Quỹ tranh cử của bà Hillary đạt kỷ lục, Trump bị tố trốn thuế

02/10/2016 - 15:30
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 1/10 cho biết trong tháng Chín, bà đã gây quỹ được số tiền kỷ lục 154 triệu USD trong cuộc đua vào Nhà Trắng, cùng ngày, đối thủ Donald Trump lại bị tố trốn thuế hàng triệu đô la.
ttxvn_hillary_clinton.jpg
 Bà Hillary Clinton phát biểu trong chiến dịch vận động tranh cử ở Durham, New Hampshire, Mỹ ngày 28/9. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Trước đó một tháng, bà Clinton đã gây quỹ được 143 triệu USD so với 90 triệu USD của đối thủ Donald Trump.

Khoản tiền này trên thực tế đã được chia làm hai phần, một phần sử dụng cho chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinon và một phần chi cho đảng Dân chủ của bà.

Bà Clinton và các đồng minh trong đảng Dân chủ bắt đầu gây quỹ cho chiến dịch vận động tranh cử vào tháng 10 năm nay với khoản tiền 150 triệu USD để chi cho các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh và internet.

Kể từ khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa bà và ứng cử viên Donald Trump bắt đầu diễn ra cho đến nay đã có 2,6 triệu người tài trợ cho chiến dịch tranh cử của bà và tính riêng trong tháng Chín, số người tham gia hoạt động này là hơn 900.000 người.

Trong khi đó, đối thủ của bà Clinton, ông Trump hồi đầu tháng Chín cho biết đã đóng góp gần 60 triệu USD tiền riêng cho chiến dịch vận động tranh cử.

Theo ứng cử viên của đảng Cộng hòa này, kể từ tháng Sáu tới tháng Tám năm nay đã có tổng cộng 2,1 triệu người tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông và chỉ một ngày sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông và bà Clinton, chiến dịch trên đã nhận thêm 18 triệu USD tài trợ.

NY Times tiết lộ Donald Trump từng trốn thuế hàng triệu USD

Trong một diễn biến khác, theo tờ New York Times ngày 1/10, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump từng báo lỗ 916 triệu USD trên tờ khai thuế thu nhập vào năm 1995, cho phép ông ta trốn thuế một cách hợp pháp trong hàng thập kỷ.
donald_trump_ynvm.jpg
 Donald Trump từng báo lỗ 916 triệu USD trên tờ khai thuế thu nhập vào năm 1995
Báo cáo nhạy cảm này được tung ra trong bối cảnh ông Trump tư chối công bố hồ sơ thuế của mình, điều mà các ứng viên Tổng thống Mỹ thường làm để chứng tỏ sự minh bạch.

Theo NY Times, hồ sơ thuế không được tiết lộ trước đây của Trump hồi năm 1995 đã cho thấy "lợi ích thuế má phi thường" mà chúng "có nguồn gốc từng đống đổ nát về tài chính mà ông ta để lại vào đầu những năm 1990 thông qua sự quản lý yếu kém tại 3 sòng bài ở Atlantic City, những khoản đầu tư không hợp thời vào lĩnh vực hàng không và việc mua lại khách sạn Plaza ở Manhattan."

Báo cáo của NY Times cho biết, "khoản lỗ 916 triệu USD là đủ để quét sạch 50 triệu USD tiền thuế thu nhập mỗi năm trong vòng 18 năm."

Theo AFP, ngay sau đó, đội ngũ phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump đã ra tuyên bố nói rằng "Ngài Trump là một doanh nhân cao cấp, có trách nhiệm ủy thác cho gia đình và nhân viên của mình không phải trả thuế nhiều hơn mức cần thiết một cách hợp pháp."

"Ông Trump đã trả hàng triệu USD tiền thuế tài sản, thuế doanh thu và thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bất động sản, thuế thành phố, thuế bang, thuế lao động và thuế liên bang."

Tuyên bố của đội ngũ trên cũng cho rằng báo cáo của tờ NY Times là nhằm phục vụ cho chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, Đảng Dân chủ​.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm