Quy định nhận lương hưu khi định cư nước ngoài

30/12/2017 - 07:10
Mẹ tôi là giáo viên nghỉ hưu. Hiện gia đình tôi đang làm thủ tục để mẹ tôi ra nước ngoài định cư với em trai. Vậy chế độ BHXH với người đang hưởng lương hưu ra nước ngoài định cư được quy định thế nào?

Hỏi: Mẹ tôi là giáo viên nghỉ hưu. Hiện gia đình tôi đang làm thủ tục để mẹ tôi ra nước ngoài định cư với em trai. Vậy xin Báo PNVN cho biết chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với mẹ tôi sẽ được giải quyết thế nào?

                                                                                                  Bùi Như Thanh (Hải Phòng)

 

anh123.jpg
Chế độ BHXH với người đang hưởng lương hưu ra nước ngoài định cư. Ảnh minh họa: Internet

Trả lời: Theo quy định tại Điều 21, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, thì:

1. Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng ra nước ngoài để định cư mà có yêu cầu thì được hưởng trợ cấp một lần.

2. Mức trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu được tính theo thời gian đã đóng BHXH, trong đó mỗi năm đóng BHXH trước năm 2014 được tính bằng 1,5 tháng lương hưu đang hưởng, mỗi năm đóng BHXH từ năm 2014 trở đi được tính bằng 02 tháng lương hưu đang hưởng; sau đó mỗi tháng đã hưởng lương hưu thì mức trợ cấp một lần trừ 0,5 tháng lương hưu. Mức thấp nhất bằng 03 tháng lương hưu đang hưởng.

Trường hợp người đang hưởng lương hưu mà thời gian công tác được tính quy đổi để tính tỷ lệ hưởng lương hưu thì trợ cấp một lần được tính theo thời gian công tác thực tế.

Ví dụ 1: Bà Th là người đang hưởng lương hưu, tháng 1/2017, bà Th ra nước ngoài để định cư. Thời gian đóng BHXH của bà Th là 24 năm (trong đó có 2 năm đóng BHXH từ năm 2014 trở đi); tính đến thời điểm trước khi ra nước ngoài định cư bà Th đã hưởng lương hưu được 01 năm, mức lương hưu hiện hưởng là 4 triệu đồng/tháng. Bà Th đề nghị hưởng trợ cấp một lần.

Mức trợ cấp một lần đối với bà Th được tính như sau:

Mức trợ cấp một lần

=

 (22 x 1,5 2 x 2) - 12 x 0,5

x 4 triệu đồng

Mức trợ cấp một lần của bà Th là: 124 triệu đồng.

Ví dụ 2: Bà Q có thời gian đóng BHXH là 25 năm, đã hưởng lương hưu là 10 năm, mức lương hưu hiện hưởng là 3,5 triệu đồng/tháng. Tháng 1/2018, bà Q ra nước ngoài để định cư và đề nghị hưởng trợ cấp một lần.

Mức trợ cấp một lần đối với bà Q được tính như sau:

Mức trợ cấp một lần

=

 (25 x 1,5) - (120 x 0,5)

x 3,5 triệu đồng

Mức trợ cấp một lần = - 22,5 x 3,5 triệu đồng.

Theo cách tính trợ cấp một lần, bà Q đã hưởng quá số tiền tính theo thời gian đã đóng BHXH. Do vậy, bà Q chỉ được hưởng trợ cấp một lần bằng 3 tháng lương hưu đang hưởng (10,5 triệu đồng).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm