Quỹ BHYT chi trả hơn 100 triệu đồng cho em của 'cậu bé đạp xe 103km'

06/04/2019 - 12:12
Em của Vì Quyết Chiến - cậu bé đạp xe 103km từ Sơn La về Hà Nội - đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, được chẩn đoán với nhiều bệnh lý phức tạp, điều trị tốn kém, chi phí dự tính hơn 100 triệu đồng - một số tiền không nhỏ với gia đình nghèo.

Chuyện cậu bé Vì Quyết Chiến, 13 tuổi, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ (Sơn La), đạp xe hơn 103km về Hà Nội để thăm em đang nằm viện đã khiến bao người xúc động. Em trai của Chiến là bé Vì Văn Lực (2,5 tháng tuổi) đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Hành động của Chiến đã gây được sự xúc động mạnh mẽ trong cộng đồng về tình cảm trong sáng và rất sâu sắc của cậu bé dành cho em trai.

Ngày 5/4, đại diện Khoa Gan mật (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết: Bé Lực vào điều trị tại bệnh viện từ khi mới sinh đến nay với tình trạng sinh non tháng; chẩn đoán mắc các bệnh: Viêm phúc mạc thai nhi; vàng da, ứ mật; ruột ngắn, rối loạn chuyển hoá; suy dinh dưỡng. 

Theo đánh giá của các bác sĩ điều trị Khoa Gan mật, bé Lực đã được điều trị qua 2 tháng nhưng bệnh tình biến chuyển chậm, với nhiều bệnh lý phức tạp, điều trị tốn kém.

 

Chị Sâm đang chăm sóc bé Lực tại bệnh viện

 

Theo tính toán, đến thời điểm này, số tiền điều trị cho bé Vì Văn Lực đã lên hơn 100 triệu đồng.

Chị Hà Thị Sâm, mẹ của bé Vì Văn Lực, cho biết: Gia đình sống ở vùng núi, kinh tế còn nhiều khó khăn. Nguồn thu nhập chủ yếu trông vào 2 sào ruộng và tiền công làm mướn ngày có ngày không. Gia đình càng trở nên khó khăn hơn hơn khi những đứa con lần lượt ra đời.

“Cậu bé đạp xe 103km” Vì Quyết Chiến là con đầu lòng, từ khi sinh ra không may mắc một căn bệnh bẩm sinh liên quan đến thần kinh. Đôi lúc Chiến dễ ngất xỉu và không được tỉnh táo. Thỉnh thoảng, Chiến vẫn được bố đưa đi khám chữa bệnh ở nhiều nơi.

Trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chị Sâm sinh thêm bé Vì Văn Lực. Con mới chỉ 2 ngày tuổi, anh chị đã phải tức tốc đưa con xuống Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị.

Thật may mắn, số tiền điều trị hơn 100 triệu đồng nói trên, gia đình chị sẽ không phải lo nữa - điều đó như trút được gánh nặng rất lớn lên vai 2 vợ chồng nghèo. Toàn bộ chi phí này sẽ được quỹ BHYT thanh toán vì bệnh nhân có thẻ BHYT cho đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi. 

Chị Hà Thị Sâm thở phào: “Giờ tôi mới thấy hết được giá trị của tấm thẻ BHYT”. Chỉ riêng việc đưa con về Hà Nội điều trị bệnh đã phát sinh rất nhiều chi phí, từ tiền xe đi lại, tiền ăn, tiền trọ, tiền mua các vật dụng cần thiết….

“Mới đó mà số tiền dành dụm bao năm của 2 vợ chồng đã hết, chứ chưa tính tới các loại tiền thuốc men, giường bệnh, xét nghiệm. Mới nghe số tiền điều trị lên hơn trăm triệu đồng, tôi đã thấy choáng váng. Không có BHYT thì không biết gia đình tôi phải xoay sở thế nào”, chị Sâm tâm sự.

 

Cậu bé Vì Quyết Chiến, 13 tuổi, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ (Sơn La) đạp xe hơn 103km về Hà Nội để thăm em đang nằm viện

 

Khi biết số tiền điều trị rất lớn được Quỹ BHYT chi trả, chị Sâm chia sẻ: “Từ khi sinh đứa con đầu lòng, tôi vẫn mua đều đặn BHYT cho các con, nhưng quả thật tôi không nghĩ quyền lợi được hưởng lại có thể lớn đến như thế".

Những ngày qua, từ câu chuyện cảm động của Vì Quyết Chiến, gia đình chị Sâm cũng nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân trong cả nước. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm