Quy trình báo động đỏ cứu sản phụ mất 4 lít máu vì lộn tử cung

17/10/2017 - 16:25
Nhờ quy trình báo động đỏ liên viện, các bác sĩ đã cứu sống sản phụ rơi vào tình trạng nguy kịch, mất đến 4 lít máu do bị lộn tử cung khi sinh.
Ngày 17/10, thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM) - cho biết, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện đã ứng cứu kịp thời, cứu sống sản phụ trong tình trạng nguy kịch khi tiếp nhận tín hiệu báo động đỏ liên viện từ Bệnh viện huyện Nhà Bè (TPHCM).

Theo đó, vào 3 giờ ngày 16/10, sản phụ N.T.L (quê Bạc Liêu, SN 1980) nhập viện Bệnh viện huyện Nhà Bè khi thai 38 tuần, được theo dõi sanh. Sau đó, sản phụ sinh thường được bé trai nặng 3,4 kg.

Tuy nhiên, sau 15 phút thì bánh nhau không bong. Các bác sĩ tiến hành xứ lý tại chỗ, bóc bằng tay có giảm đau. Sản phụ bị chảy máu ồ ạt, chỉ trong vòng khoảng 30 phút đã chảy đến 2,2 lít máu.

Trước tình thế này, Bệnh viện huyện Nhà Bè đã lập tức kích hoạt báo động đỏ liên viện cho Bệnh viện Hùng Vương. Khi nhận được tín hiệu báo động đỏ, đội ngũ y bác sĩ gồm 10 người đã nhanh chóng xuất phát và có mặt tại bệnh viện tại Bệnh viện huyện Nhà Bè chỉ 15 phút sau đó.

Lúc này, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương ghi nhận sản phụ đã lơ mơ, mạch khó bắt, huyết áp không đo được. Bệnh nhân được chẩn đoán băng huyết sau sinh choáng rất nặng, lộn tử cung, nhau bám chặt, đờ tử cung, mất khoảng 3 lít máu. Tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Các bác sĩ của hai bệnh viện đã tiến hành tập trung cứu sống bệnh nhân. Sau khoảng hơn 2 tiếng 30 phút xử trí thì các bác sĩ đã đưa tử cung trở về cấu trúc giải phẩu bình thường, bệnh nhân ổn định.

dsc_5871.JPG
Sức khỏe sản phụ hiện tại đã ổn định, tiếp xúc tốt.


Đến 10 giờ 45 phút cùng ngày, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Hùng Vương để tiếp tục theo dõi. Vào chiều ngày 17/10, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

BS CKII Hồ Thị Thu Thảo, Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức - Bệnh viện Hùng cho biết, bệnh nhân bị mất tổng cộng 4 lít máu. Các bác sĩ đã truyền tổng cộng 11 đơn vị hồng cầu đậm đặc 250ml, 6 đơn vj huyết thanh tươi đông lạnh 150ml và 4 đơn vị kết tủa lạnh 50ml (khoảng 3,5 lít máu và chế phẩm máu).

BS CKII Lê Kim Bá Liêm, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến - Bệnh viện Hùng Vương cho biết, lộn tử cung là một bệnh lý rất hiếm gặp, khi tử cung bị lộn từ trong ổ bụng ra ngoài, đưa toàn bộ tử cung ra ngoài âm đạo. Bệnh lý này gây chảy máu và đau, bệnh nhân dễ bị sốc, tử vong. “Trong trường hợp này, nếu bệnh nhân được chuyển viện thì chắc chắn sẽ không qua khỏi”, BS Liêm nhấn mạnh.

Sở Y tế TPHCM đánh giá, ca bệnh là “một bức tranh đẹp của quá trình báo động đỏ liên viện”. Xã hội và ngành y tế rất trân trọng với những hình ảnh đẹp của những thầy thuốc giỏi chuyên môn, giàu y đức, và chắc rằng sẽ còn nhiều bức tranh đẹp tiếp tục được khắc họa nên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm