Ra mắt tiểu thuyết nổi tiếng của ‘cha đẻ’ hình tượng King Kong

07/07/2019 - 14:14
‘Vòng tròn máu’ là 1 trong những cuốn tiểu thuyết trinh thám nổi tiếng nhất của Edgar Wallace – nhà văn đã sáng tạo ra hình tượng King Kong.

NXB Văn học và Phúc Minh Books vừa cho ra mắt bản tiếng Việt cuốn tiểu thuyết Vòng tròn máu của nhà văn người Anh Edgar Wallace. Xuất bản năm 1922, ngay lập tức tiểu thuyết trinh thám này đã tạo nên tiếng vang lớn tại châu Âu, mở đường cho tác giả của nó trở thành một trong những tác giả có số lượng ấn phẩm được bán nhiều nhất trên thế giới, với hơn 200 triệu bản. Tiểu thuyết này cũng đã 4 lần được dựng thành phim.

3.jpg
Tiểu thuyết "Vòng tròn máu" vừa ra mắt bản tiếng Việt 
 

Xuyên suốt Vòng tròn máu là những tình tiết bí ẩn, xuất hiện dồn dập, âm mưu chất chồng âm mưu. Truyện mở ra bằng một lời nguyền: Với những tên tội phạm bị kết án tử hình, khi lên máy chém, nếu 3 lần mà vẫn thất bại thì nghĩa là hắn đã được ông trời thương xót và sẽ không bị thi hành án nữa. Vào ngày hôm đó, một tên tội phạm nguy hiểm đã được miễn án tử chỉ vì sai sót của một chiếc đinh đóng nhầm lên máy chém. Từ đó, khởi nguồn cho một tội ác làm chấn động cả thành London trong 11 năm sau.

Tổ chức Vòng tròn máu, nơi quy tụ những tên tội phạm khiến cả London phải quỳ xuống. Bắt cóc, tống tiến, giết người..., không có tội ác nào mà Vòng tròn máu lại không nhúng tay vào. Những nạn nhân của Vòng tròn máu khi nhận được tối hậu thư với vòng tròn đỏ thẫm: NỘP TIỀN HAY NỘP MẠNG đều run sợ. Không có thất bại, không có thương xót, Vòng tròn máu là nỗi ám ảnh của các thương nhân giàu có và những người có địa vị ở Anh lúc bấy giờ. Không có người đàn ông nào dù mạnh mẽ đến mấy mà lại không quỳ rạp trước sức mạnh của tổ chức này.

Bên cạnh yếu tố ly kì, hấp dẫn, với nhịp chuyện dồn dập, như soi chiếu từng khung hình của điện ảnh, Vòng tròn máu còn thu hút độc giả bởi cách xây dựng nhân vật. Wallace đã xây dựng một hệ thống nhân vật với cá tính riêng chỉ qua một vài chi tiết, hành động mà không sa đà quá vào cá nhân dẫn tới xao lãng mạch phá án chính.

3261110.jpg
Nhà văn Edgar Wallace
 

Tiểu thuyết Vòng tròn máu ra đời khi nền kinh tế nước Anh trong giai đoạn đầu của sự đi xuống, trước thềm cuộc đại khủng hoảng lần thứ nhất (1929 - 1932). Nước Anh không còn giữ được vị thế "bá chủ thế giới" của mình nữa. Các băng nhóm tội phạm bắt đầu hoành hành trên khắp mặt trận. Đây chính là chất liệu để các nhà văn trinh thám chuyên thể loại tội phạm hình sự khai thác.

Edgar Wallace (1875 - 1932) được biết đến là tác giả có số lượng tác phẩm đọc nhiều nhất trên thế giới, là ông chủ của một quầy báo, nhà thơ, phóng viên chiến trường, phóng viên xã hội (mảng tội phạm), nhà viết kịch, biên tập viên báo chí,  đạo diễn, nhà biên kịch phim nổi danh, nhà cách mạng chống phân biệt chủng tộc, đại biểu Quốc hội...

Edgar Wallace vẫn là một huyền thoại không chỉ trong văn học mà trong cả điện ảnh. Ông chính là “cha đẻ” của hình tượng King Kong. Phim King Kong lần đầu tiên được chiếu vào năm 1933 và hình tượng King Kong là ý tưởng của Wallace, khi đó ông mới chuyển tới Mỹ và đang làm biên kịch, đạo diễn phim ở Hollywood. Nhưng khi đang viết tiếp kịch bản phần 2 của phim thì ông đột ngột qua đời. Hình tượng King Kong trong những tác phẩm điện ảnh sau này được lấy cảm hứng từ hình tương King Kong của ông.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm