Rằm tháng 7: Hà Nội mù mịt hóa vàng mã, Sài Gòn chen nhau lễ chùa

05/09/2017 - 18:56
Rằm tháng 7, Hà Nội mù mịt hóa vàng mã, Sài Gòn chen nhau đi lễ chùa; Nổ bình khí bơm bóng bay, người phụ nữ bỏng nặng; Thầy giáo treo cổ tự tử ngay trong ngày khai giảng... là những tin đô thị được quan tâm ngày 5/9.
Rằm tháng 7: Hà Nội mù mịt hóa vàng mã, Sài Gòn chen nhau đi lễ chùa
vang-ma-13-1504587432252.jpg
Các gia đình ở Hà Nội thường chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7
Tại Hà Nội và các tỉnh thành miền Bắc, dân gian quan niệm tháng 7 âm lịch là tháng "phá ngục; mở cửa mả" nơi cõi âm. Trong đó, đặc biệt vào đúng ngày Rằm tháng 7 là ngày "xá tội vong nhân" người dân cúng cô hồn tức là cúng để cầu nguyện cho chúng sinh (xá tội vong nhân); cúng thí cho những vong hồn vật vờ (cô hồn) đói khổ.
Nhiều gia đình Thủ đô chuẩn bị mâm cỗ tươm tất để cúng rằm. Trong đó nghi lễ đốt vàng mã dù không được khuyến khích nhưng nhiều gia đình vẫn đốt vàng mã vì đây là tập tục lâu đời, mọi người đều cho là cần thiết. Với quan niệm "trần sao âm vậy" nên người sống cũng cố gắng làm tất cả bằng tấm lòng của mình với người đã khuất bằng cách đốt tiền vàng, đây cũng là cách để họ tin rằng người thân khi chết đi sẽ được hưởng cuộc sống đầy đủ.
vang-ma-11-1504587432248.jpgNghi lễ đốt vàng mã dù không được khuyến khích nhưng nhiều gia đình vẫn đốt vàng mã vì đây là tập tục lâu đời

Đặc biệt, chiều tối 4/9, hàng chục nghìn người dân Thủ đô đã tập trung tại Tổ đình Phúc Khánh (đường Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội) để tụng kinh cầu nguyện cho hương hồn những người đã khuất được siêu thoát. Do Tổ đình Phúc Khánh diện tích khá hẹp nên người dân ngồi tràn ra cả ngoài đường Tây Sơn.
vnp_vu_lan_chua_phuc_khanh_5.jpgNgười dân phải ngồi ra cả lòng đường Tây Sơn để tụng kinh niệm phật

Còn tại TP.HCM, Rằm tháng 7 là Lễ Vu Lan báo hiếu, vì vậy, người dân dành thời gian đi chùa để cầu bình yên, bố mẹ luôn khỏe mạnh để sống cùng con cháu. (Nguồn: Trí Thức Trẻ, Vietnamplus).

photo-7-1504599336535.jpg
Người dân TP.HCM đi chùa, cầu bình an và sức khỏe cho cha mẹ
photo-13-1504599336543.jpgTục lệ "bông hồng cài áo" tưởng nhớ công ơn cha mẹ được người dân phương Nam duy trì 


Nổ bình khí bơm bóng bay, người phụ nữ bỏng nặng

Bình khí đang bơm bóng bay bán cho học sinh ngày khai giảng ở Nha Trang bất ngờ phát nổ, khiến người phụ nữ bị hất văng, bỏng nặng.

Sáng 5/9, bà Đặng Thị Hoa (49 tuổi) chở hơn 12 bình khí, có hai bình loại lớn tới đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Lộc Thọ (TP Nha Trang, Khánh Hòa), bơm bóng bay bán cho học sinh trong ngày khai giảng.
no1-2048-1504587639.jpg
Chiếc xe cháy đen, người phụ nữ bỏng nặng sau vụ nổ. 
Bình khí đang bơm bất ngờ phát nổ. Bà Hoa bị hất văng nhiều mét, bỏng nặng. Xe máy cháy đen, vỏ bóng bay cùng bình khí nằm lăn lóc. Tấm panô cách đó gần 10 m cũng bị vỡ.

"Tiếng nổ lớn như bom, mọi người hốt hoảng chạy ra thấy bà ấy bê bết máu", nhân chứng nói và cho biết may mắn lúc đó không học sinh.

Cảnh sát lập tức bơm nước hạ nhiệt những bình khí còn lại, phong tỏa hai đầu đường để khám nghiệm hiện trường. (Nguồn: VnExpress)

Thầy giáo treo cổ tự tử ngay ngày khai giảng

Khoảng 8 giờ, ngày 5/9, bà H. ( ngụ ấp Long Hòa 1, xã Long Mỹ, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) nghe tiếng cháu nội khóc bên nhà con trai là Lê Thành L. (SN 1987, giáo viên dạy môn thể dục tại một trường THPT ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) nên vội chạy qua xem thì phát hiện thầy L. đã treo cổ tự tử nên trình báo công an.

Lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Long kết hợp với Công an huyện Mang Thít có mặt tại hiện trường ghi nhận lời khai của các nhân chứng và tổ chức khám nghiệm hiện trường.

thay-giao.jpg
Nhà thầy L.

Đến chiều cùng ngày, thi thể thầy L. được giao lại cho gia đình lo hậu sự. Thầy L. có vợ cũng làm cô giáo và một con nhỏ. Sáng nay, vợ thầy L. đến trường dự lễ khai giảng năm học mới, còn thầy L. ở nhà trông con thì xảy ra vụ việc.

Nguyên nhân dẫn đến việc thầy L. tự tử đang được cơ quan điều tra làm rõ. (Nguồn: nld.com.vn)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm