Quý ông được phong danh "bàn tay vàng" nhờ những bông hoa

14/06/2017 - 09:17
Tên gọi “Nghệ nhân hoa quốc tế Nguyễn Mạnh Hùng” có thể còn xa lạ với nhiều người, song gương mặt hiền hành của anh thì không còn lạ lẫm với những người yêu hoa, thích cắm hoa.
Anh gây thiện cảm với chị em bằng một chuỗi các chương trình dạy cắm hoa trên kênh kênh VTV2 kéo dài tới hơn 8 năm và là một nhà thiết kế, nhà tư vấn về hoa cho các chương trình lễ hội lớn như Festival Hoa Đà Lạt, Lễ hội phố hoa Hà Nội, Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống 2016, Lễ hội áo dài Hà Nội 2016…
nguyen-manh-hung-1.jpg
Theo anh, chinh phục được các loại hoa thật không dễ dàng
Đến với nghề từ duyên nợ

Tình yêu hoa ngấm vào tâm hồn từ những ngày Hùng còn là học sinh tiểu học, sống cùng một người bà trong họ - cũng là nghệ nhân hoa lụa, được phụ giúp bà làm hoa hàng ngày. Người thân, bạn bè của cậu bé hiếu động, ham chơi ấy không ai nghĩ Nguyễn Mạnh Hùng có thể gắn bó lâu dài với công việc này. Nhưng vẻ mềm mại, tinh khôi của những đóa hoa đã biến Hùng trở thành một người hoàn toàn khác trước.
nguyen-manh-hung-4.jpg
 Những bông hoa luôn có sức hấp dẫn lạ kỳ với chàng trai Hà Nội
Ngày qua ngày, được cầm trên tay những cành hoa, Hùng đã hiểu được ngôn ngữ của hoa, hiểu từng sắc thái, từng nét trên khuyết mỗi cánh hoa. Anh theo học lớp làm hoa giả, hoa giấy của một nghệ nhân Hoàng Thị Đào ở phố Trần Phú, Hà Nội. Tiếp sau đó, lớp cắm hoa nghệ thuật của anh Nguyễn Văn Khang, một trong những người đi tiên phong của làng hoa nghệ thuật lúc bấy giờ, đã mang đến nhiều cảm hứng sáng tạo cho Nguyễn Mạnh Hùng. Ngày ngày đạp xe từ phố Hàng Da xuống làng Tân Mai để học, không quản vất vả nắng mưa, lòng say mê và sự nhiệt tình đã giúp chàng trai Hà Nội  vượt lên tất cả. 

Năm 1987, khi mới 17 tuổi, anh được công nhận Nghệ nhân Bàn tay vàng ngành hoa nghệ thuật, trở thành người trẻ nhất được công nhận nghệ nhân ở thời điểm đó và cho đến tận bây giờ. Anh đã chọn năm 1987 làm cột mốc đánh dấu thời gian bắt đầu làm nghề của mình.

Luôn tự làm khó bản thân

Nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: "Mỗi tác phẩm của tôi là một sự khác biệt. Hoa cũng có ngôn ngữ riêng, nếu biết kết hợp màu sắc và kiểu dáng sẽ tạo nên những tác phẩm không chỉ đẹp về hình thức mà còn mang ý nghĩa nhất định. Với đặc điểm của hoa tươi là rất dễ héo và gãy nên khi cắm hoa luôn gặp rủi ro. Thất bại thì vô kể, nhưng đó là những bài học kinh nghiệm quý giá để tôi thực hiện tốt hơn những tác phẩm sau này".
nguyen-manh-hung-5.jpg
Một tác phẩm của nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng tại Festival hoa Đà Lạt
Từ suy nghĩ ấy, Nguyễn Mạnh Hùng đã dành thời gian học và tìm hiểu thêm về đặc điểm riêng của từng loài hoa. Cách bảo quản, chăm sóc hoa sau khi cắm cũng là một trong những bí quyết tạo nên sự thành công của anh.

Anh còn liên tục nâng cao kiến thức bằng cách theo học các lớp nghệ thuật cắm hoa của Nhật Bản và các khóa học do nghệ nhân nước ngoài giảng dạy, để tiếp cận, cập nhật thêm nhiều xu hướng cắm hoa hiện đại. Bên cạnh những kiểu cắm hoa truyền thống, người nghệ nhân Hà Nội này đã tìm tòi, sáng tạo thêm nhiều cách thể hiện mới như kết hợp hoa với những nguyên liệu có sẵn từ thiên nhiên như mây, tre, cành khô, hay các phụ kiện khác như hạt pha lê, ngọc trai... 
nguyen-manh-hung-3.jpg
 Những mẫu thiết kế hoa luôn được anh cập nhật và sáng tạo
Không chỉ ghi dấu tên tuổi trong giới yêu hoa nghệ thuật cả nước, nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng còn tham gia nhiều liên hoan và triển lãm hoa quốc tế, đạt được nhiều giải thưởng lớn. Tháng 8/2016, anh vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú. Hiện tại, anh đang là Chủ nhiệm CLB Nghệ nhân văn hóa dân gian Hà Nội.

Vào ngày 18/6/2017, những người yêu hoa cả nước sẽ có dịp chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo của người đàn ông có bàn tay vàng này tại bữa tiệc hoa mang tên "Đêm của thiên đường", kỷ niệm 30 năm làm nghề đầy hẫu hứng của người nghệ sĩ. Cũng trong dịp này, các xu hướng mới về hoa cưới, áo dài cưới, trang phục dạ hội của năm nay sẽ được nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng "bật mí".
nguyen-manh-hung-2.jpg
Những xu hướng mới về hoa cưới, áo dài cưới... sẽ xuất hiện trong đêm hội
Bằng tình yêu và lòng say nghề, nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng vẫn đang tiếp tục thổi hồn cho vẻ đẹp thiên nhiên, mang đến niềm vui và hạnh phúc cho mình, cho người và cho đời.

Nghệ nhân hoa quốc tế Nguyễn Mạnh Hùng đã tạo được nhiều dấu ấn riêng và được ghi nhận qua nhiều giải thưởng: Nghệ nhân bàn tay vàng Việt Nam, Nghệ nhân bàn tay vàng hội đồng nghệ thuật Đông Dương, Nghệ nhân bàn tay vàng VCCI, Nghệ nhân bàn tay vàng ngành thủ công nghiệp Việt Nam, Nghệ nhân hoa nghệ thuật Hà Nội, Cúp vàng triển lãm hoa NAGASAKY - Nhật Bản 2011, Tổng đạo diễn lễ hội Phố hoa Hà nội 2009 - 2010 - 2012, Tư vấn trang trí hoa cho Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, phụ trách thiết kế cảnh quan cho Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống 2016, Lễ hội áo dài Hà Nội 2016…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm