Quy định về việc thay đổi người nuôi con sau ly hôn

11/01/2018 - 09:00
Vợ chồng tôi ly hôn, khi đó con tôi 4 tuổi và do điều kiện kinh tế khó khăn nên tôi phải đồng ý để con lại cho ba cháu. Nay tôi đi làm và có thu nhập ổn định. Luật quy định thế nào về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con? Nguyễn Thị Lệ Thủy (Quảng Nam)
101135maxim.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Trả lời: Theo quy định tại Điều 84, Luật Hôn nhân & Gia đình 2014 về Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, thì:

“1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây: a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con; b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên”...

Như vậy, khi có một trong hai căn cứ là cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con hoặc người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Đối với trường hợp của chị, tốt nhất chị nên thỏa thuận với ba cháu về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con. Sau khi thỏa thuận xong, chị có thể gửi đơn đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chị hoặc chồng cũ của chị cư trú, yêu cầu công nhận thỏa thuận về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn.

Nếu hai bên không thỏa thuận được, chị có thể làm đơn yêu cầu tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng cũ của chị đang cư trú thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Tuy nhiên, trong đơn yêu cầu, chị phải chứng minh được ba của con chị không còn đủ điều kiện để trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục, chăm sóc con (điều kiện kinh tế, điều kiện tinh thần, phẩm chất đạo đức, điều kiện sức khỏe, điều kiện công việc và thời gian dành cho con, điều kiện môi trường sống,...).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm