Quý cô 'chế' ngón tay út bị cắt cho các mafia Nhật hoàn lương

05/07/2018 - 19:00
Trong những băng đảng xã hội đen (yakuza) ở Nhật Bản vẫn tồn tại những nghi thức man rợ: Cắt đứt một ngón tay út. Tuy nhiên, đối với những người muốn bỏ lại đằng sau cuộc sống đen tối đó, một bàn tay thiếu ngón lại là bằng chứng rõ ràng cho cả xã hội thấy rằng hắn từng là côn đồ. May mắn thay, cuộc đời của họ có thể thay đổi khi gặp cô Yukako Fukushima (45 tuổi).
Trong những băng đảng xã hội đen ở Nhật Bản vẫn tồn tại những nghi thức man rợ. Nghi thức này được gọi là yubitsume, nghĩa là cắt ngắn ngón tay. Một khảo sát của Chính phủ Nhật Bản năm 1993 cho thấy, 45% thành viên yakuza từng bị chặt ngón tay và ít nhất 15% trải qua hình phạt này đến 2 lần. Đốt ngón tay bị chặt sẽ được bọc vải và nộp cho ông trùm băng đảng như một cách thể hiện sự hối lỗi.
 
Nếu tái phạm, anh ta sẽ cắt tiếp các đốt còn lại của ngón tay trái trước khi chuyển sang ngón phải. Hình phạt cuối cùng là cái chết. Tuy nhiên, những năm gần đây, do có sự chia rẽ trong nội bộ các băng đảng yakuza và sự giảm dần về số lượng thành viên mà hình phạt này cũng ít được thực hiện.
 
Những người bị mất ngón út khó mà che giấu quá khứ tội lỗi. Ở một đất nước nơi mà định kiến về các băng đảng yakuza còn nặng nề như Nhật Bản thì một thứ rất nhỏ như ngón tay giả cũng phần nào giúp các cựu thành viên yakuza tái hòa nhập cộng đồng.
 
Từ đầu thập niên 90, một người phụ nữ đã không ngại làm ngón tay giả cho các cựu thành viên yakuza dù định kiến xã hội đối với họ còn ăn sâu trong tâm thức người dân Nhật. Người phụ nữ đó là Yukako Fukushima. Ngoài các bộ phận giả khác, hơn 10 năm qua, cô đã tạo nên hàng trăm ngón tay giả cho các cựu thành viên yakuza mong muốn từ bỏ cuộc sống giang hồ và tìm một công việc tử tế.
a3-yukako-fukushima-3.jpg
Yukako Fukushima làm ngón tay giả, giúp các cựu thành viên yakuza hoàn lương

 

Cô Fukushima sinh ra ở Osaka, miền Nam Nhật Bản-đây là địa bàn của băng đảng yakuza lớn nhất Nhật Bản có tên là Yamaguchi gumi. Cách đây 20 năm, khi nền kinh tế Nhật Bản ở giai đoạn hưng thịnh, các băng đảng yakuza hoạt động mạnh mẽ khắp cả nước. Ẩu đả diễn ra thường xuyên gần phòng khám đầu tiên của cô ở thị trấn Tezukayama.
 
Fukushima đam mê nghệ thuật và điêu khắc từ khi còn nhỏ và tự học cách chế tạo chân tay giả. Cô tình cờ phát hiện ra công việc này vào một ngày hè. Hôm đó, Fukushima trông thấy một người đàn ông dùng tấm khăn lớn che kín cơ thể tại phòng khám nơi cô đang theo học. “Tôi hỏi ông ấy tại sao lại quấn khăn kín người như vậy trong khi trời thì rất nóng”, Fukushima kể lại.
 
Người đàn ông liền cho cô xem những vết sẹo lớn do bỏng khắp người và mặt. Cô phát hiện ông ta không còn tai. Fukushima quyết định phải làm gì đó để giúp người đàn ông này. Cô làm cho ông ta hai tai giả và một mặt nạ để che phần dưới khuôn mặt.
 
Chính Fukushima đã mang lại cuộc sống đời thường cho nhiều người khác. Mike, người đàn ông ít nói với bộ dạng đáng sợ 10 năm trước, giờ ngồi thư thái bên tách cà phê bốc khói tại phòng khám hiện tại của Fukushima mang tên Kobo Arte Kawamura Gishi. Fukushima đã làm ngón tay giả cho Mike năm ông 32 tuổi.
 
Kể từ đó, Mike đã theo cô Fukushima suốt dù phòng khám chuyển chỗ đến 3 lần. Cứ đến tháng 12, ông lại ghé qua phòng khám của cô để kiểm tra ngón tay giả. Đó cũng là dịp họ tâm sự về cuộc sống với nhau. Mike gia nhập yakuza khi mới 20 tuổi.
 
Ông gia nhập vì tiếng tăm của nó chứ không biết nhiều về cuộc sống giang hồ thực sự. Chỉ 3 năm sau, ông nhận ra mình muốn thoát khỏi đó. “Tôi muốn làm việc và sống cuộc sống bình thường. Tôi biết nếu không có ngón út, người ta sẽ kỳ thị, còn tôi khó mà sống và làm việc được. Chính cô Fukushima đã giúp tôi tái sinh”.
 
Sự hỗ trợ của cảnh sát
Vào đầu thập niên 90, khi Fukushima bắt đầu nghề này, xã hội vẫn chưa chấp nhận những người từng là thành viên yakuza có mong muốn hoàn lương. Ban đầu, ngay cả Yukushima cũng bị cảnh sát địa phương điều tra vì nghi ngờ cô câu kết với các băng đảng tội phạm. Nhưng từ khi Luật Chống tổ chức xã hội đen được thi hành vào tháng 3/1992 thì tình hình được cải thiện. Tháng 12/1992, cảnh sát Osaka còn lập cả mội hội đồng hỗ trợ các cựu thành viên yakuza.
 
Khi Fukushima bắt đầu công việc chế tạo chân tay giả, cô không nghĩ rằng lượng thành viên yakuza tìm đến cô sẽ tăng đều đặn như vậy. Cô là một trong số những người đầu tiên làm nghề này mà lại là nghề chủ yếu dành cho nam giới. Fukushima cho rằng việc tạo ngón tay giả cho các cựu thành viên yakuza không có nghĩa họ có thể rời xa thế giới tội phạm nhưng điều này giúp họ tái hòa nhập xã hội và chí ít động viên họ nỗ lực hoàn lương.
 
a1-yukako-fukushima-1.jpg
Cô Yukako Fukushima miệt mài nghiên cứu cách chế tạo chân, tay giả

 

Vì thế, cô chấp nhận giảm giá và cho phép họ trả góp hằng tháng sau khi tìm được việc. Thường thì mỗi ngón tay giả có giá 180.000 yên (khoảng 1.490 USD) nhưng những cựu thành viên yakuza có khó khăn về tài chính sẽ được giảm giá.
 
Năm 2014, Fukushima được Ủy ban bình đẳng giới của Chính phủ Nhật Bản trao tặng giải thưởng Women’s Challenge Award vì nỗ lực giúp đỡ các cựu thành viên yakuza hoàn lương và tái hòa nhập cộng đồng. Từ khi được trao giải, cô nhận thấy những thay đổi lớn trong dư luận và phản ứng của gia đình về công việc mà cô đang làm.
 
Nhờ có sự giúp đỡ của Mike và mạng lưới các cựu thành viên yakuza mà Yukushima đã giới thiệu cho nhiều người khác tìm đến tổ chức hỗ trợ nơi họ được tư vấn và tìm được việc. Nhờ vào sự tỉ mỉ đến từng chi tiết của Fukushima, cô có thể tạo ra hơn 1.000 ngón tay giả với màu da khác nhau. Nhờ có Fukushima, rất nhiều yakuza hoàn lương đã tìm được một cuộc sống mới, tự tin hơn khi sinh hoạt trong cộng đồng, họ có công việc ổn định, kết hôn sinh con, sống một cuộc sống đầm ấm.
 
a5-yukako-fukushima-5.jpg
 
Cô càng hạnh phúc hơn vì sự nỗ lực và kiên trì của mình cũng có ngày được công nhận xứng đáng. Người ta càng nể phục hơn khi biết thái độ kiên quyết và mạnh mẽ của Fukushima khi đứng trước những tay trùm khét tiếng một thời. Cô có yêu cầu riêng rất nghiêm khắc với khách hàng của mình. Cô chỉ đồng ý làm ngón tay giả nếu như họ thật sự đã rời khỏi tổ chức xã hội đen. Cô cho biết giúp đỡ người khác muốn hối cải, làm lại cuộc đời khiến cô cảm thấy hạnh phúc.
 
“Nếu tôi làm ra 10 ngón tay để giúp 10 người nhưng chỉ 1 người có thể làm lại cuộc đời mới thì đó cũng là một sự khích lệ rất lớn để tôi tiếp tục công việc của mình. Tôi không phải làm việc này như một dịch vụ riêng cho yakuza, tôi làm vì muốn mang đến một cơ hội thứ hai cho những người muốn trở thành tấm gương tốt hơn cho con cái mình”, cô Fukushima chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm