pnvnonline@phunuvietnam.vn
Quy định người có ảnh hưởng quảng cáo cần phải "xác minh độ tin cậy"

Các đại biểu ấn nút điện tử thông qua Dự thảo Luật
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo gồm 3 điều, quy định Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo; Chính phủ phân công Bộ, cơ quan ngang Bộ chủ trì, phối hợp thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. UBND các cấp thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền.
Sửa đổi, bổ sung Điều 23 về Quảng cáo trên mạng. Cụ thể, hoạt động quảng cáo trên mạng bao gồm: Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet.
Hoạt động quảng cáo trên mạng phải tuân thủ các quy định, đó là phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh, âm thanh để phân biệt giữa nội dung quảng cáo với các nội dung khác không phải quảng cáo.
Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải có tính năng, biểu tượng dễ nhận biết cho phép người tiếp nhận quảng cáo tắt quảng cáo, thông báo nội dung quảng cáo vi phạm cho nhà cung cấp dịch vụ, từ chối xem nội dung quảng cáo không phù hợp.
Trước đó, Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý, dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết: Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sau khi rà soát, tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện đã bảo đảm đúng mục tiêu sửa đổi Luật, bám sát chủ trương đổi mới tư duy trong công tác lập pháp và đáp ứng đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp này.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội
Về giải thích từ ngữ (khoản 1 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 2), có ý kiến đề nghị chỉnh lý, làm rõ hơn các thuật ngữ "quảng cáo", "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo".
Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo (khoản 9 Điều 1 dự thảo Luật bổ sung Điều 15a), có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về nghĩa vụ "Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu" (điểm b khoản 2 Điều 15a). Có ý kiến đề nghị bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Về trách nhiệm liên đới bồi thường, để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm thì có nhiều chủ thể tham gia; mỗi chủ thể đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng.
Về ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo, theo ông Nguyễn Đắc Vinh, hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo. Dự thảo Luật đã quy định bổ sung các nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải thực hiện để quản lý chặt chẽ hơn. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
Với ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi của quy định yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo (điểm a khoản 3 Điều 15a), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái.
Trong đó, nghĩa vụ "xác minh độ tin cậy của người quảng cáo" nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội.