Ra mắt Tổ tư vấn pháp luật và tâm lý, hỗ trợ Hội LHPNVN trong bảo vệ phụ nữ, trẻ em

18/05/2018 - 12:18
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Hội LHPNVN đã tổ chức lễ ra mắt Tổ tư vấn pháp luật và tâm lý, hỗ trợ Hội LHPNVN trong việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Tổ Tư vấn có 15 thành viên, là những người đang công tác trong các cơ quan tiến hành tố tụng, luật sư, chuyên gia giới...
chu-tich-thu-ha-2.jpg
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN phát biểu lại lễ ra mắt.

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà; Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa cùng 70 đại biểu là chuyên gia trong các lĩnh vực giới, phụ nữ, trẻ em, pháp luật; Đại diện một số Ủy ban của Quốc hội và một số bộ, ngành liên quan đã dự lễ ra mắt Tổ tư vấn pháp luật và tâm lý hỗ trợ Hội LHPNVN trong việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa, Tổ tư vấn là tổ chức hoạt động không chuyên trách của TƯ Hội LHPNVN, có chức năng tư vấn giúp Thường trực Đoàn Chủ tịch Hội LHPNVN về pháp luật và tâm lý trong xử lý các vụ việc vi phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em; Tạo diễn đàn chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp, hoạt động nhằm hỗ trợ, bảo vệ phụ nữ, trẻ em.

Bà Lương Ngọc Trâm, Thẩm phán TANDTC, thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC, Tổ trưởng tổ Tư vấn, cho rằng: Trong quá trình công tác và quá trình tham gia các Hội thảo quốc tế, các cơ quan tiến hành tố tụng đã nhiều lần kiến nghị phải có một tổ tư vấn hoặc một quy chế thống nhất để bảo vệ quyền phụ nữ, trẻ em trong các vụ phức tạp mà dư luận quan tâm.

Hội LHPNVN là nơi tiên phong đề xuất thành lập tổ tư vấn để các vụ việc xâm hại quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ, trẻ em được giải quyết một cách chính thống, đúng pháp luật.

Cũng theo bà Trâm, năm 2016, TAND các cấp đã thụ lý 1564 vụ án xâm hại tình dục trẻ em và đã đưa ra xét xử 1437 vụ, những vụ còn lại phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Năm 2017 thụ lý 1326 vụ, trong số đó, có hơn 80% các vụ đã được đưa ra xét xử và tuyên phạt án tù giam đối với các bị cáo…

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam khẳng định sự cam kết và đồng hành của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam với Hội LHPNVN trong bảo vệ trẻ em.

Bà Alisa Fernandez, Trưởng Văn phòng UN Women tại Việt Nam đánh giá cao sáng kiến của Hội LHPNVN, đồng thời thể hiện cam kết sẽ đồng hành với Hội LHPNVN trong việc bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em gái.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPNVN tin rằng với sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, các thành viên tổ tư vấn sẽ đóng góp tích cực vào việc nâng cao khả năng tiếp cận công lý cho phụ nữ và trẻ em cũng như công cuộc thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam.

Cũng qua sự kiện này, Hội LHPNVN mong muốn và kêu gọi các tổ chức, cá nhân góp phần vào việc chung tay, hỗ trợ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh cho phụ nữ và trẻ em gái.

“Chúng tôi kỳ vọng với sự ra mắt của Tổ tư vấn, sẽ hỗ trợ Hội LHPNVN để có sự lên tiếng, can thiệp kịp thời trong các vụ việc xâm hại quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em, nhất là các vụ án gây bức xúc dư luận. Tổ này sẽ giúp cho Hội trong các vụ việc phức tạp, kéo dài, nhạy cảm”…, bà Hà nói.

Chủ tịch Hà cũng khẳng định, Hội LHPNVN sẽ luôn lắng nghe, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cùng các thành viên Tổ tư vấn làm tốt công việc của mình, giúp các chị em phụ nữ, trẻ em bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của họ.

to-tu-van-luat-2.jpg
Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị thu Hà, Trưởng Văn phòng UN Women tại Việt Nam Alisa Fernandez, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa cùng các thành viên Tổ tư vấn tại lễ ra mắt.

 

Danh sách các thành viên tổ Tư vấn

  1. Bà Lương Ngọc Trâm, Thẩm phán TANDTC, thành viên Hội đồng thẩm phán TANDTC – Tổ trưởng
  2. Ông Đoàn Thế Vinh, Trưởng Phòng 6, C45 Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an – Tổ phó
  3. Bà Nguyễn Thị Thủy, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khóa XIV
  4. Ông Nguyễn Trọng An, Bác sĩ, nguyên Phó Cục trưởng, Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH
  5. Ông Khổng Ngọc Oanh, Đội trưởng, Phòng 6, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an
  6. Bà Lê Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH
  7. Ông Hoa Hữu Vân, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ VHTT&DL
  8. Bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam
  9. Bà Lê Thị Ngân Giang, Luật sư (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)
  10. Bà Trương Thị Hòa, Luật sư (Đoàn Luật sư TP HCM)
  11. Ông Lê Văn Quý, Phó Giám đốc công ty luật hợp danh Bình An
  12. Bà Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam
  13. TS Nguyễn Hữu Minh, Chuyên gia giới, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu gia đình và giới, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam
  14. TS Trần Vân Anh, Chuyên gia giới
  15. TS Trần Thị Thu Hương, Khoa Tâm lý, Đại học KHXH và Nhân văn Hà Nội.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm