Quê nghèo chìm trong khăn tang trắng

04/07/2016 - 21:31
Giữa trưa hè oi ả, người dân ở xóm nghèo ở khu 6, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương tất tả chạy hết nhà nọ sang nhà kia để có mặt kịp giờ khâm liệm 5 nạn nhân bị chết vì sập lò vôi chiều ngày 3/7.
lo-voi-31.jpg
 Người dân ở xóm nghèo này vẫn chưa hết bàng hoàng chỉ trong một ngày có 5 người thân cùng họ ra đi. Người thân tất tả chạy hết đám tang nhà nọ sang nhà kia cùng một ngày, một giờ khâm liệm.

Từ xa, không khó để nhận ra ngôi làng nghèo chìm trong cờ tang và khăn trắng. Trong số 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn này, có anh Trần Văn Dũng (SN 1988, trú tại Xã Dốc Tiến, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, con nuôi ông Văn), đã được gia đình đưa về quê ở Lạng Sơn mai táng. 4 nạn nhân còn lại là anh Nguyễn Văn Luân (SN 1993, con trai ông Văn (lò vôi nằm trên đất nhà ông Văn), cùng 3 lao động làm thuê, là ông Nguyễn Văn Ví (SN 1957),  ông Trương Văn Côi (SN1957), ông Trương Văn Bưởi (SN 1968) đều trú tại xóm 6, thị trấn Phú Thứ và đều là anh chị em, họ hàng với nhau.

lo-voi-51.jpg
Người thân đau xót bên cạnh thi thể anh Luân. 

Vừa qua giờ Ngọ, lễ khâm liệm các nạn nhân bị nạn diễn ra. Người thân cứ liên tiếp từ nhà nọ chạy vội sang nhà kia để thăm hỏi, bày tỏ lòng thương tiếc. Bà Dung, cô ruột của nạn nhân Luân, con trai ông Văn nghẹn ngào nói: "Nhà anh chị tôi khổ quá. Có hai con thì cháu lớn mất rồi. Giờ tiền đâu đền bù cho người ta. Toàn anh em họ hàng nhà mình cả". Chỉ tay về phía lò vôi vẫn còn ngổn ngang, nham nhở, vì bị phá hỏng để cứu người chiều ngày hôm trước. Lúc này, phía bên trong lò vôi gây nạn, thi thoảng những đợt gạch đá vẫn tiếp tục sạt xuống lòng lò vôi, những chân nhang cắm cháy dở nghiêng ngả trên nền gạch đá trước của lò. Ông Dân, cũng là một người họ hàng nhà ông Côi nói: “Tôi thực sự vẫn chưa hết bàng hoàng, tai nạn ghê gớm quá. Chỉ trong tích tắc đã cướp đi mấy người thân trong gia đình. Thế này có đi hết đời, ông chủ lò vôi này cũng không sao trả hết nợ với họ hàng nhà tôi được”.

lo-voi-111.jpg
Lò vôi bị phá dỡ cửa trước để cứu các nạn nhân ra ngoài 

Là người có mặt đúng lúc lò vôi sập trên mảnh đất nhà mình, chứng kiến tiếng kêu cứu thất thanh của các nạn nhân ngay khi lò sập, ông Văn đau xót khi biết rõ con trai và con nuôi của mình đều ở bên trong, mà ông chỉ kêu bà con cứu con tôi với rồi đờ người ra như khúc gỗ. “Từ hôm qua đế giờ, ông Văn không gượng dậy nổi” – ông Dân chia sẻ.

Phía bên cạnh lò vôi là cái bạt màu xanh đen được dựng vội để bà con làng xóm đến chia buồn. Trong 4 đám ma trong cùng một xóm nghèo này, nỗi đau đớn, tiếc thương của những người thân dường như cũng như nhau, mất mát không gì bù đắp nổi. Riêng đám nhà anh Luân chỉ toàn những vòng hoa trắng, được trải dài từ ngõ khiến cho tiếng khóc của người thân như ai oán hơn.

lo-voi-121.jpg
Lò vôi xây dựng từ năm 1993 

Đã 1 ngày trôi qua sau vụ tai nạn, người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng, vì cũng đúng là vôi này dịp năm ngoái đã có một người bị tụt xuống lò, bỏng và chết thương tâm. Thế nhưng, vì miếng cơm manh áo, lò vôi này vẫn tiếp tục được sử dụng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Công an huyện Kinh Môn nhanh chóng phân công lực lượng có mặt tại hiện trường phối hợp với chính quyền địa phương, người dân đưa các nạn nhân ra ngoài khu vực lò bị sập; đồng thời phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi điều tra làm rõ vụ việc.

lo-voi-9.jpg
Gia đình ông Nguyễn Văn Ví đau thương mất người cha, người ông của gia đình 

Theo chính quyền địa phương, bước đầu xác định lò vôi của hộ gia đình nhà ông Văn là lò vôi xây dựng từ lâu và đã tạm dừng hoạt động. Ngày 3/7, gia đình ông Văn thuê người để tu sửa. Trong quá trình sửa chữa, phần trong của lò bất ngờ đổ sập làm 5 nạn nhân tử vong tại chỗ. Nghe tiếng kêu cứu, người dân đổ đến dùng máy móc, các dụng cụ phá dỡ lò vôi, tìm kiếm người bị nạn. Hai giờ sau đó, mọi người đưa được 5 người ra ngoài nhưng tất cả nạn nhân đều đã tử vong.

Lò vôi này đã được vận động đóng cửa

Sau khi đi thăm hỏi một lượt 4 gia đình có người bị nạn, ông Lê Văn Bí, Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn, Hải Dương buồn bã cho biết: Tai nạn lao động ở lò vôi khiến 5 người tử vong xảy ra vào khoảng 14h chiều 3/7 tại gia đình ông Văn (khu 6, Thị trấn Phú Thứ). Sau khi nhận được thông tin vụ việc, lãnh đạo tỉnh, huyện và thị trấn cùng người dân địa phương đã nhanh chóng đến hiện trường vụ tai nạn để triển khai phương án cứu nạn nhân. Tuy nhiên, do lò vôi này được cải tiến theo kiểu lò liên tục nên không có cửa thoát ra, vì vậy lực lượng cứu hộ đã phải huy động phương tiện máy xúc phá vỡ lò, cào đất đá để đưa các nạn nhân ra ngoài. Đáng tiếc, cả 5 nạn nhân đều tử vong tại chỗ.

Phó Chủ tịch Bí nhận định: Lò vôi của gia đình ông Văn đã dừng hoạt động cách đây 10 ngày. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn là khi gia đình đưa người vào sửa chữa lò. Lò vôi thủ công này được xây dựng từ những năm 1993, trước đây nằm ở vị trí gần bờ sông, sau này về lâu dài thì chuyển thành đất thổ cư vì vậy nó nằm ngay gần khu dân cư sinh sống. Năm 2005, lò được sửa lần đầu, năm 2008, gia đình ông Văn sửa chữa cải tiến theo kiểu lò liên tục. Lò của gia đình ông Văn nằm trong số lò được vận động đóng cửa. Mặc dù gia đình đã ký cam kết nhưng chưa thực hiện vì còn vướng một số tồn tại. 

Hiện trên địa bàn huyện Kinh Môn có gần 20 lò vôi hoạt động, những lò này đang được vận động dừng và xóa bỏ triệt để theo quy định lộ trình của Chính phủ và UBND tỉnh trước năm 2010. Sau vụ tai nạn lao động, chúng tôi sẽ cấm hoàn toàn hoạt động của các lò vôi không đủ điều kiện.

UBND huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) đã hỗ trợ mỗi gia đình 5,4 triệu, Thị trấn Phú Thứ hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm