo vệ môi trường của người dân. Hơn thế, đây chính là một cách để cụ thể hóa nội dung cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trên địa bàn huyện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm