Rác trong không gian mạng nếu không được dọn sẽ ảnh hưởng não người dùng

06/06/2019 - 12:21
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định thế giới ảo cũng như ngoài đời thực, đều có rác thải. Nếu rác trong không gian mạng không được dọn thì ảnh hưởng đến não người dùng. Bộ trưởng Hùng yêu cầu nhà mạng phải có bộ lọc để dọn rác đồng thời đề nghị các cơ quan, bộ ngành và mỗi cá nhân cùng dọn rác trong không gian mạng.

Phiên chất vấn sáng nay 6/6 chốt hạ bằng sự đăng đàn của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Ông là thành viên Chính phủ cuối cùng trong danh sách chất vấn trước Quốc hội. Với nhiều câu hỏi thuộc các lĩnh vực khác nhau, một số Bộ trưởng cùng “chia lửa” với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, nhằm làm rõ hơn câu hỏi.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đề cập đến việc các tiêu cực nảy sinh từ không gian mạng. Theo ông, sự phát triển của mạng xã hội gây gia tăng tội phạm xâm hại trẻ em qua môi trường mạng. Tình trạng này ngày càng phức tạp hơn khi xuất hiện yếu tố nước ngoài.

Hậu quả là thông qua mạng xã hội, trẻ bị dụ dỗ, xâm hại, lôi kéo phạm tội, bị vu khống, xúc phạm nhân phẩm dẫn đễn nhiều hành vi tiêu cực như tự tử, bỏ học…

201706011059042425_ndn_6942-nguyn-mnh-cng-qung-bnh.jpg
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) 

“Đây là vấn đề liên quan đến trách nhiệm liên quan đến nhiều bộ ngành và tổ chức chính trị, xã hội. Tôi xin hỏi, Chính phủ đã quan tâm đúng mức chưa, đồng thời có nỗ lực gì để đề ra giải pháp, chủ động đối phó ngăn chặn xử lý tội phạm lợi dụng mạng xã hội để xâm hại trẻ em?” – đại biểu Cường chất vấn.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời câu hỏi này.

Không trả lời cụ thể về vấn đề mà đại biểu nêu, tư lệnh ngành thông tin và truyền thông đã có sự ví von khá hình tượng khi cho rằng, mạng xã hội cũng chứa nhiều “rác” không kém gì ở đời thực, vì thế phải có cách để dọn dẹp nó.

Ông Hùng nhìn nhận, có hiện tượng gia tăng tội phạm từ việc lợi dụng không gian mạng. Hiện nay thế giới đang có sự chuyển dịch lớn, đó là chuyển dịch toàn bộ thế giới thực vào thế giới ảo. “Trong thế giới thực thì chúng ta có hệ thống pháp luật, chính quyền trung ương - địa phương, có lực lượng để duy trì sự lành mạnh của xã hội, nhưng trên không gian mạng thì chưa được như vậy. Cuộc sống đã đi vào không gian mạng nhiều và gây hệ lụy có thực.” – tư lệnh ngành thông tin truyền thông thừa nhận.

nguyen-manh-hung.jpg
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng 

Nói về giải pháp trước mắt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng hệ thống pháp luật, chính quyền và các lực lượng phải nhanh chóng đi vào không gian mạng để duy trì sự lành mạnh tại đây.

Còn về lâu dài, ông cho rằng Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu, đưa giáo dục kỹ năng sống trong không gian mạng vào chương trình giáo dục phổ thông. Theo ông, đây sẽ là giải pháp căn cơ nhất.

“Đời thực thì ta thở bằng không khí, còn không gian mạng thì ta “thở” bằng tin tức nội dung. Đời thực thì mỗi ngày có hàng ngàn tấn rác, nếu không dọn thì ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong không gian mạng cũng có “rác”, nếu không dọn sẽ ảnh hưởng đến não người. Do vậy trước mắt phải thực hiện việc “quét rác” trên không gian mạng” – ông nói.

Việc dọn “rác” trên mạng, theo Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng trước hết phải từ chính người tham gia mạng xã hội không được xả “rác” trên mạng, và nếu có hành vi này thì hãy dọn “rác” của chính mình.

“Nhà mạng phải có bộ lọc để dọn “rác”, Bộ TT&TT sẽ ra yêu cầu cụ thể với nhà mạng về điều này!” – ông khẳng định.

Một giải pháp nữa, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng là các cơ quan, bộ, ngành cũng phải thực hiện “dọn rác” bằng cách giám sát, phát hiện và tuyên bố đó là “rác”. Bộ TT&TT hiện nay có trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, có thể phân tích đánh giá thông tin. Sau khi bộ, ngành xác định đó là “rác” thì hãy thông báo đến Bộ, từ đó Bộ yêu cầu các nhà mạng gỡ bỏ thông tin “rác”, kể cả với mạng xã hội nước ngoài.

“Mạng xã hội nước ngoài ở Việt Nam bắt buộc phải thực thi luật pháp Việt Nam. Thời gian qua, ta đã mạnh tay hơn với mạng xã hội nước ngoài nên tỷ lệ gỡ bỏ những thông tin “rác” đã cao hơn” – ông Hùng cho hay.

Tư lệnh ngành thông tin và truyền thông cho rằng, để làm tốt vấn đề lớn này, phải có sự chung tay. “Trên cơ sở nhà mạng có công cụ, chính quyền mạnh mẽ hơn, hoàn thiện hơn về hệ thống pháp luật thì tôi tin thời gian tới không gian mạng của chúng ta sẽ lành mạnh hơn” – ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm