Ra vườn, bà lão bị hơn 20 con ong vò vẽ đốt nguy kịch

12/07/2019 - 22:28
Sau khi bị hơn 20 con ong vò vẽ đốt, bệnh nhân choáng váng, mệt mỏi, toàn thân nổi mẩn đỏ, ngứa, khó thở. Bệnh nhân được xác định bị sốc phản vệ độ III nên các bác sĩ nỗ lực cấp cứu.

Ngày 12/7, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhân Phạm Thị T. (73 tuổi, Phường Bắc Sơn, TP. Uông Bí, Quảng Ninh) bị sốc phản vệ do ong vò vẽ đốt.

Trước đó, ngày 11/7, bệnh nhân được chuyển đến BV trong tình trạng toàn thân nổi mẩn đỏ, ngứa kèm theo đó là cảm giác khó thở.

Gia đình cho biết, khoảng 14h cùng ngày, trong lúc ra vườn, bà T. đụng phải tổ ong và bị hơn 20 con ong vò vẽ đốt, chủ yếu là bị đốt vào vùng đầu. Sau đó người bệnh có cảm giác choáng váng, mệt mỏi, toàn thân nổi mẩn đỏ, ngứa kèm theo đó là cảm giác khó thở. Gia đình đã vội vàng đưa người bệnh tới BV cấp cứu.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch: Mẩn đỏ toàn thân, khó thở, mạch nhanh nhỏ không bắt được, huyết áp không đo được. Sau khi tiến hành thăm khám các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc phản vệ độ III do ong đốt. Xác định đây là trường hợp người bệnh rất nặng, ngay lập tức các bác sĩ tiến hành cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ: người bệnh được tiêm Adrenalin, sử dụng thuốc vận mạch, truyền dịch.

 

c04f34e7d1a638f861b7.jpg
Ong võ vẽ rất nguy hiểm nên người dân cần phải đề phòng

Sau 1 ngày điều trị, đến chiều ngày 12/7, bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo, các chỉ số lâm sàng bình thường. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 1 - 2 ngày tới.

Các chuyên gia cho biết, sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau. Sốc phản vệ là mức độ nặng nhất của phản vệ do đột ngột giãn toàn bộ hệ thống mạch và co thắt phế quản có thể gây tử vong trong vòng một vài phút.

Hậu quả của phản vệ vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Vì vậy, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như ong đốt, kiến đốt, hoặc sau khi ăn các loại thực phẩm..., cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm