Ra mắt Dàn nhạc giao hưởng thiếu niên đầu tiên ở Việt Nam

04/07/2018 - 14:17
"Gala concert: Junior Maius Orchestra" là buổi diễn khởi đầu của dàn nhạc giao hưởng thiếu niên gồm những nhạc công nhí từ 9 đến 16 tuổi.
Chương trình hòa nhạc của Dàn nhạc giao hưởng thiếu niên - Gala concert: Junior Maius Orchestra sẽ diễn ra vào 19h ngày 7/7/2018 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội). Đây là buổi diễn đầu tiên của dàn nhạc nhí gồm 13 thành viên ở độ tuổi từ 9 đến 16 với đủ các nhạc cụ trong biên chế dàn nhạc giao hương như Violon, Cello, Flute…
dn-2.jpg
Một nhạc công nhí trong dàn nhạc giao hưởng thiếu niên
 
Nhạc trưởng Lưu Quang Minh - người đảm nhiệm vai trò dẫn dắt dàn nhạc giao hưởng nhí này - cho biết: Các em tham gia dàn nhạc đều đang theo học các loại nhạc cụ nằm trong biên chế dàn nhạc giao hưởng tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam hoặc tại các trung tâm âm nhạc hay theo học các thầy dạy nhạc chuyên nghiệp. “Hầu hết các con đều có nền tảng cơ bản về chuyên ngành của mình”, nhạc trưởng Lưu Quang Minh nói. Anh cũng chia sẻ, việc tổ chức dàn nhạc là mong muốn giúp các em có thể kết nối với nhau trong âm nhạc.

Đối với một dàn nhạc giao hưởng, ngoài khả năng âm nhạc cũng như trình độ chuyên môn thì yêu cầu về tính tập thể rất cao, cho nên ngay cả các sinh viên có tuổi đời lớn hơn cũng phải mất một thời gian mới có thể làm quen được với dàn nhạc và hòa vào cùng dàn nhạc. Vậy nhưng, với sự hào hứng của trẻ thơ, các em đã “vào guồng” nhanh chóng.

Nhạc trưởng Lưu Quang Minh chia sẻ, khi bắt tay vào tổ chức, anh đã phải tìm hiểu nhiều tài liệu và đi hỏi nhiều bạn bè nghệ sĩ về kinh nghiệm từng tham gia các dàn nhạc trẻ châu Á, Đông Nam Á. Và điều khiến anh luôn vững tâm là niềm tin vào việc làm của mình, luôn tin rằng âm nhạc có khả năng kết nối những tâm hồn trẻ thơ.

Hướng chọn tác phẩm của nhạc trưởng Lưu Quang Minh là những bài kinh điển nhưng được chuyển soạn lại phù hợp với các con. Thậm chí, để đủ khối lượng tác phẩm, chính bản thân nhạc trưởng cũng phải tự chuyển soạn.

nc-nh-tp-vi-nhc-trng-lqminh-2.jpg
Dàn nhạc nhí tập với nhạc trưởng Lưu Quang Minh

 

Việc tổ chức một dàn nhạc giao hưởng thiếu nhi đầu tiên ở Việt Nam là một cơ hội tốt giúp các con có thể nâng cao hiểu biết của mình nhiều hơn, đồng thời bổ sung kỹ năng biểu diễn trong dàn nhạc, từ tiết tấu, đến nói chuyện âm nhạc, ngôn ngữ cơ thể đến cả chuyện gặp gỡ, giao lưu nghệ sĩ.

Hơn nữa, nhạc trưởng Lưu Quang Minh còn hy vọng: “Đây là sân chơi cho các bạn thanh, thiếu niên học nhạc cụ giao hưởng có cơ hội để thể hiện bản thân. Đây cũng là tiền đề để trong tương lai dàn nhạc có thể trở thành một trại hè thu hút các nhạc công nhí Việt Nam và các nước đến tham gia hằng năm”.

Bên cạnh biểu diễn, đêm Gala concert: Junior Maius Orchestra còn gây quỹ khuyến học và quỹ từ thiện để các con có những đóng góp cho cộng đồng bằng âm nhạc. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm