'Quy đổi' giấy khen nhận thưởng cho con

04/06/2016 - 07:16
Việc giấy khen học sinh mỗi trường một kiểu đang khiến không ít phụ huynh khổ sở, ấm ức khi đăng ký nhận thưởng cho con.
Bàn tán về chuyện giấy khen của con, bên cạnh niềm vui, không ít phụ huynh không vui nổi bởi không biết con được khen vì lý do gì. Câu chuyện càng “căng thẳng” hơn khi đến ngày “xét duyệt” nhận thưởng quà của địa phương hay nơi bố mẹ công tác cho con.

Năm nay, nội dung ghi trên giấy khen mỗi trường một kiểu: Trường thì khen là “Hoàn thành tốt các môn học”, trường thì “Hoàn thành tốt nội dung các môn học”, có trường khen dài hơn “Hoàn thành tốt nội dung học tập và rèn luyện”,… Đọc nội dung thì có lẽ những giấy khen này có giá trị ngang nhau nhưng không phải, bởi không có khung quy định cụ thể về điều này.
     
Một vị phụ huynh ở Thái Nguyên chia sẻ, chị cảm thấy bất bình trong việc quy đổi giấy khen để nhận thưởng khi con được khen “Hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học” nhưng cơ quan không cho vào diện học sinh giỏi. “Cháu thi học kỳ được 2 điểm 9 môn Toán và Tiếng Việt,  nhà trường bảo là học sinh giỏi nhưng cơ quan tôi không công nhận. Giờ cũng không có cơ sở gì để tranh luận”, chị giãi bày.
 Nhiều phụ huynh bất bình vì giấy khen của con được đánh giá không đồng nhất. Ảnh: NVCC. 
Cầm tờ giấy khen của con gái đang học lớp 1 trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh (Đắk Lắk) chị Thu Trang bức xúc: “Con tôi thi học kỳ được Tiếng Việt 9 điểm, Toán 10 điểm, giấy khen ghi “Hoàn thành tốt các môn học”. Nhưng khi nộp giấy khen ở nơi tôi công tác để lập danh sách khen thưởng khuyến học thì con lại chỉ được xếp loại “tiên tiến”.
 Chị Thu Trang không hài lòng về việc "Hoàn thành tốt các môn học"chỉ được xếp vào diện ngang với "tiên tiến" như trước đây. Ảnh; NVCC.
Nói về chuyện nộp giấy khen cho con, anh Hoàng Trí Thống (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cười: “Năm nay, mình nghe cơ quan thông báo ai có con được giấy khen thì mang nộp để nhận thưởng mà cứ thấy buồn cười. Bởi với cách khen thưởng như hiện nay thì mình thấy có cháu nào là không được giấy khen đâu. Chỉ khổ mấy chị công đoàn được phen đau đầu vì loạn giấy khen, có giấy ghi “có tinh thần tương thân tương ái” không biết các chị ấy xếp vào diện gì? Ngành giáo dục nên đưa ra mức quy chiếu cụ thể để tránh tình trạng cào bằng, cháu giỏi và trung bình cũng... như nhau".
 
Anh Nguyễn Văn Hợi (Lạch Tray, Hải Phòng) đánh giá: “Hai năm thực hiện thông tư 30 nhưng vẫn chưa thống nhất được cách khen thì thật đáng buồn. Việc học sinh nào cũng nhận được giấy khen đã làm mất đi ý nghĩa tích cực của khen thưởng. Giáo dục mà chỉ chạy theo thành tích thì đến bao giờ mới thay đổi được chất lượng?”.

Theo anh Nguyễn Gia Bảo (Duy Tân, Hà Nội), ở tiểu học, trẻ đơn giản chỉ cần biết đọc, viết, đếm, làm các phép tính đơn giản, có những kỹ năng sống cơ bản… Do đó không nên tạo áp lực phải đạt danh hiệu này danh hiệu kia, chỉ cần cấp cho mỗi con một giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình học ở từng lớp là được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm