Qui định về phòng, chữa cháy với quán karaoke

03/11/2016 - 11:07
Vụ cháy quán karaoke vừa xả ra ở Hà Nội làm 13 người chết, trong khi hệ thống PCCC tại nhiều quán chưa có hoặc sơ sài khiến nhiều người lo lắng. Vậy pháp luật quy định việc thực hiện PCCC với các cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke thế nào?
Theo luật sư Giáp Văn Điệp (Đoàn luật sư Bắc Giang) hiện nay việc thực hiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các quán bar, karaoke và vũ trường được thực hiện theo Nghị định 79/2014/NĐ-CP và Thông tư số 47/2015/TT-BCA, có hiệu lực thi hành từ ngày 4/12/2015.

Theo quy định, về công trình: Chủ cơ sở phải thiết kế bậc chịu lửa của công trình phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của công trình. Đường giao thông và khoảng cách an toàn PCCC giữa cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke với các công trình khác được thực hiện theo quy định tại QCVN 06:/BXD. Trong đó, cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke thuộc nhóm công trình công cộng.

Trường hợp cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke bố trí liền kề với các công trình khác thì tường ngoài tiếp giáp với công trình đó là tường ngăn cháy có giới hạn chịu lửa lớn hơn hoặc bằng 150 phút...
chay-quan-karaoke2_qrrr_thumb.jpg
 Lực lượng cứu hỏa đang dập đám cháy xảy ra tại quán karaoke đường Trần Thái Tông, Hà Nội
Về trang bị: Các cơ sở phải trang bị bình bột chữa cháy xách tay loại có khối lượng chất bột chữa cháy ABC bằng hoặc lớn hơn 4kg; hay bình khí CO₂ chữa cháy xách tay loại có khối lượng chất chữa cháy bằng hoặc lớn hơn 5kg, bảo đảm 1 bình/50m² và bán kính bảo vệ của 1 bình nhỏ hơn hoặc bằng 15m. Các thiết bị này phải được đặt cạnh lối ra, vào, trên chiếu nghỉ buồng thang, ở sảnh, hành lang hoặc những nơi dễ thấy, dễ sử dụng.

Hệ thống báo cháy tự động được trang bị với cơ sở có diện tích sử dụng từ 200m² trở lên. Riêng hệ thống chuông báo cháy hoặc hệ thống phát thanh báo cháy được trang bị tới từng phòng riêng.

Hệ thống chữa cháy tự động được trang bị đối với: Cơ sở khung thép mái tôn có diện tích từ 1.200m² trở lên; cơ sở có 1 hoặc 2 tầng có diện tích từ 3.500m² trở lên; cơ sở cao từ 3 tầng trở lên.

Đối với cơ sở có khối tích từ 5.000m³ trở lên hoặc cơ sở thuộc diện phải trang bị hệ thống chữa cháy tự động thì trang bị hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà.

Ngoài ra, chủ cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke thực hiện các biện pháp PCCC trong suốt quá trình hoạt động.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm