Quy định về bố trí việc làm sau nghỉ thai sản

01/01/2018 - 07:20
Tôi đang làm việc cho 1 công ty nước ngoài, sắp tới sẽ nghỉ để sinh con. Tôi sợ khi nghỉ sinh thì công ty sẽ bố trí người khác và lúc tôi đi làm trở lại sẽ không còn được làm ở đó. Vậy luật quy định thế nào về việc bố trí việc làm sau nghỉ thai sản?
Hỏi: Tôi đang làm việc cho 1 công ty nước ngoài, sắp tới sẽ nghỉ để sinh con. Vị trí làm việc của tôi hiện tại có tính cạnh tranh rất cao, nên tôi sợ khi nghỉ sinh thì công ty sẽ bố trí người khác và lúc tôi đi làm trở lại sẽ không còn được làm ở đó. Vì vậy, tôi dự định sẽ đi làm trước khi hết thời gian nghỉ. Đề nghị Báo PNVN cho biết, pháp luật quy định thế nào về vấn đề này?

                                                                                                           Ngô Lan Hương (Long An)
di-lam-lai-sau-khi-sinh.jpg

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3, Điều 155, Bộ luật Lao động 2012 về bảo vệ thai sản đối với lao động nữ:

Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích...

Về vấn đề đi làm trở lại trước khi hết thời gian nghỉ thai sản, khoản 4 Điều 157 Bộ luật Lao động, quy định:

Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định, nếu có nhu cầu, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 4 tháng.

Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Còn theo Điều 158 Bộ luật Lao động về bảo đảm việc làm cho lao động nữ nghỉ thai sản: Lao động nữ được bảo đảm việc làm cũ khi trở lại làm việc sau khi nghỉ hết thời gian theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 157 của Bộ luật này; trường hợp việc làm cũ không còn thì người sử dụng lao động phải bố trí việc làm khác cho họ với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ thai sản.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm