Ra mắt tự truyện của nữ nhà báo 71 lần truyền hóa chất điều trị ung thư

09/06/2019 - 11:07
Câu chuyện cuộc đời của nhà báo Trần Thị Cẩm Bào được kể lại trong tự truyện ‘Đóa hoa vô thường’ như một nguồn năng lượng tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng nói chung và cộng đồng bệnh nhân ung thư nói riêng.

Chiều 8/6/2019, buổi ra mắt cuốn tự truyện Đóa hoa vô thường của bệnh nhân ung thư - nữ nhà báo Trần Thị Cẩm Bào đã được tổ chức tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội. Điều đặc biệt, người chấp bút tự truyện này cũng là người từng phải ghép tủy vì căn bệnh ung thư máu - Hoàng Thị Diệu Thuần.

 

2.jpg
Chị Cẩm Bào đã trải qua 71 lần điều trị hóa chất 
 

Chị Trần Thị Cầm Bào quê ở Huế, là Phó Ban thư ký Tòa soạn của Tạp chí Trí thức Công nghệ. Chị phát hiện mình bị ung thư vào năm 2012, khi bước sáng tuổi 38. Trong những đợt truyền hóa chất đầu tiên, chị phải vào viện cấp cứu liên tục và chết lâm sàng tới 3 lần. Sau 7 năm chiến đấu với ung thư, chị đã phải trải qua 71 lần truyền hóa chất. Dù mang trọng bệnh, nhưng chị vẫn cùng bạn bè lập ra CLB Hoa Ưu Đàm, không ngừng nâng cao nhận thức của bệnh nhân điều trị ung thư để họ tin vào việc điều trị đúng, để họ giữ được tinh thần và sự lạc quan chiến đấu với bệnh tật, và tặng rất nhiều xe lăn cho những bệnh nhân cần. Giờ đây bệnh của chị đã tới giai đoạn cuối, di căn gan, ổ bụng nhưng chị chưa bao giờ bỏ cuộc.

Đầu năm 2019, khi thấy bệnh tình của mình trở nặng, chị Cẩm Bào đã ngỏ lời nhờ cây bút Hoàng Thị Diệu Thuần ghi lại toàn bộ cuộc đời mình trước chuyến đi xa. Hoàng Thị Diệu Thuần là người đã truyền cảm hứng và động lực sống mạnh mẽ cho rất nhiều bệnh nhân ung thư qua chính cuộc đời mình và 2 cuốn sách nổi tiếng Như hoa hướng dương Muôn ánh mặt trời. Thế nhưng, ban đầu Diệu Thuần đã từ chối đề nghị của chị Cẩm Bào vì nghĩ mình không đủ sức. Nhưng rồi, theo như Diệu Thuần chia sẻ, chính sức mạnh của chị Cẩm Bào đã giúp cô thực hiện cuốn hồi ký chỉ trong 1 tuần.

6.jpg
Dù bị ung thư, Cẩm Bào vẫn luôn truyền năng lượng sống tích cực đến cho mọi người 
 

Chị Cẩm Bào chọn cái tên Đóa hoa vô thường cho cuốn sách của mình theo một bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Chị chia sẻ, cuốn sách này không cầu kỳ, không to lớn, mà mục đích là muốn tặng lại con gái 12 tuổi Cẩm Anh. “Tôi muốn Cẩm Anh khi đọc cuốn sách này, con sẽ làm được những công việc tốt dù là nhỏ bé và Cẩm Anh sẽ trở thành người tốt, tiếp tục hành trình thiện nguyện giúp tôi”, chị nói.

Chị Cẩm Bào nhận mình là người hạnh phúc nhất trên thế gian dù mắc phải ung thư mang đến nhiều nỗi đau, bởi: “Trong hành hình trình của mình, tôi tìm ra được rất nhiều điều hạnh phúc. Một cánh cửa đóng lại, một cửa sổ tâm hồn mới sẽ mở ra. Tôi rất mong muốn những người bệnh như tôi hãy cố gắng sống, sống vui và sống có ý nghĩa”, chị chia sẻ.

 

3.jpg
Chị Cẩm Bào cùng cây bút Hoàng Thị Diệu Thuần (đeo kính) và bạn bè
 

Anh Phạm Trung Tâm, chồng của chị Cẩm Bào, người đã cùng con gái Cẩm Anh sát cánh bên vợ chống lại căn bệnh ung thư suốt những năm qua chia sẻ: “Buổi ra mắt sách Đóa hoa vô thường không chỉ ghi dấu 7 năm vợ tôi phải chiến đấu với bệnh ung thư mà cũng là dịp để vợ tôi được gặp, tri ân với những người thân yêu đã cùng đồng hành trong suốt chặng đường đã qua. Mỗi người, mỗi nghề nghiệp khác nhau như bác sĩ, doanh nhân, nhà báo, nhà văn, nhà giáo… tới các bệnh nhân, các em sinh viên, tình nguyện viên… nhưng tất cả đều có một điểm chung là luôn sẵn lòng giúp đỡ các bệnh nhân hiểm nghèo, yếu thế trong xã hội. Tất cả cùng nhau truyền năng lượng tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng nói chung và cộng đồng bệnh nhân ung thư nói riêng”. 

 

4.jpg
Tự truyện "Đóa hoa vô thường"
 

Tự truyện Đóa hoa vô thường dày 145 trang, do NXB Dân trí ấn hành. Lợi nhuận từ việc bán sách sau khi trừ đi các chi phí sẽ được dung cho các hoạt động phục vụ cộng đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm