Que lấy ráy tai trong bụng bé 10 tháng tuổi

07/07/2016 - 08:07
Một phút bất cẩn của người lớn khiến bé 10 tháng tuổi nuốt trọn dụng cụ lấy ráy tai dài 10cm vào bụng phải đi cấp cứu.
BS Trần Thị Minh Lý, Phó Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, ngày 3/7 BV tiến hành nội soi gắp dị vật thành công cho bé Vũ Phúc Khánh, 10 tháng tuổi ở huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh nuốt phải dị vật là dụng cụ lấy ráy tai. Đây là một ca bệnh nhi nhỏ tuổi nuốt phải dị vật cứng, nguy hiểm được nội soi thành công tại BV.
dung-cu.jpg
 Chụp phim phát hiện dị vật trong dạ dày
Bé Khánh được chuyển đến từ Trung tâm y tế huyện Hải Hà trong tình trạng đau bụng, quấy khóc. Kết quả Chụp X-quang cho thấy trẻ có dị vật kim loại ở dạ dày. Kết quả nội soi dạ dày bộ phận phình vị có 1 dị vật kim loại, dài khoảng 10cm (hình dụng cụ lấy ráy tai), đánh giá sơ bộ thấy dị vật không có cạnh sắc nhọn. Qua hội chẩn các bác sỹ chỉ định nội soi gắp di vật cho bé. Ca nội soi thành công, dị vật được gắp ra là một que lấy ráy tai bằng kim loại.
 
Rất may dị vật được gắp ra kịp thời, không có tổn thương nào. Sau ca nội soi, bệnh nhi được tiếp tục theo dõi sức khoẻ và đã được xuất viện ngày 5/7.
dung-cu-1.jpg
 Dị vật là dụng cụ lấy ráy tai được lấy ra thành công
Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, bé Khánh đang trong giai đoạn thích cầm nắm đồ chơi xung quanh. Trong lúc trông bé, người lớn trong nhà đã để bé chơi một mình, bé đã cầm đồ vật xung quanh nghịch và đưa lên miệng.
 
Cũng theo BS Trần Thị Minh Lý,  dị vật đường hô hấp và đường tiêu hóa ở trẻ em là những tai nạn sinh hoạt có thể tránh được nhưng lại rất hay gặp ở trẻ nhỏ. Lỗi không phải do trẻ mà phần nhiều chính bởi sự bất cẩn của người lớn. Do vậy, các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn trọng để ý tới con em mình, phòng tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Trong bất kỳ trường hợp phát hiện trẻ nuốt dị vật, hoặc có biểu hiện bất thường đường tiêu hóa, phụ huynh cũng cần đưa trẻ đến viện càng sớm càng tốt, tuyết đối không nên cố gắng dùng tay lấy dị vật vì có thể vô tình đẩy dị vật vào sâu hơn, gây nguy hiểm cho trẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm